Những ngày qua, có mặt trên công trình thi công nâng cấp tuyến QL19 qua địa bàn tỉnh Gia Lai, PV Tạp chí GTVT ghi nhận các nhà thầu đồng loạt huy động tối đa phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân công triển khai các mũi thảm bê tông nhựa C19, C12.5 mặt đường các gói thầu xây lắp XL4B, XL5, XL6, XL7.
Đi dọc tuyến gói thầu XL4B (tuyến tránh TP.Pleiku), PV ghi nhận nền, mặt đường đã thông suốt, hình hài tuyến đường đã cơ bản hoàn thiện. Hiện mặt bằng chỉ còn vướng 1 trường hợp ở cuối tuyến - vị trí nút giao với tuyến QL14 do chưa nhận được mặt bằng thi công.
Hiện nay, liên danh nhà thầu Công ty CP Xây lắp cơ khí Phương Nam, Công ty TNHH Thuận Nguyên đang gấp rút thi công phần nền đường cấp phối đoạn giáp với gói thầu XL4A, các hạng mục lề đường, rãnh dọc, gia cố taluy và trển khai 2 mũi thảm bê tông nhựa.
Đối với đoạn nút giao với tuyến QL14 còn vướng mặt bằng, nhà thầu Công ty CP Xây lắp cơ khí Phương Nam đang đẩy nhanh thi công gần 200m nền đường đất K98 cuối cùng, chờ thực hiện xong công tác GPMB thì sẽ hoàn tất nền, mặt đường toàn gói thầu XL4B có chiều dài 13,3km.
Tranh thủ thời tiết trên toàn tuyến nắng ráo, nhà thầu các gói thầu XL5, XL6, XL7 đồng loạt huy động 11 mũi thi công thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng. Tiếng máy rải bê tông nhựa, máy lu rền vang “dàn trận”, hối hả di chuyển theo sơ đồ lu.
Theo cán bộ kỹ thuật gói thầu XL5 của liên danh nhà thầu Công ty CP Dịch vụ và thương mại 68, Công ty TNHH Đầu tư 656 và nhà thầu phụ Công ty TNHH Giang Tùng, gói thầu có chiều dài 20km, hiện nay khối lượng thảm bê tông nhựa C19 đạt hơn 9/20km, bê tông nhựa C12.5 đạt hơn 4/20km. Để kịp tiến độ và tận dụng thời tiết thuận lợi, những ngày qua các nhà thầu tổ chức 2 mũi thảm để đẩy nhanh tiến độ. Đối với hạng mục rãnh thoát nước dọc hiện đã hoàn thành hơn 70% khối lượng, hiện chỉ còn khoảng 30% đang được gấp rút thi công.
So với gói XL5, thời điểm này 2 gói XL6, XL7 công tác thi công vào giai đoạn nước rút, bứt tốc hoàn thành công tác thảm nhựa trước vào đỉnh điểm mùa mưa ở Tây Nguyên. Ghi nhận trên công trình gói thầu XL6 (từ Km200-Km222), liên danh nhà thầu Công ty CP Xây lắp cơ khí Phương Nam, Công ty TNHH Mạnh Cường, Công ty Xây dựng Việt Đức và nhà thầu phụ Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung đang thi công thảm bên tông nhựa C19 những đoạn tuyến, đẩy nhanh giá trị sản lượng bên tông nhựa C12.5.
Đại điện liên danh nhà thầu cho hay, hiện khối lượng bê tông nhựa C19 đạt hơn 18/22km, bê tông nhựa C12.5 đạt hơn 9/22km. Tận dụng khoảng thời gian tạnh ráo trước khi vào mùa mưa ở Tây Nguyên, hiện các nhà thầu triển khai 5 mũi thảm bê tông nhựa, với mục tiêu hoàn thành tiến độ sớm nhất theo hợp đồng.
Video cận cảnh thi công nền đường gói XL4B
Tại công trường thi gói thầu XL7 (từ km222-km241), 4 mũi thảm của liên danh Công ty Đầu tư thương mại, xây dựng Giao thông 1, Công ty CP Xây dựng 203, Công ty CP Xây dựng, thương mại 559 hối hả triển khai, bứt tốc cán đích những mét đường cuối cùng của dự án nâng cấp tuyến QL19. Đến thời điểm này, sản lượng thi công thảm nhựa C19 đạt hơn 11/19km và khối lượng rãnh thoát nước dọc cũng đạt hơn 50% khối lượng.
Theo cán bộ dự án nâng cấp QL19 phụ trách theo dõi các gói thầu XL4B, XL5, XL6, XL7 (Ban QLDA 2, Bộ GTVT), hiện nay, công tác tổ chức thi công các gói thầu này khá thuận lợi. Thời điểm này, các gói thầu đang trong giai đoạn thảm bê tông nhựa C19, C12.5 và thi công hoàn thiện rãnh thoát nước dọc. Tiến độ các gói thầu đang gặp thuận lợi khi mặt bằng được khơi thông, nguồn vật liệu phục vụ thi công được đảm bảo.
Ông Nguyễn Ngọc Tân - Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA 2) cho biết, dự án nâng cấp QL19 khu vực Tây Nguyên dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 2,1 triệu USD cho công tác thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.
Theo ông Tân, trong quá trình triển khai dự án đã bố trí 350 tỷ đồng để chuẩn bị cho công tác GPMB. Hiện nay, đã sử dụng 200 tỷ đồng để thực hiện GPMB trên suốt chiều dài tuyến QL19. Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Định hiện còn vướng mặt bằng tại cầu Ba La (Tây Sơn, Bình Định), gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu.
Về phương án hỗ trợ đền bù, Ban QLDA 2 đã thống nhất phương án đền bù với chính quyền địa phương và tổ chức tham vấn với cộng đồng dân cư bị ảnh hường. Việc kiểm đếm đo đạc áp giá đền bù đang được thực hiện để tiến hành chi trả, thu hồi đất.
Còn tại Gia Lai, hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai còn vướng ở địa phương, cụ thể, tại thành phố Pleiku hiện nay vướng 1 tổ chức (Công ty SND) do chưa thống nhất được phương án đền bù.
Video: Cận cảnh các gói thầu công trình nâng cấp tuyến QL19 đã được thảm nhựa, bứt tốc cán đích
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.