Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng thực hiện lời hứa đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong cuộc vận động tranh cử năm 2016 bằng cách xây dựng kế hoạch chi tiết nâng cấp hệ thống vận tải cũng như những cơ sở hạ tầng khác của Mỹ. Tuy vậy, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Elaine Chao cho biết việc tìm nguồn vốn cho những dự án đắt đỏ này là không hề dễ dàng.
Theo bà Chao, có rất nhiều cách để tải trợ vốn cho những dự án trên nhưng lại chưa có sự thống nhất giữa các Đảng trong nghị viện Mỹ. Vì vậy, rất có thể kế hoạch này cần tốn thời gian thảo luận để nghị viện Mỹ thông qua.
Bà Caho cũng cho biết rằng tất cả mọi người đều muốn Mỹ có một hệ thống giao thông vận tải tốt hơn nhưng rất ít người muốn trả tiền cho việc nâng cấp. Bởi vậy, việc thảo luận và tranh cãi sẽ còn kéo dài tại Nghị viện.
Trước đó trong cuộc vận động tranh cử năm 2016, Tổng thống Trump đã cam kết sẽ chi 1 nghìn tỷ USD trong 10 năm để nâng cấp cầu đường, sân bay, trường học cũng như những cơ sở hạ tầng khác. Dẫu vậy, ông Trump không đề cập chi tiết mình sẽ lấy nguồn vốn từ đâu, loại công trình nào sẽ được nâng cấp cũng như những chi tiết khác.
Bộ trưởng Chao cho biết Nhà Trắng sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của các Thống đốc bang cho kế hoạch đầy tham vọng này.
Lịch trình làm việc của Nhà Trắng cho thấy ông Trump và phu nhân sẽ có buổi tiệc chiêu đãi các thống đốc bang vào tối Chủ nhật, sau đó sẽ có cuộc gặp mặt chính thức tại Nhà Trắng vào sáng sau đó.
Tổng thống Trump từng tuyên bố muốn khu vực tư nhân đầu tư cho cơ sở hạ tầng Mỹ. Cố vấn trưởng Gary Cohn của ông Trump cho biết vị lãnh đạo này muốn sử dụng nguồn lợi nhuận mang về từ thị trường nước ngoài của các tập đoàn (Repatriation) để đầu tư cho các dự án này.
Trong khi nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa đồng ý việc kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ từ tư nhân để giảm thâm hụt ngân sách thì phía Đảng Dân chủ cùng vài thành viên Cộng hòa lại cho rằng chính phủ nên thực hiện những dự án này. Theo đó, Đảng Dân chủ cho rằng các công ty tư nhân sẽ không chịu nâng cấp những hệ thống giao thông vùng nông thôn, nơi đem lại lợi nhuận thấp hơn so với vùng thành thị.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Chao cho biết thu hút nguồn vốn tư nhân chỉ là một lựa chọn chứ không phải là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề.
Theo bà Chao, các công ty tư nhân có thể được hoàn vốn nhờ quá trình thu phí cầu đường hoặc được hoàn trả từ ngân sách. Mặc dù việc thu phí cầu đường không phổ biến ở Mỹ nhưng đây là cách sáng tạo để tài trợ những công trình giao thông.
“Nếu dân chúng và mọi người không chung sức với chúng tôi thì chúng tôi sẽ không có nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề”, bà Chao cho biết khi nói về việc thu phí cầu đường không thông dụng ở Mỹ.
Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu về kế hoạch chi tiết hơn cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng trước nghị viện Mỹ vào thứ 3 tới đây.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.