Thông tin với Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe.
Điển hình như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 12/3 tại TP Hải Phòng do 02 học sinh (sinh năm 2005, chưa đủ tuổi để lái xe mô tô và chưa có giấy phép lái xe mô tô) điều khiển xe gắn máy va chạm với ô tô làm 02 thiếu niên tử vong.
Tiếp đó, vụ tai nạn giao thông ngày 11/3 tại tỉnh Vĩnh Phúc do 02 học sinh (sinh năm 2004) điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, phóng với tốc độ cao đã cố tình đâm vào lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Vụ việc làm 01 chiến sĩ Cảnh sát giao thông bị thương.
Hiện trường vụ 2 học sinh "thông chốt", cố tình đâm CSGT đang làm nhiệm vụ. |
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Gia Lai vào tháng 2/2021 dẫn tới 4 người trên xe mô tô tử vong (người điều khiển chưa có giấy phép lái xe mô tô).
Bên cạnh đó, trong năm 2019 và 2020 đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do các trẻ em học sinh điều khiển xe gắn máy (bao gồm xe gắn động cơ xăng có dung tích xy lanh dưới 50cm3 và xe gắn động cơ điện) gây ra, làm nhiều trẻ em chết và bị thương.
Hiện trường vụ TNGT tại Hải Phòng. |
Theo ông Khuất Việt Hùng, nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự, cũng như bảo đảm ATGT cho thanh thiếu niên, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự, ATGT của người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện.
Trong đó, cơ quan chức năng các địa phương phải chú trọng vào đối tượng là thanh, thiếu niên với các hành vi vi phạm như: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm tương tự khác; tập trung xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe mô tô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp; tăng cường cung cấp thông tin về học sinh vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.
Các cơ sở giáo dục, các trường học trên địa bàn các địa phương phải phối hợp với phụ huynh học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe phù hợp; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp.
“Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông yêu cầu cha mẹ học sinh ký và thực hiện cam kết với nhà trường về việc bảo đảm an toàn giao thông cho con, em mình; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con, em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi hoặc khi chưa có giấy phép lái xe phù hợp; cha, mẹ và gia đình có trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn trước khi cho phép con, em mình điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện”, chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên các địa phương cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong các nhà trường trong việc giữ gìn trật tự, ATGT; đẩy mạnh Cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hoá giao thông”; thực hiện “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giúp thanh, thiếu niên hoàn thiện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; cách lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng và đúng quy định; cách nhận diện và phòng tránh các tình huống có nguy cơ xảy ra TNGT;…
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.