Cát tặc trên sông Lục Nam: Chủ tịch xã cử "đầu gấu" tiếp PV

Ý kiến 27/04/2016 06:11

Hoạt động khai thác cát trên sông Lục Nam đoạn qua xã Yên Định (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) đang tồn tại nhiều biểu hiện bất thường.

BG
Một điểm điểm hút cát ngay chân cầu Ngầm Chè

Trước những phản ánh của người dân hai xã Tuấn Đạo và Yên Định (huyện Sơn Động, Bắc Giang)chiều ngày 13,4,  phóng viên Tạp chí GTVT (PV) đã tìm tới trụ sở UBND xã Yên Định (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) để xác minh thông tin. 

Sau khi liên hệ qua bộ phận văn thư thì PV được hướng dẫn lên tầng 2 thuộc tòa nhà 3 tầng tìm gặp ông Trương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã để được giải đáp. Theo sự chỉ dẫn của vị cán bộ xã, PV được ông Hải đon đả mời vào phòng. Lúc này, đồng hồ chỉ 14h30, ông Hải ngồi trong phòng làm việc mặt đỏ ửng, nồng nặc mùi bia rượu, cử chỉ loạng choạng kiểm tra giấgiới thiệu của PV khi đến liên hệ công tác.

Sau khi kiểm tra giấy tờ ông Hải cho biết,  PV muốn xác minh thông tin về việc có hay không hoạt động khai thác cát, sỏi  trái phép trên địa bàn xã thì qua gặp ông Kiều Văn Tuấn, Chủ nhiệm HTX mà hỏi.

Vừa dứt lời, ông Hải bấm điện thoại gọi cho một người đàn ông Tuấn đề nghị cung cấp thông tin cho PV. 

Theo sự sắp xếp của ông Hải, người đàn ông có tên là Tuấn đã đón PV ở gần Trường THCS xã Yên Định và đưa vào một ngôi nhà cao tầng, theo ông Tuấn thì đây là nơi đặt trụ sở làm việc của HTX. Bước vào ngôi nhà này, PV thấy có sự xuất hiện của ít nhất hai người đàn ông mặt đỏ, sặc mùi rượu ngồi đợi sẵn.

Tại đây, người đàn ông tên Hòa liên tục lớn tiếng dọa nạt và ép PV làm việc tại phòng mà ông Tuấn gọi là trụ sở làm việc của HTX. 

Trước biểu hiện không bình thường, PV đã đề nghị: Các anh hiện đang không tỉnh táo và đây không phải là trụ sở làm việc của HTX, nên xin phép không làm việc. 

Khi PV chuẩn bị bước ra khỏi phòng, ông Hòa đã ngang nhiên thu giữ chiếc ba lô trong đó có máy ảnh, máy ghi âm, tài sản của PV và kèm theo những lời thách đố.

Ngay sau đó, PV đã quay lại UBND xã Yên Định gặp ông Hải - Chủ tịch xã để phản ánh sự việc trên. Khi tiếp nhận thông tin, ông Hải đã gọi điện “lệnh” cho ông Tuấn mang ba lô tới UBND xã  trả lại cho PV, trước sự chứng kiến của nhiều người.

 “Anh đứng ra bảo đảm an toàn cho các chú trên cái đất này. Cái huyện này ai mà chả biết anh…”, ông Hải nói.

Chiều cùng ngày, PV đã gọi điện phản ánh sự việc trên tới ông Nguyễn Văn Ước, Phó Chủ tịch huyện Sơn Động . Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Ước bước đầu tiếp nhận thông tin và hứa sẽ cho kiểm tra và xử lý.

BG3
San lấp lòng sông làm bãi tập kết cát, sỏi

Như vậy, tại thời điểm người dân kêu cứu và PV liên tục phản ánh về tình trạng khai thác sai phép trên sông Lục Nam thì người đứng đầu UBND xã và cấp dưới của mình lại có những hành động bất thường. Điều này đặt ra câu hỏi có hay không dấu hiệu “bao che” cho "cát tặc" hoạt động? câu hỏi này chúng tôi xin gửi tới các những người có trách nhiệm của tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, Tạp chí GTVT có bài viết "Kinh hoàng "công nghệ" khai thác khoáng sản kiểu tận thu trên sông Lục Nam", trong thời gian gần đây, người dân hai xã Tuấn Đạo và Yên Định (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) chỉ còn biết kêu trời trước tình cảnh tàu hút cát chạy ầm ầm suốt ngày đêm làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của mình.

  Còn tiếp

Ý kiến của bạn

Bình luận