Bất chấp nỗ lực giảm giá, sức mua ô tô vẫn quay đầu sụt giảm

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 13/05/2023 09:38

Lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 4/2023 đã quay đầu sụt giảm sau 2 tháng liên tiếp trước đó có sự hồi phục nhờ nỗ lực kích cầu từ các hãng xe.

Sức mua ô tô trên toàn thị trường đã quay đầu sụt giảm sau 2 tháng liên tiếp trước đó hồi phục.

Sức mua ô tô trên toàn thị trường đã quay đầu sụt giảm sau 2 tháng liên tiếp trước đó hồi phục.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe ô tô bán ra trên toàn thị trường tháng 4/2023 chỉ đạt 22.409 chiếc, giảm 25,4% so với tháng liền trước và giảm 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 15.748 chiếc, giảm 27% so với tháng trước; phân khúc xe thương mại đạt 6.487 chiếc, giảm 19%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 174 chiếc, giảm 51%.

Tuy nhiên, số liệu thống kê của VAMA chỉ bao gồm lượng ô tô bán ra của các hãng xe thành viên và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc của các doanh nghiệp không phải thành viên hiệp hội. Do đó, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường cần phải tính thêm sản lượng bán hàng của 2 hãng xe lớn khác là Hyundai Thành Công và VinFast.

Đối với Hyundai Thành Công, liên doanh này cũng đã bán ra thị trường 4.592 chiếc trong tháng 4/2023, giảm 20,5% so với tháng trước và giảm 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng bán hàng xe du lịch của Hyundai đạt 3.355 chiếc, xe thương mại đạt 1.237 chiếc.

Danh mục sản phẩm của VinFast hoàn toàn là xe du lịch thuần điện và lượng xe bán ra trong tháng vừa qua đạt 3.798 chiếc, tăng vọt 315% so với tháng liền trước và tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, cộng dồn số liệu của VAMA cùng Hyundai Thành Công và VinFast, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tháng 4/2023 đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền kề trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch bán ra trên toàn thị trường đạt 22.901 chiếc, giảm 16,4% so với tháng trước đó và giảm 45,3% so với cùng kỳ năm ngoái; lượng xe thương mại đạt 7.724 chiếc, giảm lần lượt 14,3% và 14,1%; lượng xe chuyên dụng đạt 174 chiếc, giảm 50,6% so với tháng trước và giảm 77,6% so với cùng kỳ 2022.

Có thể thấy tỷ lệ sụt giảm sức mua ô tô tháng 4 nếu so với tháng liền trước là không quá lớn, nhất là khi thị trường vừa có 2 tháng liên tiếp tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu đặt trong bối cảnh chung hiện nay, cú quay đầu đổ dốc của thị trường có thể xem là dấu hiệu rất đáng lo ngại.

Bất chấp nỗ lực giảm giá, sức mua ô tô vẫn quay đầu sụt giảm - Ảnh 2.

Như phản ảnh của Tạp chí Giao thông, đang có một đợt "siêu bão" giảm giá diễn ra trên thị trường ô tô Việt Nam. Hầu như toàn bộ các hãng xe đều đang mạnh tay áp dụng những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích sức mua ô tô trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Tỷ lệ giảm giá được cho là rất lớn trên từng dòng sản phẩm, tương đương khoảng 6-12% so với giá xe niêm yết. Con số này tương ứng với mức thu lệ phí trước bạ tại các địa phương khác nhau trên toàn quốc.

Trong bối cảnh bình thường, đợt giảm giá như vậy sẽ là cú hích cực mạnh thúc đẩy sức tiêu thụ ô tô tăng vọt. Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực giảm giá, thậm chí được coi là động thái "cắt máu" của các hãng xe, sức mua ô tô vẫn sụt giảm. Đó là chỉ dấu rất đáng lo ngại.

"Người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu ở hầu hết mọi phương diện. Với mặt hàng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như ô tô thì tình hình càng trở nên khó khăn. Lượng xe tồn kho hiện nay đang là rất lớn, lên đến hàng chục nghìn chiếc, các đại lý đang chấp nhận bán hàng không công trong khi các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu phải rút túi hàng nghìn tỷ đồng để khuyến mại khách hàng. Nhưng nỗ lực như vậy mà sức mua vẫn suy giảm thì chắc chắn, bức tranh toàn cảnh của ngành ô tô Việt Nam năm nay sẽ vô cùng ảm đảm nếu như không nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách vĩ mô", Tổng giám đốc một hãng xe nhập khẩu chính hãng chia sẻ quan điểm.

Ngay từ giai đoạn đầu năm, các hãng xe bao gồm cả thành viên VAMA và nhóm doanh nghiệp nhập khẩu đã đồng thời kiến nghị Chính phủ lần thứ 3 áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nhằm gỡ khó cho ngành ô tô. Sau đó, Bộ Tài chính đã có bản phản hồi, trong đó nêu rõ quan điểm việc tiếp tục hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô là chưa phù hợp. Đây có thể xem là một "gáo nước lạnh" dội vào những kỳ vọng của ngành ô tô trong nước.

Mặc dù vậy, mới đây Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 74/NQ-CP ngày 07/5/2023, trong đó yêu cầu Bộ Tài chính tính toán phương án ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đối với các hãng xe có nhà máy lắp ráp ô tô trong nước thì chỉ đạo của Chính phủ là một tin vui đáng để chờ đợi. Tuy nhiên, với các hãng xe nhập khẩu, khó khăn sẽ ngày càng chồng chất.

Ý kiến của bạn

Bình luận