Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo xử lý loạt vấn đề "nóng" trong tháng 3

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 02/03/2023 19:08

Chủ trì cuộc họp giao ban Bộ GTVT chiều 2/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phải kiểm điểm rõ trách nhiệm, xử lý dứt điểm những vấn đề tồn tại của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Các chủ đầu tư dự án giao thông do địa phương giải ngân rất chậm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ tháng 3/2023 của Bộ GTVT

Kết quả giải ngân không đồng đều

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ tháng 3/2023 của Bộ GTVT vào chiều nay (2/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, trong 2 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã đạt được kết quả công tác rất tốt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Các nét chính điển hình được Bộ trưởng biểu dương như: công tác xây dựng cơ bản, lập và trình các quy hoạch chuyên ngành được triển khai rất bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả. Cùng với đó, sản lượng vận tải tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022; TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí; triển khai các dự án đầu tư công cơ bản đạt yêu cầu;…

Theo thống kê của Vụ Kế hoạch - Đầu tư, giá trị giải ngân trong 2 tháng đầu năm chủ yếu tập trung ở các dự án do các ban QLDA trực thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư (đã giải ngân 10.716 tỷ đồng, đạt 12,4% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 99,8% giá trị đã giải ngân của Bộ GTVT).

Các chủ đầu tư khác (các sở GTVT, VEC, các trường,…) giải ngân rất chậm, mới chỉ có 3/23 chủ đầu tư có giá trị giải ngân (giá trị 20,8 tỷ đồng, chỉ đạt tỷ lệ 0,3% kế hoạch năm).

Ông Bùi Quang Thái - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, các Sở GTVT cần quan tâm hơn nữa đối với nhiệm vụ giải ngân, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong thời gian tới để bù phần giá trị giải ngân đã bị chậm trong thời gian qua.

Bên cạnh việc biểu dương các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tốt sự quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ công tác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thẳng thắn chỉ rõ, vẫn còn tồn tại, hạn chế cần phải xử lý dứt điểm, khẩn trương.

Kết quả giải ngân của Bộ GTVT trong 2 tháng đầu năm đạt 104% so với kế hoạch 2 tháng và đạt 11,4% so với kế hoạch cả năm 2023, tỷ lệ cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

"Tuy nhiên, kết quả giải ngân không đồng đều. Một số chủ đầu tư, ban QLDA vẫn có kết quả giải ngân thấp, không đạt yêu cầu. Đặc biệt là khối các dự án do các địa phương làm chủ đầu tư giải ngân rất chậm", người đứng đầu ngành GTVT nói rõ và yêu cầu, ngay trong tháng này phải kiểm điểm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác giải ngân.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dù đã nỗ lực khắc phục hiệu quả rất nhiều vướng mắc trong việc triển khai các dự án trọng điểm, song thực trạng hiện nay vẫn còn tồn tại những khó khăn liên quan đến công tác GPMB.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
Nhiệm vụ năm 2023 rất nặng nề. Để đạt được mục tiêu đề ra, tôi yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải quyết liệt cao độ hơn nữa, tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT,…

 Nâng cao sự chủ động, hành động kịp thời trước hàng loạt vấn đề nóng

Trong tháng 3/2023, đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy mạnh việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu, đường công vụ, bãi đổ thải,… trong quá trình triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2023.

Các chủ đầu tư dự án giao thông do địa phương giải ngân rất chậm - Ảnh 4.

Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45

"Các mốc tiến độ của các dự án cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành trong năm nay đã rất rõ, nhóm các dự án phải hoàn thành trước ngày 30/4, nhóm các dự án hoàn thành vào cuối năm thì phải đạt được, không hoàn thành không được", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đề cập tới các dự án do địa phương làm chủ đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói rõ: "Dự án của địa phương cũng như dự án của Bộ GTVT, dứt khoát không được để chậm. Bộ GTVT sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc  để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ".

Các chủ đầu tư dự án giao thông do địa phương giải ngân rất chậm - Ảnh 5.

Quang cảnh cuộc họp triển khai nhiệm vụ tháng 3/2023 của Bộ GTVT

Đáng chú ý, trong một số nhiệm vụ trọng tâm khác cần phải được thúc đẩy mạnh trong tháng 3/2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT đẩy mạnh công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ trình Quốc hội; tiếp thu các ý kiến đóng góp liên quan tới Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đường sắt Việt Nam; rà soát các quy định chồng chéo, không còn phù hợp với thực tiễn;…

Đề cập tới công tác đảm bảo trật tự ATGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói rõ, TNGT tuy giảm nhưng vẫn còn xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhất là liên quan đến xe khách, xe tải gây rúng động dư luận xã hội.

Phải nâng cao tính chủ động trong việc nhận diện các nguy cơ TNGT, đặc biệt là phải có hành động ngay lập tức khi xuất hiện những vi phạm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường siết chặt hoạt động vận tải ở tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm trong hoạt động vận tải, nhất là vận tải đường bộ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải và khai thác hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặc biệt lưu ý tới việc thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các địa phương. "Các đoàn kiểm tra phải tập trung triển khai, bảo đảm thật nghiêm túc, khách quan, chủ động nhận diện rõ các dấu hiệu vi phạm, nếu có, phải xử lý nghiêm theo quy định", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận