Chính sách thúc đẩy xe điện của Trung Quốc tỏ ra không hiệu quả. |
Autonews Europe công bố số liệu cho thấy các hãng xe Trung Quốc đang đánh mất thị phần ngay trên sân nhà.
Theo đó, thị phần của Geely tiếp tục teo tóp, doanh số bán hàng giảm hơn 20% trong tháng 7 và là tháng thứ 4 liên tiếp trượt dốc. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chỉ còn 6,2% trong quý II năm nay, giảm 0,4% so với năm ngoái.
Hãng xe nội địa Trung Quốc chủ yếu bán crossover và sedan cỡ nhỏ cho người có thu nhập thấp. Kinh tế khó khăn khiến khách hàng này cắt giảm chi tiêu, và đương nhiên mặt hàng xa xỉ như xe hơi sẽ bị loại bỏ đầu tiên, Autonews Europe phân tích.
Với trường hợp của Geely, ba mẫu xe mới được tung ra trong năm nay, gồm chiếc MPV đầu tiên, crossover cỡ nhỏ và xe cỡ nhỏ thuộc thương hiệu xe điện Geometry đều ế ẩm. Doanh số giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng trước chỉ bán được 91.375 xe.
Vậy nguyên nhân do đâu? Từ 25/6, Bắc Kinh hoàn tất việc cắt giảm trợ cấp cho xe điện và xe plug-in hybrid tới hơn 50%, dẫn tới doanh số bán hàng và lượng cầu giảm mạnh.
Tháng trước, hãng xe lớn khác của Trung Quốc là Jianghuai Automobile cũng cay đắng chứng kiến doanh số xe điện giảm tới 66%. Điều này cho thấy người dân rất ít quan tâm tới phương tiện thân thiện với môi trường nếu không có chương trình trợ cấp của chính phủ.
Theo kế hoạch, chính phủ Trung Quốc sẽ cắt hết trợ cấp cho xe điện vào cuối năm nay. Có vẻ các hãng xe Trung Quốc lại sắp đối mặt cơn ác mộng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.