Việc chính thức khánh thành dây chuyền lắp ráp động cơ xe máy xuất khẩu được xem là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.
Để đưa dây chuyền mới vào hoạt động, tập đoàn Yamaha Motor (Nhật Bản) đã đưa ra dự án cải cách cơ cấu nhằm đạt được sự cân bằng giữa quản lý định hướng lợi nhuận và đáp ứng thị trường. Tại Nhật Bản, giai đoạn 1 và 2 đã được triển khai với mục tiêu rút ngắn thời gian sản xuất và giảm chi phí cố định bằng cách hợp nhất các địa điểm sản xuất. Giai đoạn 3 tại Đông Nam Á và các khu vực khác đang được triển khai với mục tiêu sử dụng hiệu quả tỷ lệ hoạt động của dây chuyền sản xuất và giảm chi phí cố định và chi phí đầu tư.
Với dự án này, Yamaha Motor Việt Nam được bổ sung thêm chức năng xuất khẩu vào các chức năng ban đầu khi liên doanh được thành lập năm 2998.
Được biết, Yamaha Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu xe máy để bổ sung cho thị trường Indonesia từ năm 2019. Đến năm 2022, Yamaha Việt Nam trở thành thành sở hữu nhà máy ngoài Nhật Bản đầu tiên sản xuất và xuất khẩu xe máy điện NEO'S chủ yếu cho thị trường châu Âu.
Năm nay, liên doanh xe máy Nhật Bản đánh dấu thêm một bước tiến quan trọng khi đưa dây chuyền lắp ráp động cơ xuất khẩu đầu tiên vào hoạt động. Theo kế hoạch, các sản phẩm động cơ xuất xưởng tại dây chuyền trước mắt sẽ xuất khẩu sang Thái Lan để phục vụ hoạt động lắp ráp xe nguyên chiếc thị trường này. Dây chuyền được hoàn thiện, quản lý và vận hành từ quy trình thiết kế đến sản xuất dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cũng như các đối tác hỗ trợ dự án.
Sản phẩm đầu tiên được lắp ráp tại dây chuyền là động cơ xe số đang sử dụng cho mẫu xe Jupiter Finn với công suất khoảng 400 chiếc/ngày. Dự kiến từ tháng 8/2023, dây chuyền sẽ đưa vào lắp ráp động cơ thứ hai dành cho dòng xe tay ga Grande Hybrid 2022. Cả hai sản phẩm động cơ xuất khẩu hiện đều đã sở hữu tỷ lệ nội địa hoá khoảng 95%.
Hai sản phẩm đầu tiên được lắp ráp tại dây chuyền là động cơ xe số đang lắp trên mẫu Yamaha Juptiter Finn và động cơ xe tay ga đang lắp trên mẫy Yamaha Grande Hybrid.
Trong tương lai, Yamaha Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch xuất khẩu các loại động cơ khác để tạo nên nguồn cung của thị trường quốc tế. Đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, tổng công suất của dây chuyền hiện tại có thể được mở rộng lên 1.200 động cơ/ngày. Việc mở rộng công suất sẽ phụ thuộc vào nhu cầu từ các nhà máy Yamaha ngoài Việt Nam.
Ông Suzuki Yasutaka, Tổng giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, cho biết hiện tại, các sản phẩm xuất khẩu đang chiếm tỷ trọng khoảng 30% tổng sản lượng của hãng. Cùng với Yamaha Indonesia, nhà máy Yamaha Việt Nam đang được tập đoàn quy hoạch thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu ra thị trường khu vực và thế giới. Trước đó, chức năng xuất khẩu đã được rút khỏi nhà máy Yamaha Thái Lan.
Động cơ xe số (tương tự với động cơ của xe Yamaha Jupiter Finn) | |
Loại | 4 thì, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí |
Bố trí xi lanh | Xi lanh đơn |
Dung tích xy lanh (CC) | 113.7 cm3 |
Đường kính và hành trình piston | 50.0 x 57.9 mm |
Tỷ số nén | 9.3 : 1 |
Công suất tối đa | 6.6 kW (9.0 PS)/7000 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại | 9.2 Nm (0.9 kgf/m)/5500 vòng/phút |
Hệ thống khởi động | Điện và cần đạp |
Hệ thống bôi trơn | Các-te ướt, áp suất |
Dung tích dầu máy | 1.0 L |
Động cơ xe ga (tương tự với động cơ của xe Yamaha Grande Hybrid 2022) | |
Loại | Blue Core Hybrid, làm mát bằng không khí, 4 thì, 2 van, xy-lanh đơn |
Bố trí xi lanh | Xy lanh đơn |
Dung tích xy lanh (CC) | 124.9 cc |
Đường kính và hành trình piston | 52.4 x 57.9 mm |
Tỷ số nén | 11.0 : 1 |
Công suất tối đa | 6.05/6.500 kW/rpm |
Mô-men xoắn cực đại | 10.4Nm (1.1 kgf.m)/5000 vòng/phút |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.