Xử phạt nguội: Vi phạm đã giảm sau một tháng triển khai

Hoạt động Ban ATGT 28/04/2015 20:45

Sau một tháng triển khai xử lý vi phạm bằng hình ảnh thông qua camera giám sát giao thông, tình hình vi phạm TTATGT đã có chuyển biến rõ rệt.


Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội

Không biết mình vi phạm

Có mặt tại ngã tư Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch, chúng tôi chứng kiến trường hợp anh Nguyễn Đình Nhiên điều khiển xe ô tô BKS 29A-44320 vi phạm đèn tín hiệu và đã bị CSGT dừng xe để xử lý vi phạm. Bất chấp hình ảnh camera thực tế từ trung tâm điều khiển gửi đến, anh Nhiên vẫn một mực chối cãi hành vi vi phạm, cố tính chống đối không hợp tác. Khi bị lực lượng xử lý vi phạm tiến hành lập biên bản, tạm giữ GPLX và đăng ký xe, anh Nhiên đã ký tên vào biên bản cùng dòng chữ “Tôi không vượt đèn đỏ như trên”.

Còn anh Đỗ Xuân Long, trú tại Cầu Giấy cho biết, trước đây tôi không ít lần dừng đỗ phương tiện đè vạch liền trước đèn đỏ, tuy nhiên qua xem hình ảnh vi phạm, tôi biết lỗi vi phạm và chắc chắn rằng lần sau tôi chấp hành để không bị phạt.

Đây là lý do mà người vi phạm viện cớ khi CSGT thông báo vi phạm TTATGT. Trung úy Vũ Đức Hùng, Đội CSGT số 3 (Công an TP. Hà Nội) cho biết, lúc đầu người vi phạm đều cho rằng mình không vi phạm, nhưng khi chúng tôi đưa ra hình ảnh vi phạm và cả những clip ngắn ghi lại cảnh vi phạm thì “tâm phục khẩu phục”.

Trung úy Hùng cho biết thêm, trong những ngày đầu ra quân, mỗi ca chúng tôi xử lý hơn 10 trường hợp vi phạm, nhưng đến nay tình trạng vi phạm đã không còn nhiều, số người vi phạm chủ yếu rơi vào người ngoại tỉnh mới đi qua tuyến này, vì ý thức của người tham gia giao thông đã có nhiều chuyển biến. Trong buổi sáng ngày 15/4, tại nút giao Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch, Đội CSGT số 3 đã tiến hành xử lý 5 trường hợp ô tô vi phạm đèn tín hiệu và dừng đỗ sai quy định.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Thiếu tá Phạm Quang Minh – Đội phó Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tính hiệu giao thông (Công an TP. Hà Nội) cho biết, với trên 300 camera được lắp đặt tại các nút giao thông, việc giám sát giao thông đối với các phương tiện và người tham gia giao thông được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi vi phạm được chuyển đến các chốt của các đội CSGT. Hình ảnh vi phạm được chúng tôi chuyển đến thiết bị di động của chiến sỹ để làm bằng chứng chứng minh người tham gia giao thông vi phạm, do đó 100% các lỗi vi phạm chúng tôi gửi đến/đi đều được xử lý.

Giám sát cả khu vực ngoại thành

Việc triển khai giám sát vi phạm giao thông qua camera được Công an TP. Hà Nội triển khai từ ngày 15/3, bước đầu nhiều người vi phạm chưa quen với giám sát này nên thực tế vi phạm TTATGT được ghi nhận khá đầy đủ. Theo Thiếu tá Minh, qua 01 tháng triển khai đã ghi nhận 288 trường hợp vi phạm TTATGT và đã được xử lý, trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm tín hiệu đèn, đi sai làn đường và dừng đỗ sai quy định. Ngoài ra, hệ thống giám sát này giúp chúng tôi phát hiện sớm những thanh niên “ngổ ngáo” có biểu hiện lạng lách đánh võng trên đường để ngăn chặn và xử lý kịp thời tại những điểm không có CSGT chốt, qua đó ngăn ngừa được các lỗi chính là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng – Phó Trưởng phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) cho biết, việc xử phạt hành vi vi phạm thông qua camera giám sát đã và đang được triển khai trên toàn thành phố với sự phối hợp tương đối hiệu quả giữa trung tâm điều khiển với các đội CSGT địa bàn. Cùng với những thiết bị nghiệp vụ xử lý vi phạm, đa phần người vi phạm đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình khi được lực lượng CSGT chứng minh bằng hình ảnh thực tế từ trung tâm điều khiển. Qua 01 tháng triển khai, ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên, số vi phạm đã giảm và những người vi phạm đều công nhận lỗi vi phạm và chấp hành xử phạt theo quy định, nên công tác xử lý vi phạm không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp người vi phạm cố tình không chấp hành xử phạt sau khi đã được lực lượng xử phạt giải thích, nhắc nhở.

Cũng theo Thượng tá Tòng, thời gian tới, để mở rộng địa bàn hoạt động xử lý vi phạm bằng hình ảnh và điều hành giao thông, Công an TP. Hà Nội sẽ tiếp tục lắp đặt mở rộng toàn bộ hệ thống 450 camera giám sát trên các tuyến đường vành đai, các trục xuyên tâm thành phố, trước cửa các bệnh viện, bến tàu, bến xe và những nơi có tình hình giao thông phức tạp để đạt hiệu quả trong công tác điều hành và xử lý vi phạm tốt hơn

Hoàng Long – Thành Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận