Thông tin về tình hình thiếu hụt máy bay tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 của Bộ GTVT chiều qua (1/4), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
Đầu tiên là nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney triệu hồi động cơ PW 1100 trên máy bay Airbus A321 Neo để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi. Kết quả, 2 hãng hàng không lớn ở Việt Nam là Vietjet và Vietnam Airlines có 42 máy bay bị triệu hồi động cơ, đồng nghĩa trong năm nay sẽ có tất cả 42 máy bay A321 Neo của hai hãng sẽ phải dừng toàn bộ (hiện 22 máy bay của các hãng đã tháo động cơ và kiểm tra sửa chữa).
"Theo kế hoạch nhà sản xuất, động cơ tháo đi, bảo dưỡng, thay thế trung bình mất 18 tháng sau khi tháo khỏi máy bay. Thời gian bảo dưỡng kéo dài hết năm 2026, thậm chí sang đến năm 2027", Cục trưởng Đinh Việt Thắng chia sẻ.
Nguyên nhân thứ hai là các hãng hàng không thua lỗ nặng, phải đàm phán, tái cơ cấu nợ. Các chủ nợ quyết định rút tàu ra và cho thuê giá cao. Việc này thực tế đã khiến Pacific Airlines phải trả hết máy bay; Bamboo Airway cũng chỉ còn 5 chiếc.
Cuối cùng là nhiều máy bay phải bảo dưỡng định kỳ sau dịp cao điểm Tết 2024.
"Theo tính toán, cao điểm hè năm nay, tải cung ứng cần khoảng 24 - 26 triệu ghế. Với cách vận hành thông thường, số máy bay còn thiếu để phục vụ đợt cao điểm dự kiến thiếu từ 24 - 26 chiếc", lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay.
Khắc phục tình trạng thiếu hụt máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Vietnam Airlines đã cam kết sẽ thêm số lượng thời gian trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9/2024. Trong khi từ tháng 7 đến tháng 9, Vietjet cũng sẽ tăng số lượng tàu bay.
Bên cạnh đó, một số giải pháp được tính đến như tăng thời gian khai thác, giảm thời gian quay đầu.
"Đơn cử, máy bay A320, A321 của Vietnam Airlines đang có thời gian khai thác bình quân 9 - 10 tiếng/ngày, Vietjet khoảng 12 - 13 tiếng/ngày, thời gian này sẽ được tính toán, điều chỉnh. Trong khi đó, thời gian quay đầu ở sân bay của tàu bay A321 cũng sẽ nghiên cứu kéo giảm từ 45 phút xuống khoảng 30 - 35 phút", ông Đinh Việt Thắng nói và cho biết, phương án đưa tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa cũng sẽ được tính toán đến, dù rất tốn kém.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Hàng không VN tăng cường kiểm tra các hãng về giá vé máy bay, việc bảo đảm duy trì tàu bay do ảnh hưởng của việc triệu hồi, bảo dưỡng động cơ máy bay. "Đây là trường hợp bất khả kháng, cần nghiên cứu tăng tần suất hoạt động nhưng phải lưu ý vấn đề an toàn bay", Bộ trưởng cho hay.
Về phía Hãng hàng không, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian cao điểm, ngay tháng 5 tới đây, Hãng sẽ tiếp nhận máy bay thân rộng thứ 30 (Boeing 787-10).
"Trước đây, do tác động của Covid-19, Vietnam Airlines dự kiến lùi thời gian nhận thêm 1-2 năm. Song, trước tình huống của tàu bay A321 Neo, chúng tôi đã làm việc với Boeing và các nhà cho thuê. Đến tháng 7, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận thêm một tàu bay, nâng tổng số tàu bay lên 31 chiếc", ông Tuấn nói, đồng thời cho biết, dù rất khó nhưng hãng bay này cũng đang cố gắng tính toán đưa 4 tàu bay thuê ướt (dịch vụ cung cấp máy bay với phi hành đoàn hoàn chỉnh) vào dịp cao điểm hè.
"Hiện việc thuê máy bay vừa khan hiếm, vừa tăng giá. Nếu thời điểm trước Tết, giá thuê máy bay A321 là 2.300 USD/giờ thì hiện tại con số này đã chạm ngưỡng 4.000 USD/giờ. Các hãng dù tích cực đàm phán cũng rất khó thuê".
Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.