Yêu cầu thay nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 25/03/2022 10:11

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA7 xem xét thay thế nhà thầu thi công để cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (áo trắng) nghe Ban QLDA 7 báo cáo tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (áo trắng) nghe Ban QLDA 7 báo cáo tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Chiều 24/3, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với  Ban QLDA 7 và hàng loạt các nhà thầu đang thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc chậm tiến độ dự án do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng việc tổ chức thi công và sắp xếp lực lượng của các nhà thầu đang là một trong những yếu tố khiến tiến độ dự án ngày càng "trượt". Trong khi đó, chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Phạm Minh Chính là quyết tâm rút ngắn tiến độ thực hiện cao tốc Bắc - Nam.

Về vấn đề "trượt dài" tiến độ, Ban QLDA 7 cho biết nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 81% so với kế hoạch điều chỉnh đã đề ra (3,0/3,8 triệu m3). Nhà thầu đã nộp hồ sơ cấp phép 7 mỏ theo Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ, tuy nhiên thủ tục cấp phép còn chậm hơn kế hoạch đặt ra (dự kiến tháng 3/2022 có 5/6 mỏ có thể cấp vật liệu cho dự án). 

Đặc biệt, nhiều nhà thầu chưa tập trung tài chính, thiết bị, vật tư, nhân sự chủ chốt để thực hiện dự án một cách bài bản và thật sự "cấp tốc". Tình trạng thiếu hụt tài chính ở một số nhà thầu, mũi thi công dẫn đến tình trạng chậm cung cấp vật tư, vật liệu, nợ lương nhân công.

Hiện tại, số lượng nhân sự, thiết bị ở các mũi thi công này thường xuyên biến động, không đảm bảo yêu cầu. Công tác huy động mũi thi công chỉ đạt 34/37 mũi so với yêu cầu. Trong đó, nhà thầu Tổng công ty Thăng Long ở gói thầu XL01 huy động 5/6 mũi thi công, Công ty TNHH Nhạc Sơn ở gói thầu XL02 huy động 6/7 mũi, nhà thầu Tổng Công ty XD CTGT 8 - CTCP ở gói thầu XL03 huy động 4/5 mũi, Tổng công ty Vinaconex ở gói thầu XL04 huy động 12/12 mũi thi công, Công ty VNCN EC huy động 7/7 mũi thi công. Các nhà thầu phụ: Viễn Đông, Cường Thi,... đã được gọi tên trong việc chưa thật sự "chạy đua" cho dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: "Các nhà thầu vẫn chưa tìm được lối ra. Ban QLDA 7 phải chịu trách nhiệm trong việc xem xét các nhà thầu phụ, phải thay thế nếu thấy yếu kém. Bộ GTVT chỉ chấp nhận các báo cáo tiến độ dự án mà nhà thầu chính nêu lên. Nếu các nhà thầu vi phạm sẽ cấm tham gia thực hiện dự án trong 3 năm tới. Do đó, những lý do đưa ra cho việc chậm tiến độ trong báo cáo chưa hẳn thuyết phục".

Đại diện gói thầu XL-04 là đơn vị đã thực hiện luân chuyển khối lượng giữa các nhà thầu để lập lại tiến độ mới

Đại diện gói thầu XL-04 là đơn vị đã thực hiện luân chuyển khối lượng giữa các nhà thầu để lập lại tiến độ mới

Đại diện Vinaconex tại gói thầu XL-04 cho biết đã xác định đường găng của gói thầu. Hiện tại, nhà thầu đang tập trung thực hiện khối lượng công việc chính như trong cam kết đã ký, thời gian tiếp theo sẽ tập trung vào những đường găng để bứt phá tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã cắt toàn bộ khối lượng còn lại của một mũi thi công để giao cho mũi thi công mới (được bố trí bổ sung), điều chuyển khối lượng thi công của 2 mũi thi công để giao cho mũi thi công khác.

“Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ tiếp tục thực hiện việc cắt hoặc điều chuyển khối lượng của những đơn vị, mũi thi công yếu kém hoặc chậm chạp trong việc đẩy nhanh tiến độ. Nhà thầu sẽ ráo riết và tích cực hơn nữa trong việc làm các thủ tục xin cấp phép khai thác mỏ đất để đẩy nhanh tiến độ thi công đắp nền và quyết tâm hoàn thành tất cả các hạng mục công việc theo đúng tiến độ như hợp đồng đã ký với chủ đầu tư”, đại diện gói thầu XL04 chia sẻ.

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho rằng, hiện nay, các nhà thầu và các gói thầu vẫn chưa xây dựng kế hoạch chi tiết và tiến độ chi tiết. Làm sao để tiến độ đi theo kế hoạch đã đề ra trong khi tiến độ hiện đang chậm hơn 10%. Các nhà thầu đều cam kết thực hiện theo tiến độ, nhưng cam kết như thế nào, thực hiện ra sao thì vẫn chưa cụ thể. Do đó, các đơn vị phải có phương án cho từng hạng mục, kể cả hạng mục phụ trợ, như vậy mới có thể đảm bảo toàn bộ tiến độ dự án hoàn thành trong năm 2022, không để phát sinh và kéo dài sang năm 2023. 

Ý kiến của bạn

Bình luận