Cần thêm nhiều sáng tạo bảo đảm TTATGT đường thủy

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/09/2015 07:58

Chiều 24/9, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về vấn đề ATGT Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) với 8 đầu cầu trên cả nước.

_DSC6141-01.
8 đầu cầu tham dự Hội nghị trực tuyến An toàn giao thông Đường thủy nội địa 2015

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết, trong 5 năm gần đây, trên ĐTNĐ không xảy ra TNGT tại bến khách ngang sông, dọc tuyến. Tính riêng trong 8 tháng đầu năm, trên phạm vi toàn quốc đã xảy 85 vụ TNGT đường thủy (tăng 23,19%), làm chết 36 người (giảm 32,08%), bị thương 7 người, chìm đắm 76/111 phương tiện, ước tính thiệt hại khoảng 8,674 tỷ đồng. Thực trạng trên cho thấy, vẫn còn nhiều tồn tại nhiều vấn đề trong công tác đảm bảo TTATGT.

Tại Hội nghị trực tuyến, các đại biểu từ 8 đầu cầu đã báo cáo tham luận về thực trạng hoạt động ĐTNĐ theo phạm vi quản lý của từng cơ quan, đơn vị.

_DSC5213_Snapseed
Theo Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh, khi phương tiện xuất bến thì không quá tải, tuy nhiên khi đi qua các bến thủy không phép thì các phương tiện mới bắt đầu quá tải do bốc xếp thêm hàng hóa. 

Theo ông Lê Quang Phượng, Phó Giám đốc Sở GTVT Tp Cần Thơ, hiện nay tồn tại nhiều bến thủy hoạt động trái phép và là đối tượng chính thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật với cách thức đa dạng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, đặc biệt là việc chở quá trọng tải cho phép.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Thọ, Phó Giám đốc Sở GTVT Tp Hải Phòng cho biết, trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã xử phạt 9 trường hợp quá tải, 2 Bến thủy hoạt động trái phép và 3 phương tiện thiếu tiêu chuẩn hoạt động. Cùng với đó, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng liên ngành đã có dấu hiệu tích cực khi kiềm chế hiệu quả TNGT. Trong 9 tháng vừa qua, trên địa bàn Tp Hải Phòng chỉ còn xảy ra 1 vụ TNGT đường thủy không gây thương vong.

Từ đó có thể thấy, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường xử lý triệt để những bến thủy trái phép, các phương tiện chở quá mớn nước, quá tải là điều cần thiết – ông Thọ nhấn mạnh.

22
Trong tháng 9 vừa qua, lực lượng liên ngành ĐTNĐ đã đồng loạt ra quân tuyên truyền và xử lý vi phạm, đảm bảo TTATGT đường thủy

Ngoài những vấn đề nêu trên, việc tồn tại những phương tiện hết hạn, không đảm bảo tiêu chuẩn, không đáp ứng theo quy định của pháp luật vẫn còn là vấn đề chung của ngành ĐTNĐ. Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến và giải pháp nhằm thực hiện quyết liệt và hiệu quả mục tiêu của ngành, ngăn chặn và tiến đến chấm dứt những vi phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT này.

Ông Dương Ngọc Tiến, Phó Cục trưởng Cục CSGT đánh giá, sự phối hợp của các cơ quan quản lý đường thủy, lực lượng công an, CSGT đường thủy và Đăng kiểm ngày càng tốt và tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT với nhiều kết quả cụ thể. Đặc biệt là kiềm chế được TNGT đường thủy nghiêm trọng, giảm thiểu số người chết, ngăn chặn được tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm nóng, nổi bật như sông Hồng, kênh Chợ Gạo, kênh Chợ Bến Tre...

_DSC6138-01.
Đại tá Dương Ngọc Tiến, Phó cục trưởng Cục CSGT, cần tạo sự chuyển biến trong công tác phổ biến pháp luật, tránh tình trạng "mơ hồ" về luật.

Đồng thời, các giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT đã có nhiều tấm gương tiêu biểu như Cảng vụ Quảng Ninh với việc thực hiện video hướng dẫn mặc áo phao, hướng dẫn người dân bảo đảm ATGT bằng 5 thứ tiếng; gắn thiết bị định vị GPRS trên các phương tiện thủy nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động trên luồng tuyến do Cảng vụ quản lý.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền chung của toàn ngành lại chưa thực sự đạt hiệu quả cao khi những điểm mới trong Luật sửa đổi chưa được phổ biến sâu rộng. Vì vậy, cần tạo ra nhiều sự chuyển biến hơn nữa trong công tác phổ biến pháp luật tránh tiếp diễn tình trạng “mơ hồ” về luật - ông Tiến nhận định.

_DSC6152-01.
Cần phát huy mạnh hơn vai trò quản lý nhằm phát triển ngành ĐTNĐ thành thế mạnh của đất nước

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam đã biểu dương những nỗ lực cũng như sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành từ cấp trung ương đến địa phương trong việc kiểm soát, đảm bảo ATGT đường thủy thời gian qua.

Trước những vấn đề tồn đọng trong công tác đảm bảo TTATGT đường thủy, Cục trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước cần phối hợp hiệu quả hơn. Đặc biệt là công tác tuyên truyền phổ biến cần sáng tạo hơn nhằm dễ dàng nâng cao nhận thức cho người dân ở những vùng sâu, vùng xa và các chủ phương tiện không có điều kiện tiếp cận hệ thống thông tin truyền thông hiện đại.

Cùng với đó, Cục trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải, du lịch, khai thác cảng, bến phải đẩy mạnh việc chấp hành pháp luật, cập nhật Luật ĐTNĐ đến từng phương tiện, cá nhân tham gia giao thông, đồng thời tăng cường kiến nghị, phản ánh tới Cục để kịp thời điều chỉnh giúp công tác quản lý giao thông ĐTNĐ phát huy tốt vai trò và phát triển ngành ĐTNĐ thành 1 thế mạnh của đất nước.

_DSC6164-01.
Các cơ quan, ban ngành liên quan cần đẩy mạnh sự phối hơp chặt chẽ để thực hiện tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động trong lĩnh vực ĐTNĐ

Đặc biệt, Cục trưởng đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động trong lĩnh vực ĐTNĐ. Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Cục cần đẩy mạnh công tác rà soát, bổ sung, kịp thời điều chỉnh các văn bản QPPL; tăng cường các giải pháp sáng tạo trong công tác tuyên truyền Luật; tiếp tục xây dựng, rà soát các văn bản dưới luật để việc quản lý, điều hành được hiệu quả.

Trong thời gian tới, Cục trưởng nhấn mạnh việc thực hiện chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện". Bên cạnh đó, toàn ngành ĐTNĐ sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông tại các vị trí trọng điểm; siết chặt quản lý; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT; phấn đấu giảm TNGT theo cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Theo báo cáo của Cục ĐTNĐ về tình hình TTATGT trong 8 tháng đầu năm, toàn ngành ĐTNĐ đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, tăng cường và đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong công tác đảm bảo TTATGT theo chủ đề của năm là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Cùng với đó, hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật, quy định khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước và xử lý vi phạm về TTATGT đã được hoàn thiện, đảm bảo đúng tiến độ và đạt 100% kế hoạch được giao. Đặc biệt, công tác tuyên truyền và các mô hình giám sát xã hội, phản biện xã hội cũng được Cục chú trọng đẩy mạnh nhằm đáp ứng việc nâng cao nhận thức của người dân và tiếp nhận nhanh nhất phản ánh của người dân về tình hình TTATGT ĐTNĐ.

Ý kiến của bạn

Bình luận