Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 170 đoạn qua xã Bạch Hà, huyện Yên Bình có dấu hiệu đổ vật liệu thải từ công trình xuống hồ thủy điện Thác Bà (chụp ngày 10/11/2023)
Thi công đổ thải xuống hồ Thác Bà, không đảm bảo ATGT
Ngày 15/10/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái (chủ đầu tư) tổ chức khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Đường tỉnh 170, nhằm cải tạo, nâng cấp 40km đường qua địa bàn huyện Yên Bình và Lục Yên. Tổng mức đầu tư dự án là 242 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 (đang triển khai thi công) 30,2km đường qua địa bàn 7 xã của huyện Yên Bình, với quy mô thiết kế đường cấp IV và V miền núi (đoạn qua trung tâm các xã cấp IV, mặt đường rộng 7,5m, vỉa hè 3m, mặt đường thảm bê tông nhựa và có hệ thống cống thoát nước; đoạn ngoài trung tâm các xã cấp V, rộng 6,5m). Các nhà thầu thi công gồm: Công ty TNHH Hiệp Phú, Công ty THHH Đồng Tiến và Công ty TNHH xây dựng Sơn Tùng.
Nhận được phản ánh về một số dấu hiệu vi phạm trong quá trình thi công dự án này, trung tuần tháng 11/2-23. PV Tạp chí GTVT tiến hành ghi nhận thực tế một số vị trí thi công. Tại công trường dự án có hiện tượng đất, đá thải từ công trình đổ xuống lòng hồ thủy điện Thác Bà. Như tại đoạn qua địa bàn xã Phúc An, huyện Yên Bình, xuất hiện vài điểm với hạng chục mét khối đất, đá thải từ công trình đổ xuống hồ. Trong khi đó, hồ thủy điện Thác Bà có tuyến giao thông đường thủy quốc gia và nằm trong diện bảo vệ của hồ thủy điện Thác Bà.
Ông Trần Sỹ Nghĩa, Đội trưởng Thanh tra – an toàn (Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I) cho biết, trên hồ thủy điện Thác Bà có 40km luồng đường thủy quốc gia và có hoạt động giao thông thủy trên các khu vực khác. Với thông tin phóng viên cung cấp, chưa xác định ngay được các vị trí đổ thải trên có hay không vi phạm hành lang an toàn luồng đường thủy quốc gia trên hồ Thác Bà hay không, song sẽ sớm kiểm tra, xác minh.
Cùng với dự án trên, ghi nhận tại khu vực sát trụ sở mới của UBND Bạch Hà cũng cho thấy, dự án xây dựng khu dân cư mới (thôn Đồng Tâm, xã Phúc An), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Bình làm chủ đầu tư cũng đổ hàng trăm mét khối đất xuống hồ thủy điện Thác Bà.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Thác Bà cho biết, qua hình ảnh mà phóng viên cung cấp, ban đầu có thể xác định các vị trí đổ thải xuống hồ Thác Bà là vi phạm xâm lấn lòng hồ. "Hồ Thác Bà được cắm 1.200 mốc đánh dấu phạm vi bảo vệ vùng nước. Tại địa bàn xã Phúc An thời gian qua xảy ra một số trường hợp vi phạm đổ đất, đá xâm lấn lòng hồ. Để xác định cụ thể vi phạm, chúng tôi sẽ sớm tổ chức kiểm tra để báo cáo chính quyền, cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định", ông Cường nói.
Nhiều vị trí trên công trình Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 170 tiềm ẩn nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông, người dân sinh sống ven đường
Bên cạnh dấu hiệu vi phạm về đổ vật liệu thải xuồng hồ thủy điện Thác Bà, ghi nhận dự án không tuân thủ quy định về cảnh báo giao thông, bảo đảm ATGT trên tuyến đường vừa thi công vừa khai thác. Đáng lưu ý, khi phóng viên đề cập vấn đề trên qua điện thoại, lãnh đạo nhà thầu là Công ty TNHH Hiệp Phú (thi công đoạn Km 66 – Km 76) vẫn kiên quyết rằng nhà thầu vẫn tuân thủ đầy đủ các biện pháp đảm bảo AGT theo quy định (!?).
Nhà thầu Công ty TNHH Đồng Tiến dùng xe biển số 21C - 030.57 hết hạn đăng kiểm từ cuối tháng 2/2023, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để chở vật liệu trên đường vừa thi công vừa khai thác, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường liên xã Yên Bình - Bạch Hà - Vũ Linh. Còn theo phản ánh của người dân, nhà thầu này thu 500.000 - 2.000.000 đồng/hộ dân để làm đường nối từ đường liên xã vào nhà dân (chụp ngày 10/11/2023)
Dự án đường liên xã: Dùng xe hết đăng kiểm thi công dự án, tùy tiện thu tiền của dân?
Thời gian này, trên địa bàn huyện Yên Bình cũng đang triển khai thi công Dự án cải tạo đường liên xã Yên Bình – Bạch Hà – Vũ Linh, có chiều dài hơn 12km. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đồng Tiến là nhà thầu thi công.
Tương tự dự án trên, ghi nhận tại đoạn qua địa phận xã Bạch Hà, phóng viên cũng nhận thấy nhiều vị trí đang thi công nhưng không có các biện pháp đảm bảo ATGT theo quy định đối với công trình thuộc tuyến đường vừa thi công vừa khai thác. Trong đó, có những vị trí cống thoát nước để hở nắp cống nhưng không có báo hiệu cảnh báo giao thông, chăng dây hoặc rào chắn để phòng ngừa tai nạn.
Một số dấu hiệu cho thấy thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường liên xã Yên Bình - Bạch Hà - Vũ Linh không tuân thủ về quản lý chất lượng, đảm bảo ATGT trong quá trình thi công
Bên cạnh đó, một số vị trí rãnh thoát nước đã thi cong xong nhưng không lèn chặt đất ven rãnh; đất đào thải từ ven đường lẫn rác, cỏ được tập kết tại đoạn chuẩn bị mở rộng, dường như để làm nền phần đường mở rộng... gây lo ngại về chất lượng công trình trong quá trình khai thác, sử dụng.
Nhà thầu này cũng sử dụng xe ô tô tải biển số 21C - 030.57 đã hết hạn đăng kiểm từ cuối tháng 2/2023, không có thành chắn thùng xe phía sau… để chở vật liệu, phục vụ thi công. Cũng đáng chú ý, một số người dân phản ánh với phóng viên, nhà thầu thi công thu của mỗi hộ dân sát đường có lối đi nối vào đường đang thi công với mức 500.000 - 2.000.000 đồng/hộ khi hoàn trả lối đi từ đường vào nhà dân.
Nhằm thông tin đa chiều và làm rõ các vấn đề trên, ngày 10/11/2023, phóng viên đến liên hệ làm việc và gửi lại câu hỏi cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái (chủ đầu tư), trực tiếp liên hệ Chỉ huy công trường và Công ty TNHH Đồng Tiến, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.
Tạp chí GTVT sẽ thông tin tiếp đến bạn đọc vấn đề này.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.