Cảng vụ ĐTNĐ KVI: Siết chặt công tác quản lý cảng, bến

Giao thông 24h 27/06/2016 10:08

Những tháng đầu năm 2016 đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế như: Vụ sập cầu Ghềnh, tàu đâm hỏng cầu An Thái… Nhằm hạn chế các vụ TNĐT, Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Văn Trọng Dũng - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I (ĐTNĐ KVI) về công tác bảo đảm TTATGT ĐTNĐ và công tác quản lý cảng, bến, phương tiện thủy nội địa (TNĐ).

dong-chi-van-trong-dung--giam-doc-cang-vu-dtnd-khu
Đồng chí Văn Trọng Dũng - Giám đốc cảng vụ ĐTNĐ KV1

PV: Thời gian qua, tình hình vi phạm TTATGT đường thủy có những diễn biến phức tạp, với trách nhiệm của mình, Cảng vụ ĐTNĐ KVI có những biện pháp gì để hạn chế nguy cơ xảy ra TNGT?

Ông Văn Trọng Dũng: Trước thực trạng TNGT TNĐ có chiều hướng phức tạp trong thời gian qua, Cảng vụ ĐTNĐ KVI đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyên đề “Siết chặt công tác quản lý cảng, bến và phương tiện TNĐ” trên địa bàn triển khai từ 30/4/2016 đến 30/4/2017, nếu cần thiết sẽ gia hạn thêm thời gian thực hiện. Kế hoạch tập trung vào 2 nội dung chính: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiểm tra, xử lý vi phạm.

Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật: Cảng vụ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến từng chủ cảng, bến, tập trung vào các nội dung: Quy định về cấp phép hoạt động cảng, bến; đăng ký, đăng kiểm phương tiện TNĐ; quy định về mặc áo phao khi đi đò…

Tổ chức cho các chủ cảng, bến TNĐ ký cam kết chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT; không xếp hàng hóa quá tải lên phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy tại cảng, bến thủy nội địa; khai thác cảng, bến an toàn, hiệu quả.

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm: Cảng vụ sẽ tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn của cảng, bến như: Hệ thống báo hiệu, kết cấu cầu bến cảng, kè chắn sạt lở, đệm va, cọc bích và các thiết bị xếp dỡ, làm hàng của cảng, bến…

Tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các cảng, bến TNĐ không chấp hành các quy định về ATGT ĐTNĐ, không được cấp phép hoạt động; khi cần thiết sẽ phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm; kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về tải trọng phương tiện; phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức hướng dẫn các quy định về đảm bảo ATGT ĐTNĐ cho chủ đò và người dân tham gia đi đò; vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ tặng dụng cụ cứu sinh, cứu đắm… cho các chủ đò; đôn đốc, nhắc nhở chủ cảng, bến thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các trang thiết bị phục vụ hoạt động cảng, bến đảm bảo an toàn.

PV: Bên cạnh công tác đảm bảo ATGT đường thủy, công tác xây dựng cảng bến an toàn cũng được dư luận hết sức quan tâm, công việc này được Cảng vụ ĐTNĐ KVI triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Văn Trọng Dũng: Việc quản lý cảng, bến là công việc thường xuyên, liên tục của Cảng vụ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác quản lý, Đại diện Cảng vụ yêu cầu các doanh nghiệp cảng, bến lập hệ thống giám sát, quản lý trong phạm vi toàn cơ quan, trong đó yêu cầu có hình ảnh, tọa độ, lý trình và mô tả thực trạng của cảng, bến.

 

_DSC6317_Snapseed

Mặt khác, Cảng vụ đã tích cực vận động, phối hợp với các chủ cảng, bến xây dựng mô hình như: “Câu lạc bộ cảng bến văn hóa”; “Cụm cảng bến an toàn”..., qua đó tổ chức các cuộc hội thảo, giao lưu thể thao nhằm trao đổi kinh nghiệm, cung cấp tài liệu, kiến thức pháp luật về giao thông ĐTNĐ và nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp đảm bảo TTATGT ĐTNĐ.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận