Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 42/2021/TT-BGTVT quy định về công tác điều tiết khống chế bảo đảm ATGT, chống va trôi và hạn chế giao thông đường thủy nội địa. |
Thông tư quy định rõ 4 trường hợp điều tiết khống chế bảo đảm ATGT bao gồm:
-Trường hợp 1: Tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT ở khu vực luồng chạy tàu thuyền hạn chế. Vị trí và tiêu chí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường thủy nội địa theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
- Trường hợp 2: Khi thi công các công trình qua sông, xây dựng, sửa chữa công trình, khai thác tài nguyên, trục vớt, nạo vét, thanh thải vật chướng ngại, lên đà, hạ thủy trên luồng, hành lang bảo vệ luồng, vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu có ảnh hưởng đến ATGT đường thủy.
- Trường hợp 3: Khi xuất hiện tình huống đột xuất có một trong các yếu tố bất lợi gây ảnh hưởng tới an toàn của công trình đường thủy và các hoạt động giao thông đường thủy, bao gồm: Xảy ra sự cố TNGT đường thủy tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc giao thông; có vật chướng ngại trên luồng, điểm cạn gây ra cản trở giao thông; trong các trường hợp phòng, chống thiên tai (khan cạn, bão lũ), cứu nạn, cứu hộ; hoạt động diễn tập, thể thao, lễ hội, vui chơi giải trí, thực tập đào tạo nghề, họp chợ, làng nghề, hoạt động bảo đảm quốc phòng an ninh.
- Trường hợp 4: Theo đề nghị, chỉ đạo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng nêu rõ nội dung công tác điều tiết khống chế bảo đảm ATGT
Một trong những nội dung công tác điều tiết khống chế bảo đảm ATGT là điều tiết khống chế bảo đảm ATGT bằng báo hiệu đường thủy nội địa. Triển khai lắp đặt hệ thống báo hiệu theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt để hướng dẫn phương tiện thủy đi lại bảo đảm an toàn. Quản lý, bảo trì hệ thống báo hiệu điều tiết khống chế bảo đảm ATGT theo quy định. Phương tiện đi lại qua khu vực điều tiết khống chế bảo đảm ATGT phải thực hiện theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa được lắp đặt tại khu vực này.
Điều tiết khống chế bảo đảm ATGT bằng trạm điều tiết khống chế kết hợp báo hiệu đường thủy nội địa. Triển khai phương tiện, thiết bị, nhân lực và hệ thống báo hiệu theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý, bảo trì hệ thống báo hiệu điều tiết khống chế bảo đảm ATGT theo quy định; hướng dẫn phương tiện thủy đi, dừng, neo đậu theo đúng quy chế đi lại qua khu vực điều tiết khống chế bảo đảm ATGT đã công bố.
Khống chế, ngăn chặn và xử lý các trường hợp phương tiện giao thông vi phạm quy chế, gây mất trật tự aATGT trên khu vực điều tiết; cứu nạn những trường hợp sự cố, tai nạn và những tình huống rủi ro khác có nguy cơ gây mất an toàn xảy ra trên khu vực điều tiết.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.