Bình Phước vẫn "đóng cửa", hơn 7.000 người mòn mỏi chờ thi bằng lái xe

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/12/2021 16:40

Tỉnh Bình Phước vẫn chưa cho phép mở lại hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

 

img_3409-0841
Hiện nay, tỉnh Bình Phước vẫn chưa cho phép mở lại hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe gây khó khăn cho người dân và các cơ sở đào tạo.

Các tỉnh, thành lân cận đã cho phép các trung tâm đào tạo và thi sát hạch bằng lái xe mở cửa từ tháng 11/2021 nhưng tỉnh Bình Phước vẫn "án binh bất động". Điều này, khiến 7.158 học viên đang theo học tại các trung tâm đào tạo trên địa bàn mòn mỏi chờ thi bằng lái xe. 

Đăng ký học bằng lái xe B2 từ đầu năm 2021 anh Nguyễn Minh T. (ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho biết: “Tôi đăng ký học bằng lái xe được 3 tháng thì nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đến nay đã hơn 6 tháng vẫn chưa biết khóa học, ngày thi sát hạch như thế nào? Tôi đã tiêm 2 mũi vắc xin nên rất muốn quay trở lại học để thi lấy bằng lái xe. Bạn bè, người thân ở các tỉnh lân cận đã được thi sát hạch không biết tại sao đến nay tỉnh Bình Phước vẫn chưa được học và thi sát hạch trở lại”.

Theo ông Nguyễn Viết Hậu - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Bình Phước, từ tháng 5/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước và Sở GTVT tỉnh Bình Phước, trung tâm đã ngừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19 nhưng đến nay chưa được phép hoạt động trở lại.

"Trung tâm đang rất khó khăn về kinh tế. Số học viên đang theo học thường xuyên liên lạc hỏi về kế hoạch học tập, thi tốt nghiệp và sát hạch, đặc biệt, nhiều người đã nộp hồ sơ nhưng không được khai giảng gây ra bức xúc. Trong khi đó, các tỉnh lân cận đã động cho phép đào tạo và thi sát hạch bằng lái xe từ tháng 11/2021”, ông Hậu chia sẻ.

Ông Hậu cho biết thêm, dù không hoạt động nhưng trung tâm vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ và các khoản kinh phí khác như tiền lương, điện, nước,...  Để duy trì bộ máy, trung tâm phải đi vay mượn tiền để chi trả các khoản kinh phí này.

"Hiện nay, các học viên đang theo học tại trung đã cơ bản được tiêm chủng phòng chống dịch Covid-19, thậm chí nhiều người đã tiêm đủ hai mũi. Để trung tâm vượt qua khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu học bằng lái xe, chúng tôi đề nghị Sở GTVT và UBND tỉnh Bình Phước sớm có phương án cho phép trung tâm hoạt động giảng dạy và thi trở lại", ông Hậu đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Dương Thành Nam - Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Thành Đạt cho biết, đã hơn 6 tháng trung tâm dừng toàn bộ hoạt động đào tạo lái xe theo chủ trương phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Tuy vậy, đến thời điểm này, trung tâm vẫn chưa được phép hoạt động trở lại vì vẫn phải chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

"Sau ngày 15/10/2021, các tỉnh, thành lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, Đắk Nông, Đồng Nai, Tây Ninh,… đã cho phép đào tạo, sát hạch lái xe hoạt động trở lại,  vì vậy nhiều học viên đã có sự so sánh, kéo lên trung tâm thắc mắc, chất vấn đòi rút hồ sơ yêu cầu trả lại học phí khiến trung tâm càng khó khăn kiệt quệ tài chính”, ông Nam bày tỏ.

Cũng theo ông Nam, trong những tháng qua, trung tâm vẫn phải chi trả các khoản phí hoạt động cố định như: Tiền lương, bảo hiểm xã hội,… Ngay cả, các xe tập lái dù đang "đắp chiếu" nhưng vẫn phải đăng kiểm, đóng phí đường bộ, sửa chữa, bảo dưỡng.

"Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, trung tâm sẽ mất khả năng thanh toán. Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang đánh giá phân vùng ở cấp độ 2 thì ngành đào tạo lái xe có thể vừa hoạt động vừa chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ", ông Nam nói và đề nghị UBND tỉnh Bình Phước, Sở GTVT tỉnh Bình Phước sớm có phương án cho phép mở lại hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn.

Đáng chú ý, để tháo gỡ những khó khăn cho các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn, ngày 22/10/2021, Sở GTVT tỉnh Bình Phước đã có Văn bản 1311 kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước cho phép các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch tiếp tục hoạt động trở lại thích ứng trong tình hình mới nhằm tháo gỡ khó khăn và đáp ứng nhu cầu học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo phương án vừa đào tạo, sát hạch vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, kể từ ngày văn bản kiến nghị của Sở GTVT được phát đi đến nay đã gần hai tháng nhưng UBND tỉnh Bình Phước vẫn chưa chấp thuận cho phép mở lại hoạt động đào tạo lái xe trên địa bàn.  

Ông Đỗ Văn Phong - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước chia sẻ: “Các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe đầu tư phương tiện, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng nên gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Sở GTVT tỉnh Bình Phước đã chia nhỏ, tách từng mục để có phương án đảm bảo yêu cầu thích ứng trong tình hình mới trình cấp thẩm quyền nhưng đến nay vẫn đang chờ UBND tỉnh có văn bản chính thức".

Theo thống kê của Sở GTVT tỉnh Bình Phước, hiện nay, số lượng học viên đang đào tạo học bằng lái xe ô tô chưa thi sát hạch trên địa bàn tỉnh Bình Phước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 còn tồn đọng là 7.158 học viên.

Ông Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế

Thiệt hại "kép" nếu chậm mở cửa trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe 

Nếu Bình Phước chậm thích ứng mở lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe trong khi các tỉnh, thành phố lân cận đã cho phép mở lại hoạt động an toàn, hiệu quả thì báo chí cần thông tin cụ thể để UBND tỉnh Bình Phước có được cái nhìn khách quan và tham khảo các địa phương lân cận để có phương án chống dịch cho phù mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế xã hội.

Tình trạng này kéo dài thì cả người dân và doanh nghiệp là người chịu thiệt hại và gặp khó khăn. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, những tỉnh, thành địa phương nào kiểm soát được dịch bệnh, mở cửa lại sớm thì nền kinh tế sẽ phát triển và thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận