XEM THÊM: Xe bê tông Việt Ý phục vụ đại công trình Eco Lake View 32 Đại Từ trong giờ cấm xe tải trên 1,25 tấn
“Xe vua” tiếp tục lộng hành phố cấm
Để xác định được các hung thần xe tải “làm mưa, làm gió” trên các tuyến đường Hà Nội, đặc biệt là khu vực các quận, huyện: Hoàng Mai, Thanh Trì, bằng những tư liệu xác thực, chúng tôi ghi nhận và nhận thấy, xe tải hầu hết gắn lô gô như một “lệnh bài” đặc biệt, được phép hoạt động 24/24 giờ!?
Đây là nguyên nhân khiến các tuyến đường như: Đại Từ, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Cảnh Dị, Linh Đàm, Nghiêm Xuân Yêm...(quận Hoàng Mai); Kim Giang, Nguyễn Xiển…(huyện Thanh Trì) xuống cấp trầm trọng, bụi bay mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Bức xúc nhất phải kể đến là tình trạng các xe tải thuộc "Công ty Cổ phần đầu tư bê tông Việt Ý (bê tông Việt Ý - PV) vẫn ngang nhiên hoạt động, phục vụ dự án Eco Lake View ( 32 Đại Từ, P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai - Hà Nội). Ngày 12/11, chúng tôi ghi nhận có hàng chục xe tải, trong đó có các xe như: 29C-566.21; 29C-356.11; 29C-506.89; 29C-505.85; 29C-506.76; 29C-354.21...chở bê tông tươi “dán mác” Việt Ý.
Mỗi khi các xe này chạy ra từ công trường là tình trạng bê tông rơi vãi, kéo theo bùn đất lênh láng khắp nơi. Ngoài các xe bê tông Việt Ý, chúng tôi còn ghi nhận hàng loạt xe bê tông mang nhãn hiệu TPA, Transmeco...nối đuôi nhau hoạt động tại tuyến đường như Đại Từ, Nguyễn Hữu Thọ, Nghiêm Xuân Yêm trong khung giờ cấm xe tải trên 1,25 tấn theo Quyết định 06 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Tương tự, chiều cùng ngày, trong khoảng 10 phút có mặt tại các tuyến đường này, PV ghi nhận có hàng chục xe bồn, trong đó có các xe: 29C-676.56; 29C-474.13; 29C-184.77... vượt qua nhiều chốt chặn, đổ bộ vào nội đô thành phố một cách dễ dàng.
Tiếp đến là các tốp xe tải thùng chở vật liệu cao đại náo nhiều cung đường, trước khi đổ bộ vào đại công trình xây dựng The Manor Central Park nằm trên đường Nguyễn Xiển, Thanh Trì, Hà Nội. Một số xe chúng tôi kịp chụp lại biển số, như 90C-030.09 (Thanh Tùng); 29C-917.61 (Thành Đạt 8); 90C-039.76...
XEM THÊM: Bất chấp lệnh cấm, đoàn xe "hồ vồ" nối đuôi nhau trả hàng tại dự ánThe Manor Central Park
Tại thời điểm các "hung thần xe tải" ngang nhiên diễu phố cấm, tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của lực lượng CSGT và TTGT Hà Nội. Và ngay cả khi phản ánh tới các lực lượng này, chúng tôi cũng không nhận được hồi âm.
Quyết định 06 bị “vô hiệu hóa”?
Ngoài gây hỗn loạn, tai nạn giao thông như đã đưa ở loạt bài trước, hệ lụy do “xe vua” gây ra đối với xã hội còn là phá hỏng hạ tầng, uy hiếp tới tính mạng và tài sản người tham gia giao thông. Năm 2013, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 06, quy định hoạt động các loại phương tiện trên địa bàn. Trong đó, xe tải trên 1,2 tấn cấm hoạt động trong khu vực nội đô từ đường Vành đai 3 trở vào.
Đây từng là vấn đề nóng được người đứng đầu Chính phủ trực tiếp quan tâm, chỉ đạo.
Cụ thể, tại Hội nghị về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó thủ tướng - kiêm Chủ tịch ủy ban ATGT quốc gia - PV) từng chỉ đạo Hà Nội nghiêm túc làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng xe vua” vì đi vào phố cấm, giờ cấm, nhưng đến nay, việc xử lý vẫn như là "bắt cóc bỏ đĩa".
Tấm biển cấm này được đặt tại đầu đường Nguyễn Hữu Thọ nhưng bị "vô hiệu hóa" bởi những đoàn "xe vua" |
Đại diện liên ngành Công an - GTVT thành phố Hà Nội cho biết, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT). Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn.
Cho ý kiến về việc này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội từng khẳng định, xe tải chạy từ công trường ra hoặc chạy trên đường để rơi phế thải, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường thì CSGT, TTGT chịu trách nhiệm.
Dưới đây là hình ảnh các xe tải, xe bồn "đại náo" các cung đường nội đô do PV Tạp chí GTVT ghi lại chiều 12/11/2017:
Xe bê tông Việt Ý chạy thành từng tốp vào trả hàng tại phố Đại Từ |
Cung đường Nghiêm Xuân Yêm xuất hiện dày đặc các xe bê tông TAP hoạt động trong giờ cấm |
Đoàn xe "hồ vồ" chạy với tốc độ cao trên đường Nghiêm Xuân Yêm |
Sau đó cập bến trả hàng tại dự án The Manor Central Park Nguyễn Xiển, Thanh Trì, Hà Nội |
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.