Bộ GTVT ủng hộ đầu tư nâng cấp 2 tuyến quốc lộ qua Cao Bằng

Tác giả: Minh Tùng

saosaosaosaosao
Đường bộ 08/08/2023 15:16

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng gửi tới trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT: Sớm triển khai đầu tư, nâng cấp các tuyến QL4A và QL34 - Ảnh 1.

Tuyến QL34 đi qua tỉnh Cao Bằng nhiều đoạn đã xuống cấp

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 742 ngày 14/6/2023, nội dung kiến nghị: "Cử tri tỉnh Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai dự án nâng cấp QL34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến Cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Km247 - Km265) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng; nâng cấp QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng (Km234 - Km277) thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng, tổng kinh phí đề xuất cho 2 dự án là 2.011 tỷ đồng".

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, các tuyến QL4A và QL34 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi phía Bắc nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng. 

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Cao Bằng về nhu cầu đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên và đã giao Cục Đường bộ VN lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với các QL4A (đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa huyện Hà Quảng) và QL34 (đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh) theo quy định của Luật Đầu tư công.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 được tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho các tuyến quốc lộ này.

Đồng thời, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 222 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP.Cao Bằng.

"Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực", Văn bản nêu rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận