Báo động đỏ thái độ coi thường pháp luật giao thông

Tác giả: Vũ thành vũ

saosaosaosaosao
22/05/2020 07:04

Từ đầu năm đến nay, việc giảm TNGT liên tục có những bước đột phá mạnh mẽ nhưng xuất hiện những hiểm họa TNGT mới là thái độ coi thường pháp luật.

8
Lực lượng chức năng duy trì thường xuyên công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe

Kỷ lục mới

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 4 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 4.509 vụ TNGT, làm chết 2.138 người, bị thương 3.305 người. So với 4 tháng đầu năm 2019, TNGT giảm 944 vụ (-17,31%), số người chết giảm 432 người (-16,81%), số người bị thương giảm 847 người (-20,91%). Riêng trong tháng 4, cả nước xảy ra 1.040 vụ, làm chết 499 người và làm bị thương 736 người. So với tháng 4/2019, số vụ TNGT giảm 383 vụ (-26,91%), giảm 166 người chết (-24,96%), giảm 302 người bị thương (-29,09%).

Những con số này đã xác lập mức giảm kỷ lục trong nỗ lực kéo giảm TNGT xuyên suốt nhiều năm qua. Khẳng định về “động lực” tạo nên bước đột phá rất lớn này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, kết quả này đạt được là nhờ một phần không nhỏ từ Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019 đã đi vào thực tiễn cuộc sống ngay sau khi được ban hành.

Trong 4 tháng đầu năm cũng là thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện và lây lan nên người dân phải hạn chế ra đường khi không cần thiết, điều này làm giảm mật độ phương tiện giao thông và áp lực giao thông đáng kể. Nhưng dù vậy, tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn diễn ra với nhiều nguy cơ. Điển hình, trong tháng 3 vừa qua, sau khi lượng ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh và người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn, đường phố vắng hơn nhưng TNGT lại có mức giảm ít hơn tháng 01 và tháng 02 - những tháng cao điểm ra quân xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Nguyên nhân trên được xác định là xuất hiện tâm lý coi thường khi nhiều người cho rằng lực lượng chức năng tập trung chống dịch nên sẽ giảm tuần tra, xử phạt, dẫn đến chủ quan, lơ là, vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ... Đây chính là căn nguyên chủ yếu gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, mặc dù TNGT trong tháng 4 đều giảm trên 24% cả 3 tiêu chí.

Thái độ coi thường pháp luật tạo ra những hiểm họa

Bên cạnh thái độ lơ là, chủ quan của người tham gia giao thông, trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, một hiện tượng rất đáng buồn là xuất hiện nhiều hiểm họa TNGT, mất trật tự ATGT. Nổi cộm nhất phải kể đến là tình trạng đua xe “nở rộ” tại một số địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Đối tượng tham gia thực hiện hành vi này có tuổi đời còn trẻ (15 - 30 tuổi) với “động cơ” chính là do rảnh rỗi trong khi toàn xã hội đang thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19.

Hậu quả đau xót nhất là hai chiến sỹ CSGT tại TP. Đà Nẵng đã hy sinh khi truy đuổi nhóm thanh niên đua xe vào ngày 02/4. Tại Tiền Giang, một thiếu tá CSGT bị chấn thương nặng vào ngày 03/5 do bị “quái xế” đâm thẳng vào người khi đang làm nhiệm vụ chống đua xe.

DSC03857

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, mật độ phương tiện giảm đáng kể nhưng xuất hiện tâm lý chủ quan là nguyên nhân dẫn tới xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Trước tình trạng này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt, kiên quyết trấn áp tội phạm. Với sự nghiêm minh của pháp luật, ngày 06/5 vừa qua, 10 nam thanh niên bốc đầu đua xe quanh hồ Gươm (TP. Hà Nội) vào ngày 02/4 đã phải lãnh án từ 5 đến 16 tháng tù giam.

Trong 4 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, TNGT tuy có giảm so với cùng kỳ 2019 song mức giảm chưa sâu, bình quân số người chết mỗi ngày trong đợt nghỉ lễ vẫn tăng khoảng 11% so với bình quân ngày của 4 tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ có tâm lý “xả hơi” trong dịp nghỉ lễ và cố tình vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn.

“Dồn lực” bảo đảm ATGT hậu Covid-19

Trong tháng 5, khi các hoạt động kinh tế - xã hội được phục hồi trở lại và nhanh chóng tăng trưởng sau khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19, công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ tiếp tục gặp nhiều áp lực lớn. Đặc biệt, đây là thời điểm toàn bộ học sinh, sinh viên quay trở lại trường và bước vào cao điểm du lịch hè cũng như mùa mưa lũ sắp tới...

Theo kiến nghị của Ủy ban ATGT Quốc gia với Chính phủ về biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian này, các lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định về trật tự ATGT có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, đặc biệt là lái xe vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, đi sai phần đường, đường, vi phạm hiệu lệnh, tín hiệu giao thông...; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đúng quy định, người đi ô tô không thắt dây an toàn; cương quyết xử lý các hành vi vi phạm, kể cả đối với khách du lịch và người nước ngoài.

Cùng với đó, cần khẩn trương có phương án cung ứng vận tải và bảo đảm trật tự ATGT phục vụ cao điểm du lịch hè 2020 và Kỳ thi THPT Quốc gia 2020 gắn với việc thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, trạm dừng nghỉ và trên phương tiện vận tải.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch bảo trì, bảo đảm an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; triển khai thực hiện nghiêm các phương án bảo đảm ATGT mùa mưa lũ để khắc phục kịp thời khi xảy ra các sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt, cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận