Cảng vụ Hàng hải TP.HCM: Đảo đảm an toàn cho những chuyến tàu

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/10/2018 09:27

Để đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp các thủ tục tàu thuyền ra, vào khu vực vùng nước cảng biển TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các điều kiện theo quy định.

 

h2
 

Ông Nguyễn Hải Nam - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam về tăng cường công tác đảm bảo ATGT, hạn chế mức thấp nhất những vụ tai nạn hàng hải xảy ra, chúng tôi đã tập trung các giải pháp tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau như: Tuyên truyền trực tiếp theo các đợt kiểm tra; kết hợp phát tờ rơi tại các điểm làm thủ tục cho các tàu biển, phương tiện thủy nội địa về hướng dẫn thủ tục tàu thuyền, neo đậu, quy tắc tránh va… Ngoài ra, Cảng vụ cũng phối hợp với Sở GTVT, Biên phòng cửa khẩu cảng TP. Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an TP. Hồ Chí Minh và Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam bộ tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải, đường thủy nội địa đối với phương tiện thủy nội địa hoạt động trong vùng nước cảng biển TP. Hồ Chí Minh”.

Trong năm 2018, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành 50 đợt kiểm tra, phát hiện và ghi nhận 9 trường hợp sự cố báo hiệu hàng hải, yêu cầu Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam bộ khẩn trương, khắc phục kịp thời.

Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động hàng hải của tàu biển và phương tiện thủy nội địa trong khu vực, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện kiểm tra thực trạng hệ thống đệm va, hệ thống bích buộc tàu của cầu cảng, tình trạng các bến phao buộc tàu, tình trạng neo đậu, cập cầu cảng của các tàu, các phương tiện thủy nội địa đang neo đậu tại các cầu cảng, bến phao; tiến hành giám sát thực tế việc sắp xếp tàu ra, vào tại các cầu cảng, bến phao của các doanh nghiệp cảng.

Cảng vụ thường xuyên tuyên truyền và phổ biến các văn bản thông báo thông tin an ninh hàng hải cho các tàu thuyền Việt Nam xuất cảnh, đặc biệt là các tàu hàng có tuyến hành trình qua khu vực có nguy cơ cao về cướp biển; phối hợp kiểm tra định biên và xếp hàng hóa theo đúng tải trọng qui định đối với 100% tàu biển Việt Nam chạy tuyến nội địa và phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB rời cảng biển; thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và một số quy định về giao thông đường thủy nội địa có liên quan; hướng dẫn hành trình cho các tàu thuyền hoạt động trong vùng nước quản lý.

h1
Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ phương tiện đảm bảo ATGT

Theo ông Nam, tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế hoạt động chấp hành đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vẫn còn tình trạng thuyền viên thuê mượn bằng cấp, phương tiện VR-SB sử dụng bằng cấp không phù hợp, thiếu định biên. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Những trường hợp vi phạm theo quy định của Nghị định số 142/2017/NĐ-CP ngày 11/12/2017 sẽ bị xử phạt với số tiền cao nên có một số trường hợp chủ phương tiện chống đối, không hợp tác nhưng sau khi được lực lượng chức năng hướng dẫn, phổ biến về quy định pháp luật nên đã chấp hành đóng phạt theo quy định và khắc phục những vi phạm.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt 52 vụ với số tiền nộp phạt hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 15 vụ tàu biển với số tiền xử phạt 380 triệu đồng, phương tiện thủy nội địa 32 vụ với số tiền xử phạt 663,5 triệu đồng và 5 trường hợp vi phạm khác với số tiền xử phạt 108 triệu đồng. Liên quan đến bằng cấp, chứng chỉ thuyền viên có 17 trường hợp với số tiền xử phạt 395 triệu đồng, 6 trường hợp liên quan đến định biên với số tiền xử phạt 300 triệu đồng và 02 trường hợp quá tải với số tiền xử phạt 39,5 triệu đồng.

Những tháng cuối năm, Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục kiểm tra việc tuân thủ các thủ tục của tàu thuyền ra, vào khu vực vùng nước cảng biển TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa và các phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB. Lực lượng chức năng của Cảng vụ sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, giám sát việc tuân thủ việc đảm bảo các điều kiện an toàn cho tàu như: Bố trí thuyền viên, các tín hiệu ánh sáng, tăng cường công tác trực ca nhằm phát hiện kịp thời các nguy cơ gây mất an toàn cho tàu như va chạm, trôi neo, đứt lỉn neo, đứt dây buộc tàu…, đặc biệt là những tàu neo đậu lâu ngày và không còn khả năng khai thác.

Cảng vụ cũng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra công tác triển khai thực hiện kiểm định chất lượng công trình hàng hải đối với các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp đóng mới, sửa chữa tàu thuyền hoạt động tại vùng nước cảng biển TP. Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quản lý khai thác cảng biển; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hàng hải trên các tuyến luồng hàng hải và hành lang an toàn hàng hải; tình trạng và hoạt động của các báo hiệu hàng hải…

“Các cảng vụ đường thủy nội địa cần phối hợp tăng cường, kiểm tra các phương tiện đường thủy nội địa và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bằng cấp thuyền viên phương tiện thủy nội địa để hạn chế tối đa việc sử dụng bằng giả”, ông Nam kiến nghị

Ý kiến của bạn

Bình luận