Xử lý 2.986 xe vi phạm tải trọng phương tiện trong tháng 9/2016 |
Ông Vũ Đỗ Anh Dũng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trong tháng 9/2016, Công chức Thanh tra Cục QLĐB, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 58.905 xe, trong đó 2.986 xe vi phạm về tải trọng, 193 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.165 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 27,8 tỷ đồng .
Cũng trong tháng 9/2016, công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua. Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe chở hàng đường dài, điển hình là trên QL1, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...Nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX, vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở vật tư, vật liệu xây dựng, nông, lâm sản lưu thông đường ngắn, chủ yếu là các xe ben chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các Dự án xây dựng dân dụng, giao thông.
Theo Tổng cục ĐBVN, sau khi liên Bộ GTVT, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Kế hoạch 12593, lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động một số địa phương đã rút không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động, công tác KSTTX tại địa phương gặp khó khăn. Một số địa phương đã tạm dừng hoạt động để sắp xếp lại lực lượng và điều chỉnh Kế hoạch thực hiện, một số địa phương lực lượng Thanh tra giao thông vẫn duy trì hoạt động bình thường tại các Trạm KTTTX như Hải Phòng, Hòa Bình…
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn, chủ yếu lưu thông đường ngắn, qua địa bàn một số tỉnh, thành phố, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường: Xe chở đá, cát quá tải từ Cảng Đa Phúc lưu thông trên QL.3, tỉnh Thái Nguyên. Xe chở gạch quá tải từ các nhà máy bên QL.1, địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, lưu thông trên QL.1 đi TP. Hà Nội. Xe chở than, clinker quá tải lưu thông trên tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành, tỉnh Thanh Hóa. Xe chở vật liệu xây dựng cung cấp cho Dự án sửa chữa QL.1D, đoạn qua TP. Quy Nhơn, xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở cát quá tải lưu thông trên QL.19, đoạn qua thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định. Xe chở đất lưu thông trên QL.14B, TP. Đà Nẵng. Xe chở đá từ các mỏ đá khu vực Tân Cang, TP Biên Hòa, lưu thông trên QL.1 đoạn tránh TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ.
Do đó, để chấn chỉnh công tác KTTTX trong tháng 10/2016, Bộ GTVT xây dựng và ban hành Kế hoạch KSTTX trong thời gian tới trong phạm vi cả nước, đồng thời sẽ tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về công tác KSTTX; trước mắt, yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của liên Bộ GTVT, Bộ Công an tại Thông báo số 13/TB-BCA-V11 về Kết luận Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 12593 và Thông báo kết luận số 566/TB-BGTVT của Bộ GTVT về Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ về công tác KTTT trọng phương tiện; chủ động tham mưu đề xuất với, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về các biện pháp, giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và nâng cao tình thần trách nhiệm của người thực thi công vụ trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn địa phương. Kiện toàn, tổ chức lại và duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động phù hợp với điều kiện về lực lượng và tình hình xe quá tải trên địa bàn địa phương. Trong trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng Thanh tra giao thông chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; chịu trách nhiệm KSTTX trên các đường bộ đi qua địa bàn của địa phương (các quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã...);
Chỉ đạo Thanh tra giao thông của Sở tăng cường bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của Tổng cục ĐBVN trong công tác KSTTX trên các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn của địa phương; Sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…), đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe; Quán triệt và tăng cường vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu, khoáng sản, kho, cảng, nhà thầu, chủ dự án xây dựng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và kiểm soát không để xảy ra việc xếp hàng quá tải lên xe ô tô và không nhận hàng của xe chở hàng quá tải đến giao hàng ... Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết không xuất, xếp hàng quá tải; Thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh có thời hạn theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những doanh nghiệp, cơ sở vi phạm;
Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng; đặc biệt là tình trạng các chủ xe sử dụng sà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi Cảng để lưu thông trên đường bộ, tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container. Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các Nhà Đầu tư Dự án BOT trong công tác KSTTX, trong việc lắp đặt Trạm KTTTX ghép với các Trạm thu phí đường bộ. Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.