Xem xét thêm về vị trí cửa lên xuống ga ngầm hồ Hoàn Kiếm

Thị trường 12/12/2016 15:09

UBND TP Hà Nội vừa giao Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học về vị trí cửa lên xuống số 3 - dự kiến đặt ở khu vệ sinh công cộng hiện có ở phía hồ Hoàn Kiếm.

 

Nghiên cứu thêm cửa lên xuống ga ngầm h

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung thêm phương án bố trí cửa lên, xuống nằm trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng.

Theo Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội, trong số 10 ga của dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội phê duyệt vị trí 8/10 ga. Đối với ga C9 (ga ngầm) được lựa chọn vị trí ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, đoạn trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội.

Cũng theo Sở Quy hoạch - kiến trúc, ga C9 có 4 lối lên xuống. Các lối lên xuống này phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chí của ngành đường sắt và các yêu cầu khác như cứu hộ, cứu nạn, PCCC, phù hợp với cảnh quan khu vực và phát huy được hiệu quả của nhà ga.

Lối thứ nhất nằm trong Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Lối thứ hai nằm trên phố Trần Nguyên Hãn -trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Miền Bắc. Lối thứ ba dự kiến đặt ở khu vệ sinh công cộng hiện có ở phía hồ Hoàn Kiếm (rộng khoảng 100m2). Lối thứ tư nằm phía sau tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh (khu vực đền Bà Kiệu rộng khoảng 68m2).

Theo các cơ quan chức năng, hai lối lên xuống số 3 và 4 đều nằm trong khu vực bảo tồn của di tích lịch sử quốc gia hồ Hoàn Kiếm. Trong đó, vị trí cửa lên xuống số 3 đã nhận được nhiều ý kiến của các nhà khoa học bày tỏ lo lắng về ảnh hưởng đến việc bảo tồn di tích lịch sử này.

Trước những ý kiến lo lắng của các nhà khoa học, thông báo kết luận của lãnh đạo Hà Nội nêu rõ chủ tịch UBND TP cảm ơn sự quan tâm, góp ý, trao đổi thẳng thắn của đại diện Bộ VH-TT&DL, các giáo sư, nhà khoa học, lãnh đạo các Hội đối với chủ trương của thành phố về việc triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nói chung và phương án bố trí Ga ngầm C9 nói riêng.

Riêng đối với vị trí cửa lên xuống số 3 - dự kiến đặt ở khu vệ sinh công cộng hiện có ở phía hồ Hoàn Kiếm, UBND TP giao Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, nghiên cứu bổ sung thêm phương án bố trí cửa lên, xuống nằm trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng (cách khu vực vệ sinh công cộng hiện có ở hồ Hoàn Kiếm gần 100m).

Đồng thời so sánh giữa phương án hiện tại với phương án nghiên cứu bổ sung về kỹ thuật, an toàn, giao thông, về mức độ ảnh hưởng đối với di sản, hiệu quả kinh tế…, gửi Sở Quy hoạch - kiến trúc thẩm định, báo cáo UBND TP trước ngày 20-12.

UBND TP Hà Nội cũng giao Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu phương án kiến trúc, vật liệu xây dựng của các cửa lên xuống và các công trình phụ trợ, đảm bảo văn minh, hiện đại. Đồng thời phải có bản sắc và phát huy các giá trị văn hóa của Hà Nội, gắn với cảnh quan khu vực, báo cáo Sở Quy hoạch - kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT&DL thẩm định, báo cáo UBND TP.

Trong quá trình thực hiện, UBND TP cũng chỉ đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nghiêm túc tuân thủ những nội dung liên quan đến quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Ý kiến của bạn

Bình luận