Bộ GTVT đề nghị xem xét phương án hỗ trợ dự án BOT QL26

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đường bộ 01/03/2023 15:42

Bộ GTVT sẽ xem xét giải quyết theo đúng quy định của hợp đồng và quy định pháp luật về phương án hỗ trợ dự án BOT QL26.

Xem xét phương án hỗ trợ dự án BOT QL26 - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Ninh Xuân, dự án BOT QL26

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về phương án hỗ trợ dự án BOT QL26.

Dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa (Km0+00 - Km2+897); Cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 các đoạn Km3+411 - Km15+350 (tỉnh Khánh Hòa); đoạn Km84+300 - Km88+383, Km91+383 - Km98+800, Km101+800 - Km112+800 (tỉnh Đắk Lắk) và thảm bê tông nhựa một số đoạn tuyến QL.26 cũ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT

Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ký cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có phương án xử lý dự án BOT QL26. 

Trong đó, có nội dung về đề xuất đưa dự án BOT QL26 vào danh mục các dự án BOT trình Quốc hội thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ GTVT quản lý.

Theo Bộ GTVT, BOT QL26 được khởi công xây dựng năm 2015, nghiệm thu hoàn thành và đưa vào khai thác thu phí năm 2019. Hiện nay, dự án đang thu phí ổn định.

Để đảm bảo phương án tài chính của dự án BOT QL26, trên cơ sở đề nghị của nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh giá vé đối với các dự án BOT đến kỳ tăng giá vé, trong đó có dự án BOT QL26 và đã giao Cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư để rà soát điều kiện hợp đồng, tính toán cụ thể phương án tài chính, đánh giá tác động khi điều chỉnh giá vé theo quy định để trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chính thức làm cơ sở thực hiện.

Đối với việc đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT QL26, trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc này, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đánh giá tác động và trình Chính phủ xem xét. Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc tại Nghị quyết 58/2022.

Theo đó, tại Tờ trình 190 ngày 21/5/2022, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội: "Việc định lượng mức độ ảnh hưởng đến dự án BOT chỉ có thể xác định khi đường cao tốc đưa vào khai thác. Do vậy, trong bước triển khai tiếp theo, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, phối hợp các doanh nghiệp dự án BOT đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng, doanh thu thực tế và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm tuân thủ các điều kiện hợp đồng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư".

"Vì vậy, đối với nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty CP Đầu tư & Xây dựng 501 (doanh nghiệp dự án), Bộ GTVT sẽ xem xét giải quyết theo đúng quy định của hợp đồng và quy định pháp luật", Bộ GTVT cho biết.

Đề xuất nút giao Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với QL26 chưa phù hợp

Về đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xem xét, thống nhất phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với QL26 trước năm 2026, Bộ GTVT đã có công văn trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa: "Việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và QL26 theo hình thái nút giao dạng kim cương, cao tốc vượt QL26 ngay trong giai đoạn 1 như đề xuất của UBND tỉnh Khánh Hòa là chưa phù hợp với Nghị quyết 58/2022 của Quốc hội.

Ngoài ra, song song với tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột hiện có dự án cải tạo, nâng cấp QL26 theo hình thức BOT, việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông sẽ ảnh hưởng và tác động đến khả năng hoàn vốn của dự án BOT QL26.


Tag:

Ý kiến của bạn

Bình luận