Ông Chris Urmson, người phụ trách chương trình xe tự lái của Google, giới thiệu sản phẩm với Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Anthony Fox - Ảnh: Citizen.co.za |
Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ và các công ty chế tạo xe tự lái đã kêu gọi quản lý loại xe này ở cấp liên bang để tránh sự chắp vá các quy định có thể làm chậm sự phát triển của nó.
Các hãng xe lớn và công ty công nghệ đang chạy đua chế tạo và bán ra thị trường những chiếc xe không cần tài xế, tuy nhiên các hãng này đã không ít lần bày tỏ than phiền rằng các quy định đang cản trở việc thử nghiệm và cuối cùng là triển khai loại xe mang tính đột phá này.
Các quy định sẽ xác định khi nào cũng như liệu một chiếc xe hoàn toàn tự động có thể được vận hành trên đường, và những quy định khác nhau giữa bang này với bang khác trên đất Mỹ sẽ ngăn cản việc cho xe chạy qua ranh giới giữa các bang.
“Nếu mỗi bang làm theo cách của mình mà không có một cách tiếp cận thống nhất, việc vận hành xe tự lái từ bang này sang bang kia sẽ là một tình huống không khả thi và là tác nhân sẽ cản trở đáng kể việc triển khai sau cùng những chiếc xe tự động”, ông Chris Urmson, người phụ trách chương trình xe tự lái của Google, một bộ phận thuộc tập đoàn Alphabet, nói với Ủy ban Thương mại Thượng viện hôm 15/3.
Các nhà quản lý của General Motors, Lyft và Delphi Automotive đã phụ họa quan điểm trên. Ông Urmson nói rằng có đến 55 văn bản luật về xe tự lái đã được đề xuất tại 23 bang của Mỹ. Bang California hồi tháng 12/2015 đã đề xuất các dự thảo quy định cấm xe tự động không có sự kiểm soát của con người và một tài xế được cấp phép, điều mà Google phản đối.
Giáo sư chuyên ngành robot học tại Đại học Duke Mary Cummings đã ủng hộ động thái trên của chính quyền California do bà này cho rằng không có đủ bằng chứng về sự an toàn của xe tự lái, và rằng cần phải thử nghiệm thêm.
Thượng nghị sĩ Gary Peters, thuộc đảng Dân chủ ở bang Michigan, nói rằng Mỹ “phải nỗ lực thực thi môt chính sách quốc gia nhất quán”.
Ông Joseph Okpaku, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ với chính phủ của hãng dịch vụ chia sẻ xe cá nhân Lyft, phát biểu: “Kịch bản tồi tệ nhất đối với xe tự động là một sự chắp vá luật lệ không nhất quán và xung đột với nhau”.
Thượng nghị sĩ John Thune, đương kim Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, nói rằng chưa phải đã hết những thách thức về công nghệ đối với xe tự lái.
Vào tháng 1/2016, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết họ có thể bãi bỏ một số quy định về an toàn phương tiện để cho phép thêm nhiều xe tự lái tham gia giao thông như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của loại xe này.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Anthony Fox đầu năm nay nói rằng NHTSA sẽ soạn thảo các quy định hướng dẫn cho xe tự lái trong vòng 6 tháng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.