Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 13/06/2023 15:03

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA7 chỉ đạo nhà thầu tập trung, thi công dứt điểm, hoàn thiện thảm bê tông nhựa toàn bộ cầu dẫn, đường dẫn trong tháng 6/2023.

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2 - Ảnh 1.

Thi công cầu Mỹ Thuận 2

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu.

Thông báo kết luận nêu rõ, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là công trình trọng điểm, có yêu cầu kỹ thuật cao và phức tạp, hoàn toàn do các kỹ sư trong nước thiết kế, quản lý giám sát và thi công. Bộ GTVT ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Ban QLDA 7, nhà thầu, tư vấn giám sát trong việc tổ chức thi công, đến nay về tổng thể dự án đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật và tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, việc triển khai thi công phần đường dẫn phía bờ tỉnh Vĩnh Long chưa đạt yêu cầu (còn lại khoảng 2.500m3 cấp phối đá dăm và 7.500 tấn bê tông nhựa), các đơn vị chưa tập trung thi công hệ thống an toàn giao thông đối với các đoạn tuyến đã hoàn thành.

Để đảm bảo kế hoạch đưa dự án vào khai thác trước ngày 31/12/2023, trong thời gian tới, các đơn vị (đặc biệt là nhà thầu thi công phần cầu chính) không được chủ quan, phải tiếp tục tập trung kiểm soát, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động,… không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ đề ra.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA7 chỉ đạo nhà thầu tập trung, thi công dứt điểm, hoàn thiện thảm bê tông nhựa toàn bộ cầu dẫn, đường dẫn trong tháng 6/2023. "Ban QLDA7 chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị, tập kết vật tư, tập trung triển khai thi công lắp đặt ngay hệ thống an toàn giao thông (tôn sóng hộ lan, dải phân cách cứng, biển báo, hàng rào,…) đối với phần đường dẫn đã hoàn thành", Bộ GTVT yêu cầu.

Đối với công tác thi công nhịp dầm Super T nhịp biên từ trụ neo, Ban QLDA7 chủ trì cùng các bên liên quan để có kế hoạch để triển khai, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ hợp long nhịp chính dây văng. 

Với các gói thầu đã hoàn thành, Ban QLDA7 chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình, lập các báo cáo liên quan (báo cáo hoàn thành thi công xây dựng; báo cáo hoàn thành công trình của tư vấn giám sát; báo cáo công tác giám sát tác giả,…), rà soát, khắc phục các tồn tại (nếu có) theo các ý kiến của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu và kiểm tra công tác nghiệm thu. 

Đối với nhà thầu thi công, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức triển khai các nội dung thuộc trách nhiệm của nhà thầu như đã nêu ở trên; tăng cường công tác nội nghiệp, kịp thời hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán trình Ban QLDA, tư vấn giám sát chấp thuận, đảm bảo dòng tiền, nguồn tài chính phục vụ thi công dự án. 

"Việc hợp long nhịp chính dự kiến thực hiện vào ngày 30/10/2023, do vậy thời gian để thi công hoàn chỉnh các hạng mục còn lại (kiểm tra nội lực cáp, độ vồng, thi công lan can, hệ thống ATGT,..) là không nhiều, do vậy nhà thầu cần rà soát, lập kế hoạch thi công chi tiết, trình tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận làm cơ sở triển khai, đảm bảo hoàn thành đồng bộ, đưa công trình vào khai thác theo kế hoạch", Thông báo nêu rõ. 

Đối với tư vấn giám sát, Bộ GTVT yêu cầu giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục mọi công đoạn thi công của nhà thầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu, cũng như tính độc lập, khách quan, minh bạch trong đánh giá chất lượng thi công các hạng mục; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và chủ đầu tư trong công tác giám sát. 

Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra, phối hợp cùng các đơn vị rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình thi công, không ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ dự án; cùng Ban QLDA 7, Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát tiến độ thi công, tổ chức giao thông tại nút giao QL80, đảm bảo khả năng lưu thông thuận lợi khi các dự án đưa vào khai thác.

Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, kết nối 2 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang. Dự án khởi công từ tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023. Cầu có chiều dài hơn 6,01km với tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
Ý kiến của bạn

Bình luận