Chấn chỉnh quản lý tài sản trong CPH các Đoạn quản lý ĐTNĐ

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/03/2018 06:59

Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐTNĐ VN chấn chỉnh và tăng cường quản lý tài sản loại ra khi xác định giá trị để cổ phần hóa các Đoạn quản lý ĐTNĐ.

thuy_noi_dia.JPG
Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam chấn chỉnh công tác quản lý đối với tài sản loại khi xác định giá trị để cổ phần hóa các Đoạn quản lý ĐTNĐ.

Năm 2014, Bộ GTVT đã thực hiện cổ phần hóa (CPH) 10 Đoạn Quản lý Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam. Khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, Bộ GTVT đã loại trừ một số tài sản không đưa vào để xác định giá trị doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng những tài sản này, Bộ GTVT đã thành lập Đoàn Kiểm tra để kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài sản loại ra không đưa vào giá trị cổ phần hóa tại các Đoạn Quản lý ĐTNĐ của Cục ĐTNĐ Việt Nam. Xét Báo cáo của Đoàn Kiểm tra và Biên bản kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất kết quả kiểm tra của Đoàn Kiểm tra được nêu tại Biên bản kiểm tra.

“Qua công tác kiểm tra cho thấy, bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác quản lý tài sản loại ra khi thực hiện cổ phần hóa các Đoạn Quản lý ĐTNĐ còn một số hạn chế, khuyết điểm” – Đây là khẳng định trong Kết luận Kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài sản loại ra không đưa vào giá trị để cổ phần hóa tại các Đoạn Quản lý ĐTNĐ của Cục ĐTNĐ Việt Nam do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký thay Bộ trưởng.

Theo Kết luận, công tác kiểm kê tài sản phục vụ việc xác định giá trị tài sản để cổ phần hóa các Đoạn Quản lý ĐTNĐ còn thiếu sót, chưa phản ánh hết số lượng tài sản theo thực tế.

“Chi cục ĐTNĐ phía Bắc và Chi cục ĐTNĐ phía Nam thực hiện bàn giao toàn bộ tài sản loại ra khi cổ phần hóa cho các Công ty cổ phần giữ hộ là chưa theo đúng các Quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Bộ. Biên bản bàn giao tài sản từ 2 Chi cục cho các Công ty cổ phần Quản lý ĐTNĐ còn chưa thể hiện rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên” – Kết luận nêu rõ.

Đồng thời, việc điều chuyển một số tài sản là các cơ sở nhà, đất thuộc các Trạm quản lý ĐTNĐ từ Chi cục ĐTNĐ phía Nam về các Cảng vụ ĐTNĐ khi chưa có ý kiến của Bộ GTVT là chưa phù hợp. Việc xử lý tài sản còn chậm và chưa xử lý dứt điểm.

Để chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý đối với tài sản loại ra khi xác định giá trị để cổ phần hóa các Đoạn Quản lý ĐTNĐ, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục ĐTNĐ Việt Nam khẩn trương thực hiện kiểm tra toàn bộ công tác quản lý, sử dụng tài sản và làm rõ nguyên nhân, số lượng, giá trị tài sản còn sai lệch giữa thực tế và kết quả xác định giá trị doanh nghiệp.

Đồng thời kiểm tra công tác quản lý, sử dụng các tài sản hiện đang do các công ty cổ phần giữ hộ. Cục ĐTNĐ Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT trong quý I năm 2018, trong đó có đề xuất phương án quản lý, xử lý cụ thể các tài sản. Mặt khác, Cục ĐTNĐ Việt Nam thực hiện xử lý các hạn chế, khuyết điểm như kiến nghị của Đoàn kiểm tra tại Biên bản kiểm tra.

Ý kiến của bạn

Bình luận