Bất thường khi mời thầu dự án Đường ven biển Nghi Sơn-Cửa Lò

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 07/01/2022 12:21

Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư.

5F5E5F8F-3597-4619-8630-0328E7356C32.
Toàn cảnh dự án đi qua khu vực Cửa Lò 

 Theo thông tin mà Tạp chí GTVT nhận được việc lực chọn nhà thầu cho dự án này đang xảy ra nhiều bất cập khiến dư luận vô cùng bức xúc. Và đặt ra nghi vấn có hay không Sở GTVT tỉnh Nghệ An đang đấu thầu dưới dạng “hình thức” và bỏ qua tính cạnh tranh trong việc mời thầu.
Theo đó, ngày 2/12 UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 4685 phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn ( Thanh Hoá) đến Cửa Lò ( Nghệ An). Địa phương này cũng đã công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án công trình nói trên đoạn từ Km7 - Km76 (đợt 
2) và giao cho Sở GTVT địa phương này làm đại diện chủ đầu tư, Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An mời thầu. Theo đó, tổng mức đầu tư cho đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hoá) đi thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sẽ được bố trí nguồn vốn hơn 4.600 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025.

 
 

 

297B4560-B98F-4943-862F-148AA28D2061.
Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án

 Và đợt lựa chọn thầu lần này Sở GTVT Nghệ An mời thầu cho các gói thầu như: Gói thầu XL01: Thi công xây dựng công trình từ Km7 + 00 - Km48 + 250 và các cầu Tân Long, Kênh nhà Lê, Hoàng Mai, Lạch Quèn, Cửa Thơi. Gói thầu XL02: Thi công xây dựng công trình từ Km48 + 250 - 76 + 00 và các cầu Lạch Vạn, Nghi Quang, Nghi Tân....

Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là những quy định, những tiêu chí bất thường mà Sở giao thông vận tải Nghệ An đưa ra tại hồ sơ mời thầu như sau: Đối với nhà thầu độc lập: Nhà thầu phải có tối thiểu 01 hợp đồng thi công xây dựng công trình giao thông cấp II trở lên có giá trị thực hiện hợp đồng tối thiểu là 1.310 tỷ đồng đối với gói XL01 và 800 tỷ đồng đối với gói XL02 bao gồm các hạng mục: mặt bê tông nhựa và đường cầu cấp II trở lên (có dầm BTCT DƯL đúc hẫng, mố trụ đặt trên hệ cọc khoan nhồi). Hoặc có tối đa 02 đồng thi công xây dựng công trình giao thông cấp III, trong đó đồng hợp có giá trị tối thiểu là 800 tỷ đồng. Đồng thời đơn vị đó phải có hạng mục: Xử lý nền đất yếu (cọc) cát, khối bê tông Chinese Accropode. Đối với nhà thầu liên danh, Sở này cũng đưa ra yêu cầu nhà thầu phải có tối thiểu 01 đồng thi công xây dựng công trình giao thông cấp II trở lên và có giá trị thực hiện hợp đồng tối thiểu là 1.310 tỷ đồng đối với gói XL01 và 800 tỷ đồng đối với gói XL02 cùng với giá trị tỷ lệ tham gia trong thỏa thuận liên kết. Hoặc có tối thiểu 02 đồng thi công xây dựng công trình giao thông cấp III trở lên....

Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình đường ven biển được thiết kế cấp 3 nhưng hồ sơ mời thầu yêu cầu cấp 2 là không hợp lý. Đặc biệt là việc yêu cầu hợp đồng tương tự có giá trị tối thiểuXL02 là 800 tỷ đồng và XL01 là 1310 tỷ đồng là quá lớn và loại bỏ hầu hết các nhà thầu khác tham gia đấu thầu làm giảm tính cạnh tranh về mặt giá cả gói thầu.
Cũng như hạng mục Chinese Accoropode là hạng mục phụ của gói thầu nhưng được đưa vào làm tiêu chí 
chính để đánh giá gói thầu là không hợp lý. Cùng với việc đưa quy định số lượng thành viên không quá 3 thành viên đối với gói XL01 và 2 thành viên đối với gói XL02 . Trong khi gói thầu có giá trị gần 2.000 tỷ đồng. Nên hạn chế các nhà thầu tham gia đấu thầu làm giảm tính cạnh tranh được quy định trong luật đấu thầu.

Một vấn đề bất thường khác đây là những gói thầu “khủng” mà Sở GTVT Nghệ An tổ chức đấu thầu. Từ trước đến nay thì tại Sở này chưa từng có gói thầu nào vượt quá 200 tỷ đồng. Liệu Sở GTVT Nghệ An, Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An có đủ nhân lực, kinh nghiệm để quản lý tốt các gói thầu nêu trên hay không?

Rất mong Cục quản lý đấu thầu, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT tỉnh giải đáp những thắc mắc này!  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc về các nội dung nêu trên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận