Bộ trưởng GTVT đưa phương án xử lý hai nhà thầu yếu ở cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 18/11/2022 13:32

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu trong liên danh phải làm việc lại với nhau theo phương án: 3 nhà thầu mạnh hỗ trợ 2 nhà thầu yếu hoặc gạt 2 nhà thầu yếu sang một bên để 3 nhà thầu mạnh đảm đương phần khối lượng thi công còn lại của dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tháo gỡ bất cập ở cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thị sát cao tốc Bắc - Nam ngày 17/11/2022

Trong chuyến thị sát cao tốc Bắc - Nam vào hôm qua (17/11), sau khi ý kiến của các các cơ quan, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đưa ra những chỉ đạo để xử lý vướng mắc bất cập tại dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công từ tháng 5/2021 và đạt được tiến độ như hiện nay là một minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các nhà đầu tư trong việc vượt mọi khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, ông Thái đánh giá dự án còn tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc. "Để giải quyết bất cập tại dự án, khâu phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, nhà đầu tư và địa phương là hết sức quan trọng và cần phải được thực hiện chặt chẽ nhằm nhanh chóng giải quyết sớm các tồn tại, thúc đẩy tiến độ thi công dự án", ông Thái nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tháo gỡ bất cập ở cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt - Ảnh 2.

Ông Phạm Đình Hạnh báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về tình hình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam do đơn vị đảm nhiệm

Về phía nhà đầu tư, ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang gặp 2 vấn đề khó khăn, nổi cộm nhất là chủ trương về mỏ đất của địa phương để phục vụ thi công dự án, cùng với đó là khó khăn trong vấn đề tài chính. "Các ngân hàng đã giải ngân Đợt 1 theo như cam kết trong hợp đồng tín dụng đã ký kết, giá trị khoảng 85 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến cuối năm, để giải ngân hết nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho xây lắp, thiết bị (VGF) của dự án thì ngân hàng phải chuẩn bị nguồn vốn tín dụng đối ứng khoảng hơn 250 tỷ đồng", ông Hạnh chia sẻ.

Đi thẳng vào vấn đề, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT đang đẩy mạnh việc phối hợp với các địa phương giải quyết vấn đề tiếp cận nguyên liệu, vật liệu phục vụ thi công toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đặc biệt tại Nghệ An, Bộ GTVT sẽ làm việc cùng tỉnh để khẩn trương tháo gỡ những bất cập liên quan tới vật liệu thi công.

Đề cập đến vướng mắc về tài chính của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các ngân hàng hiện đã bắt đầu giải ngân là một tín hiệu tích cực và nếu không có điều gì bất thường thì việc giải ngân sẽ tiếp tục được các ngân hàng thực hiện.

"Tôi sẽ làm việc với các ngân hàng để tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo thực hiện đúng cam kết giải ngân theo hợp đồng", Bộ trưởng nói và cho biết thêm, vừa qua, Bộ GTVT đã giải ngân vốn Nhà nước để tháo gỡ khó khăn về tài chính nhằm thúc đẩy tiến độ của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tháo gỡ bất cập ở cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt - Ảnh 3.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (ngoài cùng bên phải) báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Báo cáo thêm với Bộ trưởng GTVT, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, hiện nay, đơn vị đang dẫn đầu về tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Tiếp đó là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Tập đoàn CIENCO4. Tuy nhiên, 2 đơn vị còn lại trong liên danh nhà đầu tư là Công ty TNHH Núi Hồng và Công ty VINA 2 thi công rất yếu. Hai đơn vị này, mỗi đơn vị đảm đương 15% khối lượng dự án.

"Chúng tôi rất lo lắng, nếu 3 nhà thầu mạnh hoàn thành mà 2 nhà thầu kia không hoàn thành thì tiến độ dự án vẫn bị vỡ", Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc bày tỏ.

Trước phản ánh của nhà đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, các nhà thầu trong liên danh phải làm việc lại với nhau theo phương án: 3 nhà thầu mạnh hỗ trợ 2 nhà thầu yếu hoặc gạt 2 nhà thầu yếu sang một bên để 3 nhà thầu mạnh đảm đương phần khối lượng thi công còn lại của dự án.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc cho biết thêm, chất lượng hồ sơ thiết kế đầu vào của dự án rất yếu. Dù khoản chi phí dự phòng 3% đã bao gồm đủ các khoản dự phòng về khối lượng, dự phòng trượt giá,… nhưng chỉ có 3%. Trong khi thực tế, quá trình triển khai thiết kế bản vẽ thi công đã vượt chi phí dự phòng rất nhiều.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: "Quan điểm của Bộ GTVT là phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ GTVT phải tính toán đầy đủ các chi phí hợp lý cho nhà đầu tư".

Xem phóng sự: Khởi sắc công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Phóng sự: Toàn cảnh cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau hơn một năm khởi công

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Công trình được thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng.
Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày. Nhà đầu tư dự án gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty trách nhiệm hữu hạn Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Sau hơn một năm khởi công, tính đến ngày 11/11/2022, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã thi công đạt sản lượng 1.474 tỷ đồng, tương đương 17,2% giá trị hợp đồng.
Ý kiến của bạn

Bình luận