Ban QLDA7 trao áo ấm đến đồng bào dân tộc Lâm Đồng

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Xã hội 18/12/2015 14:53

Ban quản lý dự án 7 đã trao tặng hơn 300 bộ quần áo ấm cho người dân thôn Đạ Nghịch, xã Lộc Châu, huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

 

DSC04063
 Ông Trịnh Đình Nghi, phó tổng giám đốc Ban QLDA 7 trao tặng 300 bộ quần áo ấm cho bà con đồng bào nghèo tại thôn Đạ Nghịch

Hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ quần áo ấm cho đồng bào nghèo các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn do Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam phát động, chiều ngày 17/12, đoàn công tác gồm các cán bộ, nhân viên và đoàn viên thanh niên của Ban quản lý dự án 7 (Ban 7) đã xuất phát từ Tp.HCM đi huyện  Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng.  

Địa điểm mà đoàn công tác dừng chân chính là thôn Đạ Nghịch, xã Lộc Châu, huyện Bảo Lộc,  tỉnh Lâm Đồng. Đây là một trong những thôn có nhiều người dân tộc thiểu số như Cơ ho, Mạ…mà đời sống kinh tế còn khó khăn.  Ghé thăm buôn làng vào chiều tối, đường vào thôn khuất sau những hàng cà phê, những đồi chè xanh mướt, nhiều căn nhà lụp xụp chỉ có những mái che tạm bợ. Dường như chỉ cần một trận gió mạnh là căn nhà sẽ đổ sập. Bên trong những căn nhà đó là những mảnh đời bất hạnh, người thì đã ngoài 70 nhưng sống neo đơn một mình, người thì mới lấy chồng lấy vợ được vài năm nhưng kinh tế khó khăn hằng ngày phải đi làm thuê làm mướn.

Dẫn chúng tôi đến thăm nhà cụ Ka Răm, nằm khuất trong những vườn cà phê rậm rạp, ông K’ Huân, chủ tịch hội nông dân xã Lộc Châu cho biết: Hoàn cảnh của cụ rất đáng thương, sinh được 6 người con nhưng họ đã mất 5 người. Duy chỉ một người còn sống nhưng hoàn cảnh gia đình cũng nghèo khó lại làm ăn xa nên cụ Ka Răm sống một mình trong căn nhà xiêu vẹo đã mấy năm nay. Mọi vật dụng trong căn nhà của cụ đều đã cũ kĩ và do cụ đi xin lại của hàng xóm. Chiếc giường ngủ ọp ẹp của cụ đầy ắp khói bụi. Ngay cạnh bên là đống củi mà cụ Răm đi kiếm được ban chiều để khi sương đêm xuống cụ đốt để sưởi ấm cho những đêm đông. Trò chuyện với chúng tôi bằng tiếng Cơ ho, cụ vồn vã mời chúng tôi ngồi nhưng đôi mắt đầy ngấn lệ khi nghĩ về quá khứ của những đứa con đã bỏ cụ ra đi.

DSC04005
Cụ Ka Răm đốt đống lửa để sưởi ấm trong căn nhà ọp ẹp của mình

Đến sáng ngày 18/12, ông Trịnh Đình Nghi, phó tổng giám đốc Ban QLDA 7 đã thay mặt lãnh đạo Ban trao tặng 300 bộ quần áo ấm cho bà con đồng bào nghèo tại thôn Đạ Nghịch. Phát biểu tại buổi lễ ông Nghi cũng hết sức xúc động: Với truyền thống tốt đẹp sẻ chia khó khăn với người dân Ban đã mang đến đây 300 phần quà ngày hôm nay, thể hiện lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn giúp bà con ấm lòng trong những ngày đông giá rét để bảo đảm sức khỏe phục vụ lao động, sản xuất.

Ông Trịnh Đình Nghi cũng cho biết thêm, Ban quản lý dự án 7 dù đang tất bật với những công trình, dự án nhưng luôn quan tâm và sẻ chia khó khăn với các đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, nơi mà nhiều dự án của Ban đang triển khai như Lâm Đồng. Trong năm 2015, Ban 7 đã xây dựng 12 căn nhà tình thương tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bến Tre để giúp những người dân nghèo khó có một nơi trở về nghỉ ngơi sau một ngày làm việc cực khổ. Ngoài ra Ban 7 cũng trao tặng những phần quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để tạo động lực cho những người dân nghèo khó tăng gia sản xuất.

DSC04047
Đoàn công tác phân phát những món quà nhỏ như bánh kẹo cho các em nhỏ của thôn

Ông K’ Tôi, trưởng ban công tác mặt trận thôn Đạ Nghịch vui mừng nói: Chúng tôi vô cùng cám ơn tấm lòng của Ban quản lý dự án 7 và Bộ GTVT. Tôi thay lời bà con nhân dân ở đây cám ơn sự quan tâm của Ban đã dành cho những người dân nghèo khó ở đây. Những món quà sẽ làm ấm lòng người dân trong mùa Đông này, và cũng giúp bà con đón tết trong sự ấm áp vui tươi hơn.

DSC04096
Người dân vui mừng chào đón những món quà tình nghĩa từ đoàn công tác Ban QLDA7 

Chị Ka Phẩm, một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất của thôn cho biết. Chồng chị là anh K’ Chơm lấy nhau được 4 năm và có 2 người con. Anh K’ Chơm quanh năm làm thuê làm mướn khắp nơi nhưng cũng không đủ tiền để nuôi gia đình. Chị Phẩm vừa mới sinh con nhỏ nên không thể phụ giúp chồng đi làm thêm nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Giờ mùa đông đến, căn nhà chị với những tán lá che vội không đủ giữ ấm. Chị rất cám ơn món quà của Ban 7 đã trao cho gia đình chị nói riêng và bà con quanh xóm.

Dưới không khí vui tươi và đầy ắp tình thương ấy, đoàn chúng tôi ra về trong những cái vẫy tay đầy quyến luyến của người dân Cơ ho. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận