Bàn biện pháp kéo giảm TNGT đường sắt khu vực miền Trung bền vững

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 22/09/2017 21:44

Sáng 22/9, tại TP Đà Nẵng, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt khu vực miền Trung.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có: Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi; Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng; đại diện Cục Cảnh sát giao thông và đại diện lãnh đạo UBND, Ban ATGT, Sở GTVT, công an 10 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua (từ Thanh Hóa đến Bình Định).

11
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Khương Thế Duy cho biết, sau thời gian triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm ATGT, công tác bảo đảm TTATGT tại các điểm giao cắt được tăng cường, triển khai đồng bộ, việc lập lại trật tự hành lang ATGT được triển khai quyết liệt… góp phần quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, ngăn chặn hiệu quả các hành vi mở trái phép các lối đi qua đường sắt.

Tại các đường ngang sau khi được cải tạo, sửa chữa nâng cấp theo Kế hoạch 994 đã bảo đảm độ êm thuận, cung cấp đầy đủ tín hiệu báo hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, việc áp dụng lắp động cơ và cần chắn tự động tại các đường ngang sau một thời gian đã phát huy hiệu quả, góp phần kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí.

12
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị đưa ra nhiều biệm pháp trong thực hiện quy chế phối hợp nhằm đảm bảo triệt để tình trạng mất ATGT đường sắt hiện nay

Cũng theo ông Duy, sau thời gian triển khai rốt ráo, đồng bộ, đến nay, đã hoàn thành kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt tại 17/37 điểm, cung cấp đầy đủ dụng cụ, phương tiện liên lạc, phòng vệ tại 65 vị trí cảnh giới. Đặc biệt, một số địa phương đã chủ động đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly; xóa bỏ 391 lối đi tự mở, không để phát sinh mới. Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT đường sắt, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

14
Nhiều tuyền đường ngang tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT đường sắt

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND, Ban ATGT, Sở GTVT, công an các tỉnh, TP trong khu vực đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Trong đó, về tính phối hợp trong quá trình thực hiện các dự án đường bộ có các đoạn đường có các đoạn chạy song song hoặc gần đường sắt vẫn còn thiếu sự đồng bộ, vi phạm yếu tố kỹ thuật của đường ngang, tăng nguy cơ mất ATGT. Đối với các đường ngang tạm trước đây đã cấp cho các tổ chức, cá nhân, có đến 13/14 đường ngang tạm đã hết hạn sử dụng nhưng các tổ chức, cá nhân không thực hiện theo cam kết ban đầu, tiếp tục sử dụng mà không đầu tư duy tu, bảo trì.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều địa phương chưa triển khai đầy đủ các nội dung phối hợp như Quy chế đã ký kết. Việc cắm biển báo tại các đường ngang còn chưa được thực hiện nghiêm túc. Nhiều đơn vị quản lý ở địa phương chưa triển khai xây dựng gờ giảm tốc, gồ giảm tốc tại các vị trí đường bộ giao cắt với đường sắt cùng mức…

15
 

 

13
Cần tăng cường giám sát đường ngang tự phát ở nhiều khu chung cư

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đánh giá cao quá trình triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố trong thời gian qua trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, quy chế phối hợp đã phát huy hiệu quả trong công tác kéo giảm TNGT đường sắt. Trước đây, cũng đã có những phối hợp tuy nhiên, thực hiện quy chế phối hợp này đã giúp các giải pháp được triển khai hơn sâu hơn, sát thực tiễn hơn; trách nhiệm của từng đơn vị liên quan đã được xác định cụ thể.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc kéo giảm TNGT đường sắt vẫn còn thiếu bền vững, diễn biến có phần phức tạp. Việc kiểm soát giao cắt vẫn còn khó khăn, mang tính đặc thù của ngành đường sắt. Đây là vấn đề, cần xác định cụ thể, ưu tiên vào các điểm nóng để giải quyết. Ngoài ra, trách nhiệm giữa các bên, trách nhiệm bố trí ngân sách, vốn vẫn còn chưa đồng bộ. Thực tiễn cho thấy, triển khai thực hiện ở các cấp vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Riêng về vấn đề cưỡng chế, xử lý các vi phạm hành lanh ATGT đường sắt, Thứ trưởng Đông cho rằng còn chưa kiên quyết, chưa hiệu quả; công tác tuyên truyền còn chưa sâu sát, tạo được sự lan tỏa rộng rãi.

Về phương hướng triển khai các giải pháp tăng cường phối hợp trong công tác bảo đảm ATGT đường sắt thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị: Ủy ban ATGT quốc gia, các địa phương cần tập trung xây dựng hệ thống theo dõi, thống kê định kỳ về tình trạng ATGT đường sắt. Đồng thời, hoạch định lộ trình để đóng các lối đi tự mở, kiên quyết xử lý dứt điểm các lối đi tự mở vì đây luôn là điểm đen về TNGT đường sắt.

Trong tổ chức thực hiện phải là công việc thường xuyên, liên tục, gắn công tác quản lý hạ tầng với bảo đảm ATGT. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý hạ tầng, tránh tình trạng cắt khúc trong quản lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng mong muốn, các địa phương, các cơ quan tham mưu bám sát chủ trương tại các Nghị quyết của cấp ủy các cấp để tập trung, tích cực phối hợp bảo đảm ATGT đường sắt. Các lực lượng thanh tra cần bám sát địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Các địa phương cần chủ động trong việc bố trí kinh phí, nguồn lực triển khai thực hiện theo thứ tự ưu tiên.

        

Ý kiến của bạn

Bình luận