Cầu Rạch Miễu 2: Tỉnh Tiền Giang mới bàn giao hơn 2% mặt bằng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 12/07/2022 13:56

Tỉnh Tiền Giang chỉ mới bàn giao 2,7% mặt bằng và công tác tái định cư chưa hoàn thành khiến tiến độ dự án bị đe doạ.

 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn, trong đó đặc biệt là các dự án trọng điểm như: cầu Rạch Miễu 2, cầu Mỹ Thuận 2, nâng cấp Kênh Chợ Gạo...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nêu quan điểm: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 7 dự án đang triển khai và mỗi dự án đều có vai trò riêng, đáp ứng yêu cầu của ngành GTVT. 

"Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, chúng ta thấy rằng cầu Rạch Miễu hiện hữu đang ùn tắc nghiêm trọng từ ngày lễ đến các ngày cuối tuần. Bộ GTVT cũng rất quan tâm và yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tập trung hết sức để đẩy nhanh tiến độ dự án, trong đó ưu tiên đẩy nhanh các thủ tục giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB và tái định cư. Bởi GPMB của tỉnh Tiền Giang chỉ hơn 2% trong khi đó tỉnh Bến Tre hơn 20%", ông Lâm nói. 

Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác GPMB đến dự án

Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác GPMB đến dự án

“Tôi đề nghị Cục Quản lý xây dựng và Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục làm việc với các cơ quan của địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thủ tục. Nếu GPMB tiếp tục chậm sẽ ảnh hưởng đến công tác xử lý nền đất yếu. Như vậy không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ chung mà còn làm thay đổi các biện pháp thi công và chất lượng công trình về sau. Do đó tôi mong rằng địa phương bàn giao mặt bằng theo tiến độ đã cam kết", Thứ trưởng nói.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, khối lượng GPMB của dự án khoảng 62,38ha, trong đó địa phận tỉnh Tiền Giang 26,56ha và địa phận tỉnh Bến Tre 35,82ha. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 1.279,347 tỷ đồng, trong đó, tỉnh Tiền Giang là 822,310 tỷ đồng và tỉnh Bến Tre là 457,037 tỷ đồng. Việc tổ chức thực hiện bao gồm GPMB hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho UBND tỉnh Tiền Giang và UBND tỉnh Bến Tre triển khai thực hiện theo quy định hiện hành.

Dự án được khởi công từ 29/3/2022, đến nay cơ bản đã huy động thi công cho các gói thầu đường dẫn. Tuy nhiên, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch chậm khoảng 2 tháng. Để cơ bản hoàn thành công tác GPMB theo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm tại thông báo số 227/TB-BGTVT ngày 10/6/2022, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị địa phương tăng cường lực lượng để rút ngắn thời gian đo đạc, kiểm đếm (khối lượng còn lại khá lớn).

Đồng thời, tách phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành nhiều đợt, có thể theo địa bàn từng xã. (đã được Bộ GTVT thống nhất tại thông báo họp số 74/TB-BGTVT ngày 28/2/2022). Ưu tiên GPMB đối với đoạn xây dựng mới do cần có thời gian xử lý đất yếu, gia tải, chờ lún (địa phận xã Bình Đức và xã Thới Sơn).

Song song đó, đề nghị hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tổng thể. Đặc biệt là địa phương cần sớm phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 Khu tái định cư, lập và phê duyệt dự án đầu tư. Chủ động bố trí vốn của địa phương để xây dựng hoặc tạm ứng vốn đã được bố trí cho GPMB.

Đánh giá về tình hình GPMB tại địa phương, ông Nguyễn Thế Minh, Cục phó Cục Quản lý xây dựng cũng cho rằng: Hiện nay Ban QLDA Mỹ Thuận đã bàn giao cọc GPMB cho địa phương từ 31/12/2021 để triển khai công tác GPMB. Dự án cũng đã triển khai thi công 04/06 gói thầu xây lắp từ 28/3/2022. Tuy nhiên, tiến độ GPMB còn đang rất chậm, phạm vi bàn giao mặt bằng không liên tục, xôi đỗ gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công.

Trong khi đó, phương án tổng thể bồi thường GPMB đã được Bộ GTVT chấp thuận từ ngày 6/4 và địa phương đã phê duyệt. Phần còn lại, địa phương dự kiến trình phương án tổng thể 01 lần; dự kiến trình Bộ GTVT trong tháng 8/2022.

Về kinh phí GPMB: Hiện chưa có số liệu chính thức do địa phương đang thực hiện kiểm đếm; tuy nhiên khái toán kinh phí GPMB dự kiến sẽ vượt tổng mức đầu tư với các nguyên nhân: Công tác kiểm đếm cho thấy các thửa đất thực tế tăng từ 774 thửa lên 971 thửa và giá đất bồi thường tăng từ 2-3 lần.

Tỉnh Tiền Giang chưa thống nhất nguồn kinh phí để xây dựng khu tái định cư (địa phương đề nghị Dự án phải bố trí bổ sung kinh phí để xây dựng khu tái định cư). Đặc biệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tỉnh này không có chủ trương tách từng đợt sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chi trả, bồi thường và bàn giao mặt bằng. 

Trước những kiến nghị của các đơn vị, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: Tỉnh sẽ tập trung để đẩy nhanh công tác GPMB và thực hiện cam kết theo các trình tự đã đưa ra như đến cuối tháng 7 kết thúc công tác kiểm đến và bàn giao mặt bằng cho dự án vào tháng 9. Tôi đề nghị Trung tâm quỹ đất của tỉnh tập trung hoàn thành công việc được giao. Và địa phương thống nhất việc trình phương án giải phóng mặt bằng một lần để thống nhất đơn giá đền bù với các dự án khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận