Bất thường xe chở quá tải 'lọt' trạm cân và CSGT Hòa Bình?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 14/07/2020 07:02

Xe cơi nới thùng, chở vật liệu "có ngọn" vô tư đi qua trạm kiểm tra tải trọng xe và "chốt" CSGT của CSGT tỉnh Hòa Bình trên đường Hồ Chí Minh.

Xe chở hàng "có ngọn" rầm rập chạy đường Hồ Chí Minh 

Trong những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020, PV Tạp chí GTVT liên tục có mặt tại tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Hòa Bình ghi nhận tình trạng xe chở quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Đơn cử ngày 30/6, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, PV ghi nhận hàng loạt đoàn xe tải cơi thùng, có dấu hiệu chở hàng quá tải lưu thông như các xe BKS: 29C-730.00, 29C-922.93, 29H-910.23, 29H-283.29… Những xe này chủ yếu mang các logo: BT, CP-Ba Vì, PTH, Cường Thịnh…Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng trông thấy những xe này được cơi nới thành thùng xe từ 30 - 70cm.

Lúc 7h20p sáng 30/6, xe tải BKS 29C-922.93, 29C-730.00 gắn logo PT cơi thùng, chở “có ngọn” lưu thông theo hướng Xuân Mai - đi Chợ Bến (Hà Nội). Khi gặp trạm kiểm tra tải trọng xe (trạm cân xe) của Sở GTVT Hòa Bình, tài xế vẫn cho xe lưu thông với tốc độ bình thường.

Tiếp đó, một lái xe bồn biển 29 (Hà Nội) cũng tranh thủ vào trạm cân xuất trình “giấy tờ”. Sau khoảng 5 phút trao đổi, chiếc xe này tiếp tục bon trên đường mà không hề phải cân tải.

Trước đó, “mục sở thị” tại mỏ đá thuộc Công ty TNHH MTV xây dựng Minh Thành (Cty Minh Thành), xã Cao Thắng, Lương Sơn, PV ghi nhận nhiều xe ô tô tải chở đá "có ngọn" từ khu vực mỏ đá ra đường Hồ Chí Minh. Bám theo xe 29C-604xx từ nơi “ăn hàng” cho tới điểm trả hàng, chúng tôi không thấy lực lượng chức năng nào dừng lại kiểm tra. Theo hồ sơ đăng kiểm, chiếc xe này chỉ cho phép chở trên 20 tấn, nhưng theo phiếu cân bán hàng của Cty Minh Thành thì chiếc xe này có tải trọng trên 50 tấn.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Ngô Văn Điềm, Chánh TTGT Sở GTVT Hòa Bình cho biết, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng là có, trong 6 tháng đầu năm 2020 chúng tôi đã ra quyết định xử lý trên 3 tỷ đồng, riêng đường Hồ Chí Minh chúng tôi đã xử lý trên 2,5 tỷ đồng. Khu vực đặt trạm cân nằm tiếp giáp 2 tỉnh Hà Nội - Hòa Bình, nhiều mỏ khi xe vào cổng là đất Hòa Bình, khi ra lại ra đất Hà Nội và ngược lại, lái xe luôn tính cách tránh, né lực lượng chức năng với lực lượng mỏng, lưu lượng phương tiện nhiều, đây là một điều khó khăn cho lực lượng thanh tra, nên chúng tôi khó mà xử lý triệt để được.

Xe quá tải "vô tư" qua mặt CSGT

Trong nhiều ngày tác nghiệp tại “thủ phủ” vật liệu xây dựng nằm rải rác dọc đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Lương Sơn, Hòa Bình), PV Tạp chí GTVT đã tiếp cận với các điểm bán hàng của Công ty TNHH MTV Thiên Hà, Công ty TNHH Cao Thắng, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Cường, Công ty CP khai thác khoáng sản Lương Sơn... Theo tài liệu và chứng cứ ghi lại tại hiện trường PV có được, các xe tải vào mua hàng tại các điểm mỏ đều chở quá tải ngay từ khi chất hàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PV  đã tiếp cận với các lái xe và nhân viên Công ty TNHH MTV Thiên Hà (mỏ đá Thiên Hà) để lấy được kế hoạch xếp hàng, trong đó có khối lượng phiếu xuất hàng thực cho các xe của đơn vị này.

20200630_073437 (1)
Xe tải 29H-353.20 được mỏ đá Thiên Hà cấp gần 17 tấn hàng, trong khi đó chiếc xe này chỉ được phép chở gần 9 tấn. Cơ quan đăng kiểm xác định, chiếc xe này quá tải khoảng 120%...
Anh 6
Chiếc xe chở quá tải 120% đi qua chốt CSGT của Công an tỉnh Hòa Bình mà cán bộ chỉ...đứng nhìn. (Ảnh cắt từ clip)

Khoảng 7h ngày 30/6, ghi nhận cho thấy, có hàng chục lượt xe được cấp hàng quá tải ngay tại mỏ. Trong số này có xe mang BKS: 29H3-353.20. Chiếc xe này được mỏ đá Thiên Hà cấp phiếu bán gần 17 tấn đá mạt, dù theo quy định chiếc xe này chỉ được phép chở 9 tấn. Từ những căn cứ trên, cơ quan đăng kiểm xác định chiếc xe này chở vượt tải khoảng120%.

Bám theo chiếc xe này từ mỏ đá Thiên Hà ra đường Hồ Chí Minh, PV bắt gặp “chốt” TTKS - CSGT Hòa Bình sử dụng ô tô chuyên dụng mang BKS 28A-2979 đang bật đèn quay làm nhiệm vụ. Dù chiếc xe mang BKS 29H3-353.20 chở quá tải 120%, nhưng “chốt” CSGT lại “ngó lơ” cho xe bon bon trên đường.

Trước đó, PV cũng ghi nhận được tình trạng xe cơi thành thùng, chở hàng "có ngọn" vô tư hoạt động trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Yên Thủy (Hòa Bình). Thời điểm PV có mặt, trên tuyến đường cũng có một tổ CSGT đang làm việc tại KM 471 - thuộc địa phận xã Phú Thành, huyện Yên Thủy nhưng không xe nào bị xử lý.

Điểm đáng lưu ý,  Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg, giao Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng CSGT tiếp tục trang bị cân tải trọng xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Một số hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi nhận trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình.

Anh 11
 
Anh 10
Đoàn xe Hổ vồ đeo logo "PT" lấy hàng từ mỏ đá Thiên Hà nối đuôi trên đường Hồ Chí Minh
anh 2 (3)
Xe cơi nới, chở cao có ngọn đi ra từ cổng Mỏ 7
Anh 11
 
Anh 5
Không chỉ cơi thành thừng, chở có ngọn, chiếc xe tải mang BKS 14N.9001 còn không có biện pháp che chắn, để đá hộc rơi vương vãi trên mặt đường gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
anh 3 (1)
 
PicsArt_07-09-10.57.33
Tất cả các xe đều quá tải từ khu vực mỏ trước khi lưu thông trên đường. Vậy câu hỏi đặt ra là, công tác kiểm soát tại trọng xe tại các mỏ VLXD tại huyện Lương Sơn đang bị các lực lượng chức năng bỏ qua?
Anh 4 (1)

Mặt đường bị tàn phá bởi những đoàn xe quá tải

Anh 11
 
Anh 11
 
Anh 11
Thậm chí là khói bụi, vật liệu rơi vãi trên mặt đường gây ô nhiễm...
Anh 11
Một xe Hổ vồ gắn lo go Cường Thịnh có thùng "siêu khủng" bò ì ạch trên đường
SmartSelect_20200630-074726_Video Player (1)
 
Untitled
Trong khi đó, trạm KSTT và lực lượng CSGT tuần tra trên đường lại 'tê liệt" một cách khó hiểu
Anh 11
 
Anh 11
 

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận