Sáng 06/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về kết quả thực hiện Quý I, nhiệm vụ Quý II năm 2015; công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp; công tác bảo đảm ATGT và cứu hộ, cứu nạn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).
Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng, lãnh đạo các Vụ tham mưu thuộc Bộ, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban chỉ đạo PCLB&TKCN, Trung tâm Công nghệ thông tin, Tổng công ty ĐSVN.
Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện Quý I, nhiệm vụ Quý II năm 2015; công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp; công tác bảo đảm ATGT và cứu hộ, cứu nạn của Tổng công ty ĐSVN.
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ Quý I, toàn Tổng công ty đạt giá trị sản lượng 1.830,1 tỉ đồng, bằng 109,6%; doanh thu đạt 1.805,6 tỉ đồng, bằng 107,7%; thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt 6,942 triệu đồng/người/tháng, bằng 110,1% (so với cùng kỳ năm 2014).
Công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp, Tổng công ty ĐSVN đã sắp xếp lại các Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn thành Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn; sắp xếp lại các Chi nhánh Khai thác đường sắt nhằm tách bạch chức năng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt tiến tới cổ phần hóa các Công ty Vận tải đường sắt.
Công tác bảo đảm ATGT đường sắt, Tổng công ty ĐSVN đã triển khai nhiều giải pháp, biện pháp tích cực nhưng tình hình tai nạn, sự cố vẫn diễn biến phức tạp, không giảm được trên cả 3 tiêu chí.
Công tác kiểm soát tải trọng, Tổng công ty ĐSVN đã ban hành các văn bản và chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý, giám sát việc xếp, dỡ trong toàn Ngành Đường sắt; đồng thời, tại các ga trực thuộc Tổng công ty ĐSVN đã và đang tổ chức các biện pháp tuyên truyền các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ GTVT về siết chặt quản lý các hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện để chủ hàng tự giác chấp hành.
Về nhiệm vụ trọng tâm Quý II, triển khai thực hiện các Nghị quyết năm 2015 của Chính phủ, Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN liên quan đến các hoạt động của Tổng công ty; tiếp tục sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo Đề án Tái cơ cấu Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2015-2020 theo lộ trình đề ra; phấn đấu giữ an toàn về mọi mặt; quyết liệt triển khai các dự án lớn, các dự án chiến lược phát triển đường sắt; tiếp tục đổi mới quản trị doanh nghiệp theo mô hình mới đảm bảo kinh doanh hiệu quả; chuẩn bị tốt đầu máy toa xe đảm bảo chất lượng phục vụ vận tải Hè năm 2015 và làm tốt công tác quản lý, khai thác quỹ đất của Ngành Đường sắt.
Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ Quý I năm 2015 của Tổng công ty ĐSVN, Bộ trưởng đánh giá rất cao tập thể, CBCNV Tổng công ty đã nỗ lực phát triển, công tác đổi mới đã bước đầu có hiệu quả, sản xuất kinh doanh phát triển tốt, đáng ghi nhận với tất cả các con số tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái; nhiều kết quả hoạt động của Tổng công ty ĐSVN được người dân khen ngợi.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, Bộ trưởng cũng cho biết, sự đổi mới của Tổng công ty ĐSVN còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân; sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước của Bộ còn thiếu quyết liệt, chưa hiệu quả, thậm chí một số bộ phận, cá nhân còn cản trở sự phát triển của Ngành Đường sắt; công tác bảo đảm ATGT đáng báo động do số vụ tai nạn và sự cố đường sắt tăng cao; công tác cứu hộ, cứu nạn còn nhiều vấn đề.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN và các cơ quan, đơn vị coi sự phát triển đường sắt là sự nghiệp phát triển chung của Ngành GTVT và của đất nước. Do đó cần phải đổi mới, đưa máy móc, công nghệ vào thay thế lao động thủ công; các cơ quan quản lý nhà nước phải quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ các vướng cho doanh nghiệp mắc trong quá trình thực hiện.
“Đổi mới doanh nghiệp là yêu cầu cấp thiết cần triển khai thực hiện, còn quản lý nhà nước là phải tạo cơ chế, thị trường cho doanh nghiệp phát triển” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng chỉ đạo toàn ngành tiếp tục tập trung tái cơ cấu sản xuất, quản lý doanh nghiệp; xã hội hóa kết cấu hạ tầng đường sắt, trước mắt đầu tư tại các nhà ga trung tâm tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; chú trọng công tác quản lý tải trọng và cứu hộ, cứu nạn; tăng cường kiểm tra chất lượng, hiệu quả đầu tư; khẩn trương triển khai chiến lược phát triển Ngành Đường sắt để các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Theo www.mt.gov.vn
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.