Boeing 737 Max được cho phép bay trong lãnh thổ Việt Nam |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có quyết định cho phép khai thác các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng sử dụng kiểu loại tàu bay Boeing 737 MAX trong lãnh thổ Việt Nam.
Quyết định có hiệu lực từ 00h00 ngày 31/12/2021 (tức 17h00 ngày 30/12/2021 theo giờ Quốc tế - UTC).
Quyết định của Cục Hàng không VN được đưa ra trên cơ sở các biện pháp an toàn của Boeing dựa trên kết quả điều tra đối với 2 tai nạn của tàu bay B737 MAX; kết quả đánh giá của các Nhà chức trách hàng không trên thế giới; chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 MAX sau khi được cấp phép khai thác trở lại và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro An toàn hàng không của Cục Hàng không VN.
Được biết, trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 MAX và sau khi có kết luận điều tra, nhà chế tạo máy bay Boeing hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.
Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; Hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; Cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…
Hiện tại, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020.
FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 MAX MMEL).
Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020. Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737 MAX trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.
Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021. Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737 MAX hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Trước đó, ngày 13/3/2019, sau 2 vụ tai nạn máy bay khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia ngày 10/3/2019 và vụ tai nạn của Hãng Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng vào tháng 10/2018 (đều sử dụng Boeing 737 Max 8), sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 MAX 8/9, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không VN quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam.
Mới đây, tháng 9/2021, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT cho phép cơ quan này thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép máy bay Boeing 737 MAX được phép hoạt động bay đi, đến lãnh thổ Việt Nam.
Cục Hàng không cũng xin phép được triển khai quy trình cấp công nhận giấy chứng nhận cho loại máy bay B737 MAX có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Những đề xuất này được gửi lên Bộ GTVT sau khi Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng tiếp tục làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing để cập nhật về tình hình hoạt động của máy bay B737 MAX trên thế giới.
Đồng thời, Cục Hàng không VN căn cứ vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 MAX sau khi được cấp phép khai thác trở lại để đưa ra đề xuất trên.
Liên quan đến việc nhập khẩu kiểu loại máy bay này, ngày 27/2/2019, Vietjet và Tập đoàn Boeing đã chính thức ký kết hợp đồng mua 100 máy bay 737 Max mới trị giá 12,7 tỷ USD.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.