Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng tháng 2/2024 của Mitsubishi chỉ đạt vẻn vẹn 818 chiếc. Đáng chú ý là chỉ riêng mẫu xe Xpander đã nắm giữ mức doanh số 641 chiếc, chiếm 78,36%.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm, một mình Xpander cũng đã gánh 73,76% doanh số cho Mitsubishi, đạt 1.926 chiếc trong tổng sản lượng bán hàng 2.611 chiếc của cả hãng xe.
Sức mua nói chung trên toàn thị trường ô tô Việt Nam đang rơi xuống cực hạn. Cũng theo số liệu của VAMA, tổng dung lượng thị trường tháng 2/2024 chỉ đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng đầu năm và giảm 50% so với cùng kỳ 2023. Luỹ kế 2 tháng đầu năm nay, lượng ô tô bán ra thị trường Việt Nam cũng chỉ đạt 30.876 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đà lao dốc chung của thị trường, không có bất kỳ nhà sản xuất hay nhập khẩu ô tô nào "trụ" nổi, kể cả hãng xe duy nhất đạt tăng trưởng dương năm ngoái là Ford cũng đã bị cuốn vào cơn suy thoái.
Với Mitsubishi, hãng xe Nhật Bản thậm chí bị sụt giảm đến 68,7% doanh số tháng 2 so với tháng 1. Tính chung 2 tháng, Mitsubishi đạt tổng sản lượng bán hàng 2.611 chiếc, giảm 24% so với cùng kỳ 2024.
Có thể thấy sức cạnh của Mitsubishi đang yếu đi trông thấy trong khoảng 3 năm trở lại đây. Ví dụ năm 2021 hãng xe Nhật Bản vẫn giữ vị trí thương hiệu ô tô được khách Việt ưa chuộng thứ 4 trên thị trường, đứng sau Hyundai, Toyota và Kia. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Mitsubishi đã rơi xuống vị trí thứ 7, để lần lượt Ford, Mazda và Honda vượt lên dẫn trước.
Xét trên phương diện sản phẩm, Mitsubishi chỉ còn duy nhất Xpander đủ sức cạnh tranh với các đối thủ và cũng chủ yếu nhờ nhóm khách hàng taxi công nghệ.
Thậm chí trong tháng 2/2024 vừa qua, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Mitsubishi Pajero Sport đã rơi vào nhóm ô tô ế ẩm nhất thị trường. Các mẫu xe khác cũng đều có doanh số rất èo uột như Outlander đạt 27 chiếc, Attrage đạt 67 chiếc và Triton đạt 70 chiếc. Mitsubishi Mirage thì đã rút lui khỏi thị trường ô tô Việt Nam từ lâu do không đủ sức cạnh trạnh.
Ngay cả mẫu xe vẫn oằn lưng gánh doanh số là Xpander cũng đang trở nên mệt mỏi. Mitsubishi dường như đang rất trông chờ vào "tân binh" Xforce, mẫu xe được đánh giá khá cao cả về thiết kế lẫn trang bị công nghệ.
Mặc dù vậy, Mitsubishi Xforce có lẽ sẽ khó bùng nổ được như Xpander hồi năm 2019. Bên cạnh việc tham gia muộn vào phân khúc xe gầm cao cỡ B vốn đã rất chật chội, Mitsubishi Xforce còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mạnh như Hyundai Creta, Honda HR-V, Toyota Yaris Cross hay Kia Seltos. Chưa kể ngay cả phân khúc đang có doanh số tốt nhất thị trường hiện nay cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu thoái trào.
Đây cũng chính là một trong những lý do khiến mới đây, Mitsubishi đã phải điều chỉnh giảm giá bán lẻ Xforce ngay từ đầu tháng 3/2024 dù những chiếc xe đầu tiên chưa kịp bàn giao đến tay khách hàng.
Có lẽ cũng đã đến lúc Mitsubishi phải thay đổi quyết liệt về chiến lược sản phẩm và thương hiệu nếu không muốn ngày càng lùi sâu trên thị trường. Toyota chính là một "bài học" trong khi Ford và Honda đang gặt hái những thành quả nhờ sự lắng nghe và thấu hiểu khách hàng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.