Bản lĩnh của cơ quan truyền thông đầu ngành GTVT

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Tiêu điểm tháng 21/06/2022 16:41

Những năm gần đây, khi ngành GTVT được giao nhiều trọng trách với khối lượng công việc khổng lồ, cũng là thời điểm Tạp chí GTVT củng cố nội lực từng ngày để tăng cường sự hiện diện trên mọi công trường, mọi cung đường và mọi mặt công tác của Ngành.

 

PV Tạp chí GTVT tác nghiệp trong loạt bài: “Sông Lục Nam “rỉ máu” khoáng sản, hé lộ nhiều bất cập trong công tác quản lý giao thông đường thủy ở Bắc Giang”.  Tác phẩm đoạt giải Nhì Giải thưởng Báo chí ATGT năm 2016.

PV Tạp chí GTVT tác nghiệp trong loạt bài: “Sông Lục Nam “rỉ máu” khoáng sản, hé lộ nhiều bất cập trong công tác quản lý giao thông đường thủy ở Bắc Giang”. Tác phẩm đoạt giải Nhì Giải thưởng Báo chí ATGT năm 2016.

Góp sức tạo dựng uy tín ngành GTVT

Lãnh đạo Bộ GTVT cùng chung khẳng định, Tạp chí GTVT là cơ quan thông tin quan trọng bậc nhất của Ngành, với truyền thống 63 năm có bản sắc riêng, xứng đáng với nhiều kỳ vọng, góp sức đắc lực cho Bộ GTVT đạt được nhiều thắng lợi.

Trong buổi làm việc với Tạp chí GTVT mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ: “Tôi đã nhiều lần đến tòa soạn làm việc và chứng kiến những bước thăng trầm của Tạp chí GTVT, trong đó ghi nhận và đánh giá cao sự vươn lên, vượt qua khó khăn của CB, PV, BTV, nhân viên Tạp chí để liên tục ghi dấu những bước phát triển mới qua mỗi năm, mỗi giai đoạn”.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Tạp chí GTVT đã tạo dựng được vị thế lớn mạnh không chỉ trong truyền thông ngành GTVT mà còn là tờ tạp chí khoa học công nghệ có chất lượng hàng đầu cả nước. Sự nỗ lực của Tạp chí GTVT trong thời gian qua là rất tích cực, được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao. Dù còn nhiều khó khăn song Tạp chí GTVT rất tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, lan tỏa vai trò và trách nhiệm xã hội, góp sức xây dựng hình ảnh và uy tín ngành GTVT.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, một trong những “điểm sáng” của Tạp chí GTVT trong thời gian qua là Cuộc thi viết “Ứng dụng Khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”. Cuộc thi này là một hoạt động rất tốt, rất thiết thực, khẳng định sự chủ động và hiệu quả lan tỏa thông tin chuyên sâu của ngành GTVT tới cộng đồng xã hội cũng như giới chuyên gia.

Cùng chung đánh giá, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhìn nhận, Tạp chí GTVT có vai trò và trọng trách quan trọng đối với sự phát triển của toàn ngành GTVT, được thể hiện rõ nét ở việc chủ động thông tin, bám sát các hoạt động của Ngành, định hướng thông tin chính xác, đúng bản chất vấn đề tới nhân dân. Thứ trưởng nêu rõ, ngành GTVT là ngành kinh tế kỹ thuật có hàm lượng khoa học, kỹ thuật chất lượng rất cao nên thông tin về ngành nói chung và về các công trình, lĩnh vực GTVT nói riêng không dễ tiếp cận với đại chúng. Vì vậy, việc truyền tải thông tin mang tính chuyên ngành một cách dễ hiểu, dễ nhớ với người dân là một công việc khó khăn, đòi hỏi sự tận tâm, tận hiến của CB, PV, BTV. Thời gian qua, Tạp chí GTVT đã làm tốt công tác này, khẳng định vị thế là kênh thông tin quan trọng hàng đầu của ngành GTVT với những sản phẩm báo chí có chất lượng cao. Đặc biệt, Tạp chí GTVT cũng đang là một trong những tờ tạp chí khoa học hàng đầu của Việt Nam hiện nay.

 

PV Tạp chí GTVT theo chân lực lượng Thanh tra GTVT xuyên đêm xử lý xe quá tải ở TP. Hà Nội

PV Tạp chí GTVT theo chân lực lượng Thanh tra GTVT xuyên đêm xử lý xe quá tải ở TP. Hà Nội

Tấm gương phản chiếu, môi trường tương tác

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, Tạp chí GTVT đã đạt được sự phát triển vượt bậc, nâng cao tầm vóc đáng kể, ngày càng thể hiện vai trò là một cơ quan thông tin khoa học công nghệ. Thậm chí, so với các tạp chí của các ngành khác, Tạp chí GTVT là một trong những đơn vị dẫn đầu.

Không chỉ các bộ, ngành liên quan mà cả cộng đồng xã hội thời gian qua đều ghi nhận sự đóng góp của Tạp chí GTVT với những sản phẩm báo chí có chất lượng cao, nội dung giầu tính phát hiện, công trình khoa học tiên tiến, phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống... Rất nhiều sản phẩm báo chí của Tạp chí GTVT đã góp phần vào nỗ lực cải thiện diện mạo ngành GTVT nói chung và ngành GTVT nói riêng, bao gồm việc giúp các cơ quan quản lý kịp thời vào cuộc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập...

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, TNGT liên tục được kéo giảm, ở đó có sự đóng góp rất lớn của hoạt động báo chí. Hàng năm, Ủy ban ATGT Quốc gia thường niên tổ chức Giải thưởng Báo chí viết về ATGT. Trong đó, Tạp chí GTVT đã 7 năm liên tiếp đoạt rất nhiều giải cao. Riêng trong năm 2021 vừa qua, Tạp chí GTVT đã đoạt 4 giải, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích và 1 giải Tập thể. Các tác phẩm đoạt giải của Tạp chí GTVT đều có chất lượng vượt bậc so với mặt bằng chung.

Đó cũng là điều dễ hiểu khi PV Tạp chí GTVT luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, đội ngũ PV Tạp chí “dấn thân” không quản ngày - đêm trên mọi cung đường, đi sâu vào những góc hẹp, góc khuất của ATGT và đến tận cùng của vấn đề. Tạp chí GTVT cũng đảm bảo chức năng căn bản nhất trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đó là trở thành môi trường tương tác giữa các đối tượng của hệ thống GTVT, gồm: pháp luật, người thực thi pháp luật và người phải tuân thủ pháp luật.

Sự tận tâm, năng động và góc nhìn sâu sắc luôn là “sợi chỉ đỏ” của PV Tạp chí GTVT trong quá trình làm nghề với mục tiêu phản ánh kịp thời nhiều hiện tượng mang tính chất tiêu cực, đe dọa đến trật tự ATGT trên phạm vi rộng. Nhiều tác phẩm báo chí của Tạp chí GTVT đã giúp các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các lực lượng chức năng tiếp thêm sức mạnh nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Những năm qua, Tạp chí GTVT đã xuất bản hàng nghìn tin, bài có nội dung sâu sắc, chất lượng, góp phần truyền tải nhịp sống giao thông, pháp luật giao thông; đấu tranh, phản biện các quy định pháp luật chồng chéo, ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng. Mặt khác, nhiều bài phản ánh, điều tra của Tạp chí GTVT có nội dung sâu sắc về tình trạng lách luật, cạnh tranh không lành mạnh được đăng tải đã giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp.

Thượng tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Cộng an khẳng định, sự đồng hành của PV giao thông với lực lượng CSGT đã tháo gỡ, giải tỏa những thắc mắc của dư luận về trật tự ATGT. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ về đời sống kinh tế - xã hội, sự gia tăng phương tiện giao thông, TNGT lại liên tục được kéo giảm, minh chứng cho thấy kiến thức, nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông đã tăng lên đáng kể. Điều này đạt được là nhờ sự đồng hành của các PV giao thông - những người bạn đường của lực lượng thực thi pháp luật.

Ý kiến của bạn

Bình luận