"Xẻ thịt" KĐT Pháp Vân: Phạt tiền không ăn thua, chẳng lẽ bó tay?

Tác giả: Nhóm Pv

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/06/2020 13:09

Bị UBND quận Hoàng Mai "phạt nặng" và yêu cầu dừng hoạt động, nhưng thay bằng việc chấp hành, chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục tái phạm.

Liên quan đến vụ việc "xẻ thịt đất vàng" khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (thuộc phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) để kinh doanh, thu lợi bất chính, ngày 8/6 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành quận Hoàng Mai đi kiểm tra rà soát và đã có báo cáo.

Đoàn kiểm tra liên ngành xác định, khu đất C1.TH3 nằm cạnh đường Trần Thủ Độ là vị trí được quy hoạch xây dựng trường học do Ban quản lý dự án xây dựng số 2 thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư đã có hành vi xây dựng không phép trên đất dự án.

20200617_103629
Mặc dù bị phạt gần 20 triệu đồng và yêu cầu chấm dứt hoạt động, tuy nhiên bãi tập kết hàng hóa của Công ty Quảng Nam Phát tồn tại trái phép trên khu đất C1.TH3 vẫn nườm nượp ô tô tải ra vào. (Ảnh chụp ngày 17/6/2020)
20200617_103633
Gara ô tô Kiên Trường vẫn chưa có dấu hiệu dừng hoạt động như đã cam kết trước đó.

Cụ thể, trên khu đất này có tình trạng tập kết giàn giáo, tập kết hàng hóa, máy móc, xe tải ở công trình khác, có hoạt động rửa xe.

Trước những vi phạm trên, Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và tiến hành lập biên bản xử phạt 17,5 triệu đồng yêu cầu dừng hoạt động và lập biên bản xử phạt lỗi phòng cháy chữa cháy 2,5 triệu đồng vì chưa có hồ sơ phòng cháy chữa cháy.

Sau khi phát hiện sai phạm và lập biên bản vi phạm hành chính, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án sớm thực hiện dự án theo quy định.

Đối với ô đất trước mặt khu ký túc xá sinh viên nhà A5 là khu đất do Công ty Lá Phong Đỏ làm chủ đầu tư có diện tích hơn 10.000m2. “Tại thời điểm kiểm tra theo kế hoạch của quận thì chúng tôi phải thông báo xuống đấy. Khi chúng tôi gửi thông báo xuống thì tất cả các bãi đều không có xe. Tuy nhiên, qua kiểm tra là có”, một cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành cho biết.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào ngày 17/6, phía trong khu đất này có hàng trăm xe tải của Công ty Hino đang được lưu giữ tại đây. Cũng theo ghi nhận, bãi xe này đều không đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như nằm trong quy hoạch làm bãi xe.

20200617_110521
Bãi xe của Công ty Hino tồn tại trái phép trên đất dự án vẫn chưa được dẹp bỏ, như đang "thi gan" thách thức các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và phường Hoàng Liệt. (Ảnh chụp ngày 17/6/2020)

Cạnh hông khu ký túc xá sinh viên A5 đang tồn tại nhà hàng, bãi tập kết xe, nhà hàng, đoàn kiểm tra xác định đó là ô đất đang sử dụng sai mục đích và đất này thuộc sự quản lý của Sở Xây dựng Hà Nội. 

Tương tự, tại khu đất C1.TH3 được quy hoạch được phê duyệt để thực hiện Dự án Xây dựng trường tiểu học do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên tới nay dự án không được khởi công xây dựng mà thay vào đó là hệ thống gara ô tô, kho bãi trông giữ xe ô tô tải trái phép. Bãi trông giữ xe này đã hoạt động nhiều năm và gây bức xúc cho người dân nhưng đến nay, quy mô hoạt động ngày càng được mở rộng bất chấp đây là đất dự án theo quy hoạch của thành phố.

Mặc dù bị xử phạt nhiều lần và yêu cầu dừng hoạt động, tuy nhiên đến nay trạm rửa xe Kiên Thành, bãi trung chuyển hàng hóa Bắc-Nam, gara ô tô…vẫn chưa có dấu hiệu dừng hoạt động như cam kết trước đó.

60d63996-7421-4053-8519-e082d1e2562a-1949
Trạm dịch vụ xe khách trên khu đất A5 - ký túc xá sinh viên Pháp Vân tồn tại nhiều năm, nhiều lần Tạp chí GTVT đề cập, tuy nhiên tới nay vẫn chưa có chuyển biến.

Trước đó, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết Ai bật đèn xanh xẻ thịt KĐT Pháp Vân-Tứ Hiệp? phản ánh tình trạng hàng trăm nghìn m2 "đất vàng" đang nằm chờ thi công nhiều năm bỗng chốc “biến” thành trạm rửa xe, bãi trông giữ, gara sửa chữa ô tô, nhà hàng hoạt động suốt ngày đêm.

Từ thực tế kể trên, dự luận cũng cho rằng đã đến lúc thành phố cần rà soát tổng thể, chỉ đạo chính quyền sở tại, đơn vị được giao đất có phương án xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng sai phép các khu đất dự án thuộc Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, thu hồi ngay những dự án chậm tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, gây thất thu ngân sách và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho xã hội.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến tình trạng xẻ thịt đất vàng đang diễn ra khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp trong các bài viết sau. 

Ý kiến của bạn

Bình luận