Xử phạt gần 21 tỷ đồng xe vi phạm tải trọng

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/12/2016 14:29

Tổng cục ĐBVN cho biết, trong tháng 11/2016, lực lượng chức năng các Sở GTVT, các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 32.710 xe, trong đó 2.068 xe vi phạm về tải trọng, 156 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 836 GPLX, xử phạt 20,9 tỷ đồng.

Tháng 8
Các lực lượng chức năng tăng cường công tác KSTTX tháng cuối năm 2016

Cũng trong tháng 11/2016, một số địa phương vẫn chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp thực hiện công tác KSTTX, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm ANTT, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng: Kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...cơ bản được nâng lên góp phần ngăn chặn tái diễn tình trạng xe quá tải.

Sau khi liên Bộ GTVT, Bộ Công an tổng kết Kế hoạch 12593, lực lượng CSGT và CSTT, CSCĐ của nhiều địa phương đã rút, không phối hợp tại các Trạm KTTTX lưu động. Do thiếu lực lượng chức năng, công tác KSTTX tại nhiều địa phương gặp khó khăn.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động như Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Thái Bình, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Phước, Kon Tum, TP. HCM, Đồng Nai, Vĩnh Long…Một số địa phương có kết quả xử lý cao là Bắc Giang, Thái Bình, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lợi dụng một số địa phương tạm dừng hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động để bố trí, sắp xếp lại lực lượng, một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu tái diễn trở lại tại một số địa phương. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các Dự án xây dựng dân dụng, giao thông.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường: Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên QL6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La…

Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL18, đoạn qua Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Xe chở thép quá tải lưu thông từ bến Kênh Vàng (xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) qua QL38 rồi ra QL5 để cung cấp cho Khu công nghiệp Phố Nối A (địa bàn tỉnh Hưng Yên). Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở bê tông nhựa nóng quá tải từ các trạm trộn trên QL18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh (địa phận tỉnh Bắc Ninh) lưu thông QL18 (Bắc Ninh, Hà Nội) ra QL2, phục vụ các dự án giao thông trên địa bàn thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Xe chở đá quá tải từ mỏ đá xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang lưu thông trên tuyến đường Hải Vân – Túy Loan và các tuyến đường đô thị TP. Đà Nẵng. Xe chở kính quá tải từ Khu Công nghiệp Chu Lai, tỉnh Quảng Nam lưu thông trên QL1 đến TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, theo phản ánh của các lái xe về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài từ TP. Hải Phòng, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố lên Lào Cai mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Do đó, tháng 12/2016 là tháng cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2017, yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg, Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT của Bộ GTVT và Kế hoạch số 6478/KH-TCĐBVN của Tổng cục ĐBVN về công tác KSTT phương tiện. Tiếp tục tham mưu đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác KSTTX, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…), đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả KTTT xe.

Khẩn trương bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại. Trong trường hợp không có lực lượng CSGT và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng Thanh tra giao thông chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại Trạm KTTTX; đồng thời sử dụng cân xách tay để KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương (quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng); căn cứ vào tình hình xe quá tải trên địa bàn, duy trì vị trí cũ hoặc lựa chọn vị trí mới trên hệ thống đường bộ thuộc địa bàn để đặt Trạm KTTTX lưu động nhằm kiểm KSTTX có hiệu quả nhất.

Tiếp tục rà soát việc tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép của các doanh nghiệp, doanh nghiệp nào chưa ký thì yêu cầu phải ký cam kết, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết đã ký; chỉ đạo Thanh tra giao thông của Sở tăng cường bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng của Tổng cục ĐBVN trong công tác KSTTX trên các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn của địa phương; các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về KSTT phương tiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận