Xuân trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

Tiêu điểm tháng 09/01/2023 10:13

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời từng căn dặn ngành GTVT: "Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì mọi việc đình trệ"


Xuân trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

1. Tục ngữ có câu "đại lộ đại phú", đại ý nói rằng muốn giàu có thì phải làm đường lớn. Hơn chục năm trước, khi chưa có cao tốc Nội Bài - Lào Cai, không ai nghĩ Vĩnh Phúc, Lào Cai - một tỉnh trung du, một tỉnh miền núi, đều khó khăn lại trở thành những địa phương hấp dẫn đầu tư, kinh tế tăng trưởng nhanh, dẫn đầu cả nước. Thế rồi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác, được ví như "bệ phóng" đưa hai tỉnh này có bước phát triển đột phá. Cho đến tận bây giờ, Vĩnh Phúc và Lào Cai vẫn tiếp tục lọt TOP dẫn đầu cả nước về hấp dẫn đầu tư, nhất là đầu tư nguồn vốn nước ngoài FDI nhờ giao thông, giao thương thuận lợi. Tương tự, Hải Phòng, Bắc Giang, Quảng Ninh ở phía Bắc; Quảng Ngãi, Bình Định ở miền Trung và Bình Dương, Cần Thơ, Cà Mau ở phía Nam đều là những tỉnh kinh tế nổi lên cùng những tuyến cao tốc xây dựng và khánh thành chạy qua địa bàn như: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ...

2. Ngày 01/01/2023 vừa qua, Bộ GTVT đã đồng loạt khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Khoan hãy nói về vai trò lớn lao đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước khi các dự án này hoàn thành, sẽ hình thành trục xuyên Việt thứ hai bằng đường bộ cao tốc mà chỉ nhìn vào cách thức Bộ GTVT lần đầu tiên cùng một thời điểm khởi công đồng loạt số lượng dự án lớn nhất và số kilomet đường dài nhất từ trước đến nay đã cho thấy nó tạo ra một sự hứng khởi và động lực mới, không chỉ cho 9 tỉnh, thành phố nơi dự án cao tốc chạy qua mà còn lan tỏa cả nước trong những ngày đầu năm mới 2023. Trong bài viết: "Công việc khẩn cấp bây giờ" vào tháng 11/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời từng căn dặn ngành GTVT: "Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì mọi việc đình trệ". Nghị quyết các Đại hội XI, XII và XIII cũng khẳng định "Xây dựng hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược". Nhớ lời dạy của Người và hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Trung ương Đảng, ngành GTVT tự bao giờ đã "gánh" trọng trách là ngành "đi trước mở đường".

3. Cố Tổng thống Mỹ John F.Kennedy từng có câu nói nổi tiếng: "Không phải sự giàu có làm nên những con đường mà chính con đường làm nên sự giàu có". Dẫn câu nói kể trên để thấy khát vọng làm giàu và con đường đến với thịnh vượng ở đâu trên thế giới này đều như nhau. Chính vì vậy, nhìn vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc đến năm 2030 tầm nhìn 2050 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2021 càng thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước ta, đồng thời cũng thấy một trục đường bộ cao tốc xuyên Việt hơn 2.000 km đang hiển hiện trước mắt. Ở đó, ngành GTVT vừa chính thức khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc với 25 gói thầu, chẳng khác nào khởi động một đại công trường xây dựng lớn nhất từ trước đến nay. Với tinh thần thi công "thần tốc", ngay trong Tết này, trên khắp các công trường dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ có hàng vạn cán bộ, công nhân ngành GTVT tạm "gác tình riêng" xa gia đình trong giờ phút thiêng liêng đón giao thừa để ở lại công trường thi công xuyên Tết. Hình ảnh ấy sẽ ghi vào lịch sử con đường, thêm dấu ấn mới, góp vào chiến tích hào hùng của ngành GTVT; đồng thời cũng được Tạp chí GTVT chuyển tải trong Giai phẩm đặc biệt Tết Quý Mão 2023 với chủ đề: Xuân trên đại công trường cao tốc Bắc- Nam. Tạp chí GTVT trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.

Nhân dịp đón Tết cổ truyền Quý Mão 2023, Tạp chí GTVT kính chúc Quý Đối tác, Doanh nghiệp, CTV và độc giả cả nước sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Ý kiến của bạn

Bình luận