Bị bắt vì tường thuật trực tiếp đám cháy bằng... drone

Nhật ký cảnh sát 25/07/2016 09:09

Carlifornia (Mỹ) trở thành tiểu bang đầu tiên bắt giữ người vì đã làm cản trở công tác cứu hỏa với một thiết bị bay không người lái (drone).

 

1550337
 

Theo Popular Mechanics, sự căng thẳng giữa những người đam mê thiết bị bay không người lái và nhân viên cứu hỏa đã lên một cấp độ mới khi tiểu bang California tuyên bố bắt giữ một người điều khiển máy bay không người lái vì đã làm cản trở các công tác và nỗ lực chống cháy.

Cục Lâm nghiệp và phòng cháy chữa cháy California đã giam giữ Eric Wamser, 57 tuổi, sau khi phát hiện một video Wamser đăng trên phương tiện truyền thông xã hội về một vụ cháy được anh ghi lại bằng máy bay không người lái vào ngày 28/6. Wamser bị buộc tội can thiệp đến công tác phòng cháy chữa cháy. Anh cũng có thể phải đối mặt với chi phí phạt lên đến $ 27.500, theo Cục Hàng không liên bang. Các tờ báo địa phương đã tìm đến Wamser, nhưng Wamser không đưa ra tuyên bố chính thức nào cả.

Đã gần một năm kể từ khi FAA tuyên bố rằng "Cháy rừng và máy bay không người lái không liên quan đến nhau", và vấn đề có vẻ như bắt đầu nổi lên kể từ thời điểm đó. Vào năm 2015, có 20 chiếc máy bay không người lái được nhìn thấy tại khu vực cháy rừng, và có ít nhất là 12 chiếc được nhìn thấy vào riêng năm nay. Tiểu bang California đã có những quan điểm hiết sức rõ ràng về thực trạng này. Gần đây, Utah (mỹ) cũng đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp các cơ quan lập pháp của mình để thảo luận về vấn đề này.

 "Đối với chúng tôi, việc này không khác gì việc đậu xe trước trạm cứu hỏa", Daniel Berlant, phát ngôn viên của Cal Fire, nói với phóng viên báo Wall Street Journal. Các thiết bị không người lái đã cản trở đội ngũ cứu hỏa trong việc nỗ lực dập tắt các đám cháy, giảm hiệu quả chữa cháy xuống một nửa vì rất có khả năng chiếc máy bay tầm thấp này và các trực thăng cứu hỏa sẽ xảy ra va chạm. "Điều này thật sự rất tệ hại, và chúng tôi hy vọng rằng những ai đam mê thiết bị không người lái sẽ thấy rằng việc điều khiển máy bay không người lái bay trong phạm vi đường bay của trực thăng cứu hỏa là điều không thể chấp nhận được"

Như Gizmodo đã ghi chú, FAA đã phát hành một ứng dụng mang tên B4UFLY giúp cập nhật cho những người sử dụng thiết bị không người lái về các vùng bay bị hạn chế được chỉ định trên toàn quốc. Tuy nhiên, B4UFLY không có chức năng đồng bộ hóa với những vùng hạn chế địa phương, do vậy người dùng các thiết bị không người lái cần kiểm tra trước khu vực địa phương trước khi điều khiển thiết bị bay vào vùng có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận