Xe tải cày nát đường khu kinh tế:Quảng Ngãi yêu cầu công an vào cuộc

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/07/2022 19:07

Xe chở đất đá phá nát đường KKT Dung Quất, Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường TTKS, đặt trạm cân tải trọng cố định KSTTX.

Bụi bay mịt mù, nhiều đoạn giống như sương mù làm ảnh hưởng đến tầm nhìn người đi đường, gây mất ATGT

Bụi bay mịt mù, nhiều đoạn giống như sương mù làm ảnh hưởng đến tầm nhìn người đi đường, gây mất ATGT

Xe chở đất đá rầm rập, gây hiểm họa TNGT, ô nhiễm môi trường

Từ khi các công trình, dự án ở Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất triển khai thực hiện, người dân ở hai bên đường Dung Quất - Dốc Sỏi (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị tra tấn bởi những đoàn xe tải chở đất đá nối đuôi nhau rầm rập trên đường. Cuộc sống người dân không chỉ đối diện với nỗi lo hiểm họa TNGT, mà còn bị đảo lộn vì môi trường bị ô nhiễm, bụi bặm, tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe, việc mua bán, sản xuất, kinh doanh.  

Ngày 16/7, có mặt trên các tuyến đường đường nối vào KKT Dung Quất và KKT Chu Lai, PV Tạp chí GTVT ghi nhận hàng trăm xe tải chở đất, đá nối đuôi nhau vận chuyển đến các công trình, các bãi chứa thải trên địa bàn. Mặt đường của tuyến đường nối 2 KKT Dung Quất và KKT Chu Lai xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi, bụi đường bay mịt mù, nhiều đoạn giống như sương mù gây hạn chế tầm nhìn người đi đường, gây mất ATGT.

Người dân địa phương phản ánh, trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải chở đất, đá phục vụ thi công, xây dựng các công trình tại KKT Dung Quất chạy qua lại tuyến đường này. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, mặt đường bị băm nát, xuống cấp trầm trọng.

 

Đoàn xe tải chở đât đá nối đuôi nhau vận chuyển đến các công trình, các bãi chứa thải. Mặt đường bị băm nát.

Đoàn xe tải chở đât đá nối đuôi nhau vận chuyển đến các công trình, các bãi chứa thải. Mặt đường bị băm nát.

Nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân đoạn đường trên xuống cấp ngày một nghiêm trọng là do xe tải chở đất đá từ KKT Dung Quất và vận chuyển đến các bãi chứa thải. Để cảnh báo cho những phương tiện như mô tô, xe gắn máy, người dân dùng các vật dụng như vỏ thùng bia, cành cây chắn ở khu vực nguy hiểm. 

“Xe chạy từ sáng sớm cho đến khuya, những đoàn xe chở đất đá tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy không ngớt. Từ ngày lượng xe tải chở đất đá gia tăng, việc kinh doanh, buôn bán ế ẩm vì khói bụi gây mất vệ sinh”, bà L.T.A. (chủ quán nước ở ngã tư Thiên Đàng) cho biết.

Bà N.T.S. (36 tuổi, trú thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho hay, khi người dân bức xúc, phản ánh thì họ cho xe tưới nước, nhưng do mặt đường bị cày nát nên lại gây lầy lội, nắng lên thì gây bụi bặm mù trời. Cuộc sống người dân bị tra tấn, gần như bị đảo lộn, bất an. “Nhà tôi có hai con nhỏ nên rất lo lắng đến sức khỏe của con, cả ngày phải đóng kín cửa. Nhà mới dọn xong lại bám đầy bụi”, chị S. nói.

 

Bụi đường tấn công nhà dân khiến nhiều người rất bức xúc.

Bụi đường tấn công nhà dân khiến nhiều người rất bức xúc.

Người dân địa phương cho biết, bức xúc trước những việc đoàn xe tải gây ra, người dân đã nhiều lần sử dụng vật cản chặn xe, không cho xe chở đất đá lưu thông và đề nghị đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, phía chủ công trình dự án, đơn vị thi công nhà thầu, nhà xe chở đất đá vẫn không chịu "ra mặt" để làm việc, xử lý giúp dân.

Hết đường, người dân làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền đề nghị cơ quan công an vào cuộc xử lý tình, lập lại TTATGT, môi trường, đảm bảo cuộc sống cho người dân. Ngay sau đó, các doanh nghiệp tham gia vận chuyển đất đá đã ký cam kết với chính quyền, công an địa phương và người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT, xử lý bụi, phun nước, vệ sinh môi trường. Nhưng điều đáng buồn, họ chỉ làm cho có, kiểu đối phó, nên đến nay tình trạng bụi bặm vẫn tiếp diễn”, chị S. thông tin.

Trao đổi với báo chí, ông Lương Trọng Nguyên - Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi xác nhận, nửa năm nay, nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất tiến hành san lấp mặt bằng tại khu vực đồi núi để mở rộng dự án. "Trong quá trình san lấp, đất đá được doanh nghiệp này hợp đồng với đơn vị vận tải để chở đến cho những nơi đặt mua. Chúng tôi và các cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở, thậm chí yêu cầu đơn vị vận tải cắt, hạ thành thùng xe cơi nới để hạn chế tuyến đường trên xuống cấp", ông Nguyên nói.

Ông Nguyên cho biết thêm, trước thực trạng tuyến đường nối 2 KKT Dung Quất và KKT Chu Lai xuống cấp ngày một nghiêm trọng, đơn vị có lập phương án xin kinh phí của tỉnh Quảng Ngãi để cải tạo, nâng cấp với tổng chiều dài 3 cây số. Tuy nhiên, nguồn vốn phương án này không có trong danh mục đầu tư công trung hạn nên không được bố trí vốn.

 

Một số xe không đậy bạt khi chở đá đá lưu thông trên đường.

Một số xe không đậy bạt khi chở đá đá lưu thông trên đường.

Dân than trời, Quảng Ngãi xử lý thế nào?

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, ngày 16/6/2022, sau khi chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trường tình hình hư hỏng tuyến đường giao thông Dốc Sỏi – Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Ngãi, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, GTVT khẩn trương rà soát, lựa chọn các tuyến đường giao thông trọng điểm, huyết mạch trên địa bàn KKT Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân cũng như nhu cầu vận chuyển phục vụ phát triển KKT Dung Quất, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, đề xuất, tham mưu cấp thẩm quyền bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để bắt đầu thực hiện từ năm 2023. UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét, trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư từ năm 2023-2025

 

Hàng ngày có hàng trăm lượt xe lưu thông qua các tuyến đường vào KKT Dung Quất.

Hàng ngày có hàng trăm lượt xe lưu thông qua các tuyến đường vào KKT Dung Quất.

Để tăng cường đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường KKT Dung Quất, ngày 14/7, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công an tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tiếp tục tăng cường TTKS trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, mà nhất là hành vi vi phạm tải trọng, chở hàng hóa rơi vãi, vi phạm tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vi phạm nồng độ cồn, không đi đúng phần đường quy định...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở GTVT Quảng Ngãi chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tổ chức đặt cân tải trọng cố định (hoặc lưu động) tại các điểm chở đất, đá (ra, vào) của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất và các điểm xuất, nhập hàng hóa, vật liệu xây dựng để kiểm soát tải trọng đối với các loại xe theo quy định.

Ông Minh còn yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi nghiên cứu khảo sát, đề xuất lắp hệ thống camera giám sát an ninh, kết hợp xử lý vi phạm TTATGT tại 2 vị trí ngã tư đèn tín hiệu giao thông Bình Đông (Km 6+100m, đường Trì Bình - Dung Quất, thuộc thôn Tân Hy 2, Bình Đông) và ngã tư đèn tín hiệu giao thông Bình Thuận (Km 6+150m, đường Quốc lộ 24C, thuộc thôn Đông Lỗ, Bình Thuận) theo đề nghị của UBND huyện Bình Sơn.

 

Nhiều xe tải ngang nhiên đậu xe ngay ngã tư Thiên Đàng.

Nhiều xe tải ngang nhiên đậu xe ngay ngã tư Thiên Đàng.

Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường đảm bảo TTATGT trên địa bàn KKT Dung Quất, UBND huyện Bình Sơn thực hiện sửa chữa, khắc phục những hư hỏng, bất cấp trong tổ chức giao thông; khảo sát lắp đặt các biển báo quy định tải trọng, tốc độ, biển cấm dừng, đỗ xe; khảo sát kẻ vạch, phân làn bằng dải phân cách cứng tại các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý (nhất là tuyến đường Thanh Niên thuộc xã Bình Thạnh). 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất chịu trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm soát tải trọng các xe vận chuyển đất, đá từ công ty đến các vị trí lưu chứa theo đúng quy định và có biện pháp chấm dứt hợp đồng đối với các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp nếu cố tình vi phạm pháp luật theo quy định.

 >>>Video đoàn xe chở đất đá nối đuối nhau chạy trên các tuyến đường vào KKT Dung Quất:

Ý kiến của bạn

Bình luận