Các tỉnh phía Nam nỗ lực đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tỉnh

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 05/10/2021 07:10

Nhiều tháng nay, các tỉnh, thành khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt khi việc áp dụng Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phía Nam khiến việc lưu thông hàng hóa bị gián đoạn. Trước tình hình đó, nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt “luồng xanh vận tải” nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp và người dân.


 

1
Các phương tiện vận chuyển hàng hóa đang tập trung tại bến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ. Ảnh: TTX

 

Tại tỉnh Long An, địa phương này đã hướng dẫn các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đối với phương tiện vận tải, ngành chức năng tiến hành cấp thẻ nhận diện kèm mã QR Code để thực hiện vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, hàng hóa thiết yếu...
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, đến nay Sở đã cấp thẻ nhận diện cho hơn 3.500 phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn theo lộ trình đi và đến các địa phương, ngoài ra còn có các phương tiện vận tải quá cảnh qua địa bàn Long An trên các tuyến quốc lộ. Mặt khác, chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm chính trong việc khai báo, đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện kèm mã QR Code; theo dõi, giám sát hành trình hoạt động của phương tiện; đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72h kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm, khai báo y tế trong suốt hành trình và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Tương tự, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải ô tô bằng đường bộ, trong đó quy định các xe tải “luồng xanh” đầy đủ thông tin sẽ không phải test nhanh khi qua chốt kiểm soát trên QL51. Hướng dẫn trên được ban hành vào tối ngày 27/8 để triển khai thực hiện theo yêu cầu của Bộ GTVT về việc thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.Theo hướng dẫn mới của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác kiểm tra tại các chốt sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT (như sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch; xử lý trong tình huống thông tin, giấy tờ không đủ, đúng theo quy định hiện hành...). Tuy nhiên, tỉnh cũng có những điểm bổ sung thêm để giám sát chặt lái xe, người ngồi trên xe để phù hợp với tình hình phòng, chống dịch tại địa phương.
Cụ thể, tỉnh yêu cầu các đơn vị vận tải phải xây dựng kế hoạch vận tải; thông qua thiết bị giám sát hành trình thường xuyên cập nhật, chịu trách nhiệm theo dõi giám sát chặt hoạt động của phương tiện, lái xe, người trên xe và cam kết, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có vi phạm.
Các địa phương cũng sẽ thực hiện bố trí các điểm lên xuống hàng riêng biệt tách rời khu dân cư. Thậm chí, nếu lái xe, người trên xe rời ca-bin để giao nhận, xếp dỡ hàng hóa thì phải thực hiện test nhanh xong mới được thực hiện các hoạt động này.
Khi kết thúc hành trình, người trên phương tiện vận tải hàng hóa đi ra hoặc đi qua vùng có dịch nếu không nghỉ ngơi trên xe thì có thể đến lưu trú tại các địa điểm lưu trú tạm thời của cơ quan địa phương công bố; không được tiếp xúc trực tiếp với người khác và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Lái xe, người ngồi trên xe chỉ được về nhà trong địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi được xét nghiệm âm tính đối với SARS-CoV-2 và đảm bảo phải ở phòng riêng biệt tại nhà, đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh...
Mới đây, Sở GTVT TP. Cần Thơ đã có Công văn số 2404 hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, từ 0h ngày 04/9, đối với xe vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn Cần Thơ, nếu đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh được nơi giao, nhận hàng không thuộc địa bàn Cần Thơ thì lực lượng kiểm soát yêu cầu lái xe ký giấy cam kết và tổ chức phân luồng giao thông nhanh chóng qua các chốt.
Đối với xe vận chuyển hàng hóa từ địa phương khác vào TP. Cần Thơ, kể cả xe vận chuyển hàng hóa từ Cần Thơ đến các địa phương để giao nhận hàng hóa và trở về sẽ được lực lượng kiểm soát quét mã nhận diện, nếu đầy đủ thông tin thì được lưu thông qua chốt kiểm soát dịch. Trường hợp sau khi quét mã phát hiện thông tin không đầy đủ, chính xác sẽ được hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát để kiểm tra, bổ sung.
Đối với xe không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng hết hiệu lực sẽ được lực lượng chức năng hướng dẫn vào khu vực để kiểm tra thông tin, nếu đáp ứng được giấy tờ có liên quan sẽ được lưu thông, trường hợp không bổ sung đầy đủ thì không cho vào Thành phố. Công văn cũng nêu rõ, xe vận chuyển hàng hóa nội bộ lưu thông qua lại giữa các quận, huyện trong TP. Cần Thơ không bắt buộc kiểm tra giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code, chỉ kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn 72h. Ngoài ra, các đơn vị vận tải và người trên phương tiện phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do chưa thực hiện nghiêm các quy định hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng và địa phương.
Có thể nói, nhiều địa phương tại khu vực phía Nam tuy chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đã thực hiện tốt việc lưu thông hàng hóa liên tỉnh, đảm bảo vừa chống dịch nhưng không để hàng hóa ngưng trệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận