Cần hơn 1.100 tỷ để nâng cấp đường ngang trong 3 năm tới

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/04/2021 14:29

TNGT xảy ra tại đường ngang có người gác sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Vì vậy, việc thực hiện nâng cấp, cải tạo bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu là rất cần thiết.

duong-ngang-8-1
Cần hơn 1.100 tỷ để nâng cấp đường ngang trong 3 năm tới 

Hiện nay, trên toàn hệ thống đường sắt Quốc gia còn 566 đường ngang có người gác nhưng chưa được lắp đặt đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định của Thông tư 25/2018/TT-BGTVT của Bộ GTVT, trong đó 34 đường ngang chưa có tín hiệu đường bộ; 469 đường ngang chưa có tín hiệu ngăn đường; 14 đường ngang chưa có tín hiệu ngăn đường một phía; 443 đường ngang chưa có tín hiệu báo tới gần.

Theo thống kê của Tổng công ty ĐSVN từ năm 2016 đến tháng 3/2021 tại các đường ngang có gác xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông làm chết 12 người, bị thương 35 người và làm thiệt hại rất lớn tài sản của nhà nước và nhân dân. Việc xảy ra tai nạn giao thông tại đường ngang có người gác sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản của nhà nước, nhân dân do các đường ngang có người gác hầu hết giao cắt với quốc lộ, các đường địa phương trong khu vực đô thị dân cư đông đúc, có mật độ người và phương tiện giao thông rất lớn. Vì vậy, việc thực hiện nâng cấp, cải tạo bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu đối với đường ngang có người gác để nâng cao mức độ an toàn giao thông đường bộ, đường sắt là rất cần thiết.

Sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 907/VPCP-CN ngày 04/02/2021 của Văn phòng Chính phủ, Tổng công ty ĐSVN đã báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính bố trí nguồn vốn trong giai đoạn 2021 – 2023 với nguồn vốn là 1.143 tỷ đồng để trong thời gian tới Tổng công ty ĐSVN tổ chức triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo các đường ngang. Cụ thể:

Trong năm 2021, Tổng công ty đề nghị bố trí 96 tỷ đồng để tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành công trình nâng cấp, cải tạo 82 đường ngang biển báo mà năm 2020 đang thực hiện dở dang. Đây là 82 đường ngang còn lại trong dự án nâng cấp, cải tạo 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có người gác mà Tổng công ty ĐSVN đã triển khai từ năm 2018 (hiện đã hoàn thành được 370 đường ngang);

Giai đoạn 2021- 2023, Tổng công ty đề nghị bố trí 1.047 tỷ đồng để triển khai thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với các đường ngang có người gác trên các tuyến: Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh; Gia Lâm – Hải Phòng; Hà Nội – Đồng Đăng; Yên Viên – Lào Cai; Bắc Hồng - Văn Điển; Đông Anh – Quán Triều; Chí Linh – Phả Lại; Nhánh Cảng Chùa Vẽ; Nhánh Cảng Vật Cách; Phủ Lý – Thịnh Châu; Diêu Trì – Quy Nhơn; Kép – Hạ Long; Mai Pha – Na Dương; Phố Lu – Pom Hán.

Ý kiến của bạn

Bình luận