An Giang: Thống nhất phương án xây cầu Tân Châu-Hồng Ngự và cầu Vàm Nao

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 19/08/2022 08:39

Đây là hai cầu kết nối vào các khu kinh tế của tỉnh, đặc biệt là cầu Tân Châu - Hồng Ngự được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế.

 

Quang cảnh buổi làm việc tại tỉnh An Giang

Quang cảnh buổi làm việc tại tỉnh An Giang

Ngày 18/8, UBND tỉnh An Giang đã có buổi làm việc với Ban QLDA Mỹ Thuận về lựa chọn phương án xây dựng hai cầu Tân Châu - Hồng Ngự và cầu Vàm Nao sẽ được triển khai xây dựng trong giai đoạn tới. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở ngành.

Tại buổi làm việc, hai đơn vị tư vấn Tedi và Tedi South đã báo cáo sơ bộ về phương án đầu tư và hướng tuyến của hai dự án này.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã thống nhất với lựa chọn của tư vấn. Trong đó cầu Tân Châu - Hồng Ngự là phương án 2 với chiều dài cầu là 17,2km và vốn đầu tư là 6.200 tỷ đồng. Cầu Vàm Nao chiều dài 10,8km và tổng mức đầu tư là 2.953 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang


Ông Bình chia sẻ, các dự án này là nguyện vọng không chỉ riêng An Giang mà cả tỉnh Đồng Tháp đặc biệt là tính liên kết vùng. Đây là lựa chọn thứ 2 cho người dân khi đi qua cửa khẩu và không phụ thuộc vào tuyến giao thông hiện hữu hiện cũng đang quá tải. Tỉnh cũng kiến nghị Ban QLDA Mỹ Thuận sớm có quy hoạch chi tiết để cập nhật vào quy hoạch của tỉnh tránh các bất cập về sau. Địa phương cũng mong muốn nếu quá trình thực hiện khó khăn về vốn thì nên ưu tiên cầu Tân Châu - Hồng Ngự. Vì dự án này có vai trò rất quan trọng đối với tỉnh.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận mong muốn địa phương hỗ trợ nguồn vật liệu cát cho các dự án cao tốc Bắc Nam sắp tới

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận mong muốn địa phương hỗ trợ nguồn vật liệu cát cho các dự án cao tốc Bắc Nam sắp tới


Tại buổi làm việc, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cho biết: Hiện khối lượng cát đã được tỉnh bố trí cho dự án Tuyến tránh Long Xuyên, tuy nhiên  vẫn còn thiếu so với nhu cầu gia tải đợt 2 (dự kiến tháng 10/2022) là 0,617 triệu m3 (gồm 1.410 – 0,793 triệu m3 ).

Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục hỗ trợ nguồn vật liệu để đảm khối lượng cát đang thiếu hụt 0,617 triệu m3.

Đối với công tác chuẩn bị cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, UBND tỉnh kiến nghị Ban QLDA Mỹ Thuận sớm bàn giao mốc GPMB. Để đảm bảo khởi công dự án trước 30/6 theo chỉ đạo của Chính phủ, địa phương cần GPMB sớm nếu theo kế hoạch đến đầu năm 2023 mới có mốc mặt bằng thì thời gian thực hiện trong 5 tháng là không thể thực hiện. Bởi dự án đi qua địa phương có chiều dài rất lớn.

Về việc hỗ trợ nguồn vật liệu cho các dự án cao tốc trọng điểm, ông Bình cũng chia sẻ hiện nay nguồn cát tại địa phương cũng dần cạn kiệt. Tỉnh cũng ưu tiên cho các dự án đi qua địa bàn, do đó đối với cao tốc khác tỉnh vẫn có thể hỗ trợ khoảng 1,5 triệu khối trên đề nghị hơn 10 triệu khối từ Ban. Do đó Ban QLDA Mỹ Thuận cần tính toán nghiên cứu các nguồn vật liệu khác để thực hiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận