Bị “ném đá” vì chậm điện hoá, Infiniti nghĩ ra triết lý 2 trong 1

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 14/11/2019 10:08

Với triết lý "2 hệ thống, 1 nền tảng" phù hợp với cả hệ động lực điện toàn phần lẫn xe lai hybrid, Infiniti muốn bắt kịp cuộc đua xe điện với các thương hiệu hạng sang khác.

xedoisong_infiniti_ev_strategy_1_ebaq

Trái ngược với người anh Nissan, Infiniti đang nằm trong số những thương hiệu chậm chạp nhất trong công cuộc điện hóa.

Tất nhiên là hãng xe sang đến từ Nhật Bản không muốn bị bỏ lại phía sau trong lĩnh vực này. Trong vài năm qua, Infiniti đã thể hiện tầm nhìn hướng tới những sản phẩm điện hóa bằng việc tung ra bộ ba xe concept Q Inspiration, Qx Inspiration và Qs Inspiration. Không chỉ được phát triển với công nghệ động lực không phát thải, những mẫu xe ý tưởng này còn là công cụ phô diễn ngôn ngữ thiết kế tương lai của hãng này. Thế nhưng, hệ thống động lực luôn được đề cập đến một cách rất mờ nhạt. 

Như để đưa ra một cái nhìn cụ thể hơn về những gì đang theo đuổi, Infiniti mới đây đã có những hé lộ cụ thể hơn về các công nghệ động lực mới mà thương hiệu này phát triển. Theo đó, Infiniti đang vận dụng triết lý ‘2 hệ thống, một nền tảng’. 2 hệ thống ở đây được hiểu là hai dạng động lực điện hóa, một là thuần điện EV và hai là xe điện sử dụng nhiên liệu. Hệ thống này có tên gọi e-POWER tại Nissan. Cả hai tùy chọn trên sẽ chia sẻ chung nền tảng với nhau.  

Đối với EV, nền tảng trên sẽ tương thích với cách bố trí nhiều mô-tơ điện phân bố ở hai cầu. Khoảng trống ở giữa sẽ là nơi đặt khối pin với nhiều kích cỡ khác nhau, tương ứng với các mức dung lượng. Đây là thiết kế mà tuyệt đại đa số những chiếc xe điện ở thời điểm hiện tại cũng áp dụng. Còn với xe điện chạy xăng, khối pin sẽ có dung lượng rất khiêm tốn, chỉ từ 3,5-5,1 kWh. Nhưng bù lại, nó sẽ đi kèm với một bình nhiên liệu phục vụ cho máy phát điện đặt ở cầu trước. Và dù là cấu hình nào thì chiếc xe vẫn sẽ di chuyển bằng các mô-tơ điện, không hề có sự can thiệp của động cơ đốt trong.  

 Cũng theo công bố của Infiniti, động cơ đóng vai trò máy phát điện ở đây là MR15DDT – cỗ máy xăng 3 xi-lanh có dung tích 1,5 lít. Đặc biệt, khối động cơ này được tích hợp công nghệ tỷ số nén biến thiên VC-Turbo, thành tựu đáng kể nhất của Infiniti trong nhiều năm trở lại đây. MR15DDT sẽ liên tục hoạt động để cấp năng lượng cho cặp mô-tơ hiệu suất cao với mức sức mạnh tổng hợp trong khoảng 248-429 mã lực. Với hệ thống này, Infiniti tự tin tuyên bố những chiếc xe điện hóa của hãng này có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,5 giây. 

 Dự kiến, QX55 và QX60 sẽ là hai trong số những model đầu tiên của Infiniti được trang bị công nghệ động lực mới. Không những vậy, cả hai cũng được cho là sẽ có sự lột xác về thiết kế - một lĩnh vực khác mà hãng này đang nỗ lực làm mới. Ngoài hai mẫu SUV kể trên, Infiniti sẽ tung ra thêm 3 model khác trong vòng 3 năm tới.  

Thực chất, ý tưởng về việc sử dụng động cơ ICE để cấp năng lượng cho hệ thống động lực. Về cơ bản, động cơ đốt trong được gọi bằng cái tên hệ thống gia tăng phạm vi (range extender). Nó là một phần cấu thành của hệ thống series hybrid – một công nghệ lai, trong đó chiếc xe di chuyển nhờ sức mạnh của mô-tơ điện còn ICE đóng vai trò như máy phát điện. Fisker Karma được coi là mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ hybrid này. Một số model tương tự khác bao gồm BMW i3 REx, Honda Insight và Chevy Volt. 

Thương hiệu con của Nissan đặt khá nhiều kỳ vọng vào công nghệ của mình. Với mức phát thải và độ ồn thấp, cùng với thời gian tái nạp năng lượng nhanh hơn nhiều so với EV chạy pin, những chiếc xe điện chạy xăng được coi là một cách tiếp cận phù hợp hơn, có khả năng lôi kéo nhiều khách hàng hơn đến với các sản phẩm điện hóa.  

Ý kiến của bạn

Bình luận