Yên Bái: Đường liên xã bị “băm nát” vì xe tải vận chuyển đá

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/09/2019 08:47

Những đoàn xe “khổng lồ” ngày ngày giày xéo trên nhiều tuyến đường giao thông khiến mặt đường vỡ nát, chi chít “ổ voi”, “ổ gà”... Đó là nỗi ám ảnh của người dân xã Đại Phác (huyện Văn Yên, Yên Bái) kể từ khi Công ty CP Sản xuất và Xây dựng huyện Văn Yên tiến hành hoạt động khai thác đá ở mỏ Đại Phác.


88A53132-794E-4567-A073-92DB3A5042A1.
Mỏ đá Đại Phác nằm ngay cạnh khu dân cư đã gây ra nhiều phiền toái về ATGT, vệ sinh môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.

Người dân khổ vì hoạt động của mỏ đá 

Mỏ đá Đại Phác được UBND tỉnh Yên Bái cấp cho Công ty Văn Yên tại Giấy phép khai thác số 1468/GP-UBND ngày 20/8/2007 và Giấy phép khai thác số 545/GP-UBND ngày 20/4/2011 có thời hạn khai thác đến năm 2027, với diện tích 2,6 ha, công suất 12.500 m3/năm.

Theo người dân địa phương, từ năm 2007 khi Công ty Văn Yên bắt đầu hoạt động khai thác mỏ đá Đại Phác rầm rộ, việc nổ mìn khai thác đá thường xuyên làm đất đá bay vào nhà người dân, phá hỏng nhà và gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Có thời điểm, quá bức xúc, người dân đã tiến hành vây ráp, phản đối hoạt động của mỏ đá.

Không chỉ vậy, hoạt động khai thác đá ở đây còn phá nát đường trục đường chính của xã Đại Phác với các xã lân cận. “Con đường này xuống cấp quá rồi, gây khó khăn cho người dân chúng tôi lưu thông, nhất là vào những ngày mưa. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần rồi mà chưa được giải quyết”, một người dẫn xã Đại Phác cho biết.

Trên con đường dẫn vào trung tâm xã Đại Phác chỉ vài cây số nhưng chúng tôi ì ạch mãi mới qua được đoạn đường gập ghềnh, nham nhở “ổ voi”, “ổ gà”. Đó cũng chính là con đường độc đạo dẫn vào mỏ đá Đại Phác của Công ty CP Sản xuất và Xây dựng huyện Văn Yên.

Cách trung tâm xã chừng 2km, mỏ đá Đại Phác nằm gọn phía cuối con đường, được che phủ bởi hệ thống tường bao và cây xanh, nom khá kín đáo. Tuy nhiên, khi đến thôn 2, xã Đại Phác, chúng tôi dễ dàng nhận ra vị trí của mỏ đá từ những vệt hằn của bánh xe tải trên mặt đường từ chính hoạt động sản xuất và chế biến đá. Điều đáng nói, dù người dân đã kiến nghị cơ quan chức năng nhiều lần nhưng tuyến đường này chưa được sửa chữa, ngày càng xuống cấp trầm trọng, trở thành nỗi ám ảnh với người đi đường.

3027893A-CAFB-4661-AFB6-5CA0A7F3875A.
Con đường chính vào xã Đại Phác bị phá nát bởi đoàn xe quá tải phục vụ hoạt động khai thác đá.

Thế nhưng, điều khiến chúng tôi sửng sốt, là ngay cạnh mỏ đá Đại Phác có hàng chục hộ dân đang sinh sống. Quan sát tại hiện trường, phóng viên nhận thấy khoảng cách từ điểm mỏ đến khu dân cư chỉ khoảng hơn 100m, khoảng cách này không đảm bảo an toàn khi sử dụng vật liệu nổ theo quy định của Bộ Công thương.

Nguy hiểm hơn, hiện nay mỏ đá Đại Phác đang được Công ty Văn Yên khai thác theo dạng “hàm ếch”. Một phương án khai thác nhiều rủi ro, đã bị cấm sử dụng từ lâu.

Quan sát thực tế tại mỏ đá, hiện nay mỏ đá Đại Phác đã được khoét sâu vào phía chân núi, có diện tích rộng hàng nghìn m2. Phía dưới chân mỏ đá, có nhiều máy móc và trang thiết bị sử dụng để khai thác đá. Phía trên là những phiến đá cheo leo, trực chờ rơi xuống. Đang tạo ra nguy cơ mất an toàn lao động vô cùng lớn.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải, ông Hoàng Kim Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: Từ khi mỏ đá khai thác đến nay, cũng có gây ra một số bức xúc cho người dân như bụi, nổ mìn đá bắn vào nhà dân, tình trạng xe quá tải hoạt động khiến đường xá xuống cấp. Có thời điểm, người dân còn ra chặn đường ngăn cản xe tải ra vào mỏ đá, UBND xã phải phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết, đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương.

Lãnh đạo xã Đại Phác cũng cho biết thêm rằng: “Tình trạng đường sá xuống cấp do xe quá tải phục vụ hoạt động của mỏ đá là vấn đề nan giải, gây ra nhiều bức xúc cho người dân địa phương. Mới đây, trước ý kiến của cử tri, công ty có cho rải bây ở một số đoạn đường xuống cấp quá mức, tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, người dân vẫn mong muốn có một con đường mới, bằng phẳng hơn”.

93293988-FE80-4A40-A1F5-D4082ACECC4D.
Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc  xe tải được cơi  nới thành thùng gấp 2 lần cho phép “chờ chực” ăn hàng tại mỏ đá và đưa đi tiêu thụ.

Bị “tuýt còi” vẫn công khai hoạt động

Một điều đáng lưu ý, từ đầu năm 2019 đến nay, mỏ đá Đại Phác đang bị phòng TNMT huyện Văn Yên yêu cầu tạm dựng khai thác do chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ pháp lý, hoàn thiện các biện pháp bảo vệ môi trường, ATGT, thế nhưng Công ty Văn Yên vẫn bất chấp, tiến hành hoạt động khai thác, sản xuất tại mỏ đá Đại Phác.

Theo đó, cuối năm 2018, thực hiện văn bản số số 3127/UBND-TNMT của UBND tỉnh Yên Bái, Phòng TNMT huyện Văn Yên đã ra văn bản số 1536/UBND-TNMT đề nghị Công ty Văn Yên dừng hoạt động khai thác khoáng sản để hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thuê đất theo quy định. Và chỉ được hoạt động khai thác trở lại khi hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ pháp lý.

Tuy nhiên, thực tế trong suốt quá trình bị “tuýt còi”, Công ty Văn Yên vẫn thực hiện hoạt động khai thác, sản xuất bình thường.

4BD716A7-B456-4B46-A12A-F5102C22CD7C.
Mỏ đá Đại Phác vẫn ngang nhiên khai thác sau khi bị “tuýt còi”.

Theo người dân địa phương, kể từ đầu năm 2019 đến nay, mỏ đá Đại Phác vẫn hoạt động khai thác và sản xuất bình thường, thậm chí, có thời điểm còn hoạt động rầm rộ hơn cả trước khi có quyết định tạm hoãn.

Trước đó, giữa năm 2018, qua công tác thanh, kiểm tra, đã phát hiện Công ty Văn Yên có hành vi gian dối trong việc khai báo sản lượng khai thác khoáng sản trong năm 2017. Vì vậy, Thanh tra sở đã ra quyết định xử phạt Công ty Văn Yên 30 triệu đồng.

Như vậy, phải chăng, suốt thời gian bị cấm khai thác, Công ty Văn Yên vẫn bất chấp, hoạt động khai thác khoáng sản, bất chấp quyết định của UBND tỉnh Yên Bái?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận