Cần nâng cao hiệu quả khai thác cảng Cái Mép - Thị Vải

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/04/2019 15:15

Để cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển, khai thác hết tiềm lực, kết nối với các khu vực xung quanh cần sự phối hợp từ nhiều Bộ ngành và địa phương

IMG_0110
Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ những khó khăn mà Cảng này đang gặp phải

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ GTVT, Cục Hàng Hải… tổ chức Hội nghị tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển và kết nối doang nghiệp Logistics khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Mong muốn của địa phương là ngày càng đưa cảng Cái Mép - Thị Vải ngày một phát triển, khai thác hết tiềm lực hiện có và kết nối với các khu vực xung quanh. Thế nhưng hiện nay, cơ sở vật chất, hệ thống giao thông kết nối đã dần hoàn thiện. Các chính sách cơ chế cũng đã hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng. Thế nhưng chúng ta vẫn đang vướng nhiều điểm khiến việc khai thác này chưa hết công suất, hiệu quả. Trong đó khó khăn trong quá trình thông quan khiến nhiều doanh nghiệp e ngại.

IMG_0119
Ông Bùi Thiên Thu, Cục phó Cục Hàng Hải phát biểu tại buổi hội nghị

Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải VN cho biết: Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các cảng biển thuộc Nhóm cảng biển số 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải với mục tiêu nâng cao hiệu quả đầu tư , quản lý , khai thác cảng biển , bến cảng , nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển , đưa các cảng biển , bến cảng sớm đạt công suất thiết kế và đáp ứng đúng vai trò theo quy hoạch , góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam . Nhằm đạt được các mục tiêu nêu trên , đề án đã đề ra các nhóm giải pháp , sau 05 năm triển khai thực hiện , kết quả đạt được như:

Điều chỉnh cung cầu hàng hóa , bến cảng và phát triển cơ sở hạ tầng kết nối. Cục Hàng hải Việt Nam đã tham mưu rà soát , điều chỉnh quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ đến năm 2020 , định hướng đến năm 2030 . Quy hoạch đã điều chỉnh lùi tiến độ đầu tư xây dựng các bên cảng trong nhóm , trong đó tập trung chủ yếu vào các bến cảng tổng hợp container nhằm hạn chế nguồn cung hạ tầng , sử dụng tối đa công suất cảng biển đã đầu tư , trong đó : Cảng biển Tp Hồ Chí Minh : Rà soát lùi tiến độ đầu tư các dự án bến cảng tổng hợp trên sông Soài Rạp. Cảng biển Đồng Nai rà soát , lùi tiến độ hoặc phân kỳ đầu tư với quy mô phù hợp từng giai đoạn tại các bến cảng tổng hợp…

Về tăng cường hạ tầng kết nối cảng, thiết lập tuyến vận tải kết nối Tp . Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải. Thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải tuyến luồng sông giữa hai địa phương. Nạo vét tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải hàng năm cụ thể nào vét 14m đến bến cảng CMIT và 12m đến bến cảng tổng hợp Thị Vải. Về công tác nghiên cứu cải tạo tuyến luồng : Dự án nghiên cứu tổng thể toàn diện tuyến luồng tàu biển Cái Mép Thị Vải với mục tiêu cải tạo , nâng cấp luống để có thể tiếp nhận thường xuyên , an toàn đối với các tàu biển trọng tải trên 100 . 000DWT vào khu cảng Cái Mép - Thị Vải . Đến nay , dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận nội dung với mục tiêu và phân kỳ đầu tư cụ thể cho từng giai đoạn.

Như vậy đề án đã tạo sự dịch chuyển hàng hóa theo chiều hướng tích cực giữa các công biến trong nhóm . Hàng hóa từ khu vực cảng truyền thống là thành phố Hồ Chí Minh dịch chuyển ra các cảng mới là Đồng Nai và Vũng Tàu . Tỷ trọng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố Hồ Chí Minh giảm dần từ 65 , 2 % ( 2013 ) xuống 55 , 9 % ( 2018 ) , trong khi đó tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển Vũng Tàu tăng từ 30 , 6 % ( 2013 ) lên 34 , 1 % ( 2018 ) và cảng biển Đồng Nai từ 4 , 2 % ( 2013 ) lên 10 % ( 2018 ) . Đối với hàng hóa container cũng có sự dịch chuyển từ cảng biển Tp Hồ Chí Minh sang các cảng biển khác , cụ thể năm 2013 tỷ trọng hàng hóa container thông qua các cảng biển Tp Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Vũng Tàu tương ứng là 82 % – 0 , 2 % – 17 , 8 % thì đến năm 2018 tỷ trọng này là 63 , 6 % - 6 , 3 % - 30 % .

IMG_0125
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công  hy vọng cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ phát huy hết tiềm lực khai thác

Trước những ý kiến của địa phương và doanh nghiệp về những thành tựu cũng như khó khăn của cảng. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng nhấn mạnh rằng. Bộ GTVT luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để phát triển và nâng cao hiệu quả quản lý của cảng Cái Mép - Thị Vải.

Bộ GTVT cũng đã phối hợp nhiều lần với địa phương, triển khai nhiều giải pháp và phối hợp với nhiều Bộ ngành khác để xây dựng và phát triển cảng.  Đặc biệt 2016 cảng Cái Mép được xếp vị trí đầu tiên trong tất cả các cảng biển của thế giới, với tốc độ tăng trưởng cao nhất lên đến 48%.

Tuy hiện nay hàng hóa tại Tp.HCM vẫn cao nhất của cả nước nhưng tốc độ phát triển nhanh phải nhắc đến cảng Cái Mép - Thị Vải và Bộ GTVT chúng tôi rất hài lòng về tốc độ này. Cái quan trọng trong tương lai là chúng ta phải tính toán về độ hài hòa giữa các địa phương với nhau. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, rõ ràng hạ tầng giao thông không phải là yếu tố quyết định đến sự phát triển của cảng này.

Thứ trưởng cho biết thêm: Hiện các dự án đang triển khai có sức ảnh hưởng đến địa phương là tuyến Bến Lức - Long Thành và tuyến cao tốc trọng điểm là Biên Hòa - Vũng Tàu. Đối với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Bộ GTVT đã lập xong dự án, nhưng việc tính toán đầu tư dự án vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt. Nếu chúng ta có nguồn lực để thực hiện dự án này thì việc kết nối các tỉnh như Bình Dương - Đồng Nai về cảng là cực kỳ thuận lợi.

Về dài hạn, Bộ GTVT cũng sẽ có cơ chế quản lý giá để hỗ trợ các doanh nghiệp. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng phải có cơ chế và có các ICD để các đơn vị gom hàng. Bởi nếu khi ra cơ chế quản lý lý giá thì phải hoàn thiện các ICD này để thu hút các doanh nghiệp về với địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận