Bất chấp sức mua yếu, ô tô nhập khẩu vẫn tăng tốc về Việt Nam

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 29/07/2024 13:00

Những kỳ vọng có phần tích cực cho giai đoạn nửa cuối năm giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếp tục tăng trưởng đáng kể.

Đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu diễn ra ngay trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường vẫn duy trì ở mức thấp và chưa có dấu hiệu bứt tốc.

Đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu diễn ra ngay trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường vẫn duy trì ở mức thấp và chưa có dấu hiệu bứt tốc.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính sẽ có khoảng 17.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2024, đạt giá trị khoảng 337 triệu USD.

Nếu các số liệu ước tính sát với con số thực hiện được công bố đầy đủ trong thời gian tới, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp tăng trưởng.

Theo dữ liệu được công bố bởi Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2024 đã có 15.890 ô tô CBU được nhập khẩu về nước, đạt giá trị 310 triệu USD. Như vậy, ước tính kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 7/2024 sẽ tăng trưởng 7% về lượng và tăng 8,7% về giá trị so với tháng liền trước.

Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô CBU lũy kế 7 tháng năm 2024 ước đạt 91.585 chiếc và gần 1,89 tỷ USD, tăng đến 90,4% về lượng và tăng 54,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây rõ ràng là những con số rất đáng khích lệ. Bởi trên thực tế, đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu diễn ra ngay trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường vẫn duy trì ở mức thấp và chưa có dấu hiệu bứt tốc.

Dữ liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng dung lượng thị trường ô tô (không bao gồm Hyundai và VinFast) lũy kế nửa đầu năm nay chỉ đạt 134.884 chiếc, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Rõ ràng, trong khi sức mua trên toàn thị trường vẫn đang cầm chừng và thậm chí giảm nhẹ, tỷ lệ tăng trưởng mạnh của ô tô nhập khẩu đang cho thấy những khác biệt.

Giới kinh doanh ô tô cho rằng, sở dĩ các doanh nghiệp tăng đơn hàng nhập khẩu thời gian qua xuất phát từ những dự báo có phần tích cực về sức mua trong giai đoạn nửa cuối năm 2024. Các số liệu về kinh tế vĩ mô hay tình hình kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và quyết định tăng lương mới đây đang đem đến những kỳ vọng rõ nét.

Bên cạnh đó, đà tăng trưởng của ô tô nhập khẩu cũng có phần đóng góp không nhỏ từ cuộc đổ bộ của các thương hiệu đến từ Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, Omoda và Jeacoo… Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Trung Quốc nửa đầu năm nay đã tăng đột biến 117% về lượng và tăng 57,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia kinh tế thì tình hình thị trường ô tô giai đoạn nửa cuối năm cũng chưa thực sự lạc quan. Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế là rõ ràng song đối với cộng đồng doanh nghiệp, đây mới chỉ được xem là giai đoạn "hồi sức". Do đó, sức mua ô tô trong nước được dự báo tăng trưởng song rất có thể sẽ không tương xứng với đà tăng của các loại xe nhập khẩu.

Ý kiến của bạn

Bình luận