Xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu tại Việt Nam

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Văn hóa 08/03/2022 09:58

Thực hiện quy định về dán nhãn năng lượng, tất cả số liệu về mức tiêu hao nhiên liệu xe đã được báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam.

tiep-nhien-lieu-cho-xe-1-oto-com-vn-6cf4
Tiết kiệm nhiên liệu là tiêu chí quan trọng đối với ô tô và xa máy - Ảnh minh hoạ.

Chi phí sử dụng nhiên liệu trong hoạt động vận tải ô tô luôn chiếm tỷ lệ cao trong giá thành vận tải. Vì vậy, việc tiết kiệm nhiên liệu của các loại phương tiện không chỉ giúp đảm bảo an ninh năng lượng, hạn chế các chất khí độc hại thải ra môi trường mà còn trực tiếp giúp giảm chi phí vận tải.

Việc công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đã được nhiều nước áp dụng và là một trong những tiêu chí để người tiêu dùng so sánh, cân nhắc khi mua xe. Các nhà sản xuất vì thế đều cố gắng cải tiến công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất của động cơ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, coi đó như một lợi thế cạnh tranh. 

Thực hiện quy định về dán nhãn năng lượng, đến nay tất cả số liệu về mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu ô tô, xe máy đã được báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trên cơ sở dữ liệu này, Báo Giao thông đã thực hiện xếp hạng mức tiêu hao nhiên liệu các mẫu ô tô, xe máy được sản xuất, nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam.

Theo thống kê, tính đến ngày 19/10/2021, đã có 821 giấy chứng nhận kiểu loại xe máy và 466 giấy chứng nhận kiểu loại ô tô được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu trên cổng thông tin điện tử chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ sở dữ liệu trên, sẽ được vào phân tích, xây dựng bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại thị trường Việt Nam theo 3 chỉ số tiêu hao nhiên liệu trên đường “ngoài đô thị” – “kết hợp” – “trong đô thị”. 

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc ((Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, Đại học Bách Khoa Hà Nội), việc thống kê và công bố phương tiện tiết kiệm nhiên liệu của Báo Giao thông rất có ý nghĩa. Cơ sở khoa học và thực tiễn của các chỉ số khi được hãng xe và cơ quan đăng kiểm đồng thuận, sẽ có giá trị tham khảo cho người tiêu dùng, bản thân cơ quan quản lý và các cơ sở nghiên cứu có thêm kênh tham vấn hữu ích phục vụ chuyên môn của mình.

Ông Đào Công Quyết, Trưởng phòng đối ngoại Mitsubishi Motors Việt Nam cho rằng: “Việc phân tích, công bố và xếp hạng dựa theo nguồn của Cục Đăng kiểm Việt Nam là kênh uy tín. Việc làm này sẽ cung cấp được thông tin thực tế tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu. Đồng thời, cũng để khách hàng có thể tính toán chi phí vận hành. 

Ý kiến của bạn

Bình luận