Chặn nguồn xe quá tải vào đường gom cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 11/03/2020 06:32

Lực lượng Thanh tra giao thông huyện Thường Tín (Hà Nội) mạnh tay xử phạt xe chở quá tải xuất phát từ các cảng, bến, bãi, chống tái diễn "giặc quá tải".

DSC03841
Lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT - Trật tự huyện Thường Tín (TP Hà Nội) "sát cánh" xử lý xe quá tải.

“Mạnh tay” dẹp “giặc”

Nhận được phản ánh của Tạp chí GTVT về sự nhen nhóm tái phát tình trạng xe tải trọng lớn, xe chở quá tải trọng cho phép hoạt động trên các tuyến đường, đê xung quanh các bến, bãi, cảng vật liệu thuộc địa bàn huyện Thường Tín (TP Hà Nội), lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) và CSGT – Trật tự huyện Thường Tín đã tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là “mạnh tay” xử phạt các trường hợp vi phạm.

Trực tiếp chỉ huy lực lượng TTGT phối hợp với CSGT “vây bắt” xe quá tải trên tuyến đê Hữu Hồng, ông Đặng Văn Minh – Đội trưởng Đội TTGT huyện Thường Tín khẳng định: “Trên địa bàn huyện Thường Tín, chúng tôi kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm. Đảm bảo việc xử lý đạt hiệu quả cao, có ‘sức nặng’ nhằm răn đe để không thể tái diễn vi phạm. Khi doanh nghiệp vận tải bị phạt nặng, chắc chắn sẽ không muốn tiếp tục vi phạm bởi tổn thất sẽ rất lớn. Khi chủ doanh nghiệp không cho phép, thì tài xế cũng không dám chở quá tải”.

DSC03831
Lực lượng TTGT tiến hành cân tải trọng xe cẩu mang BKS 29C-374.92

Trong ngày 10/3, lực lượng TTGT đã phát hiện trường hợp xe cẩu mang BKS 29C-374.92 mang tem “Công ty TNHH TM & SX VLXD Đức Mạnh” có dấu hiệu quá tải khi lưu thông trên tuyến đê Hữu Hồng. Trực tiếp Đội trưởng Đặng Văn Minh yêu cầu tài xế dừng xe và chấp hành kiểm tra. Qua kiểm tra tải trọng bằng cân lưu động, chiếc xe không có phù hiệu này vi phạm quá tải ở mức từ 10 đến 30%. Lực lượng TTGT đã kiên quyết xử lý vi phạm, lập biên bản xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Cùng ngày, cũng tại tuyến đê này, theo quan sát của phóng viên, xe tải mang BKS 90C-045.82 dán tem “CTY Tân Thủy” đã dừng xe, sau đó quay đầu xe cách chốt kiểm tra của CSGT trên tuyến đường. Lực lượng CSGT huyện nhanh chóng đuổi theo và dừng xe thành công. Qua kiểm tra chiếc xe này, lực lượng CSGT đã tiến hành xử lý tạm giữ phương tiện.

DSC03839
Lực lượng CSGT và TTGT kiểm tra trải trọng xe tải mang BKS 90C-045.82.

Trước đó, ngày 9/10, Đội TTGT Thường Tín cũng tiến hành xử phạt theo quy định đối với xe tải mang BKS 29H-332.45 về hành vi chở quá tải trọng cho phép với mức vi phạm là 100 đến 150%. Theo thống kê của Đội TTGT Thường Tín, tính từ ngày 20/2 đến 10/3, Đội đã xử phạt 20 trường hợp vi phạm, với tổng mức phạt là 90,8 triệu đồng.

Chuyển biến rõ rệt

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, trong nửa năm trở lại đây, khu vực từng là “điểm nóng” về quá tải này đã chuyển biến hết sức rõ rệt. Minh chứng rõ nét là dù hệ thống bến, bãi, cảng,… vẫn hoạt động, nhưng hệ thống đường sá ngày càng sạch sẽ khi vắng bóng “giặc quá tải”, môi trường giao thông an toàn hơn trước rất nhiều.

Được biệt, lực lượng chức năng tại khu vực đã vào cuộc rất quyết liệt nhằm chấn chỉnh vi phạm một cách đồng bộ và toàn diện trong thời gian gần đây. Trong đó, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải, chủ bến, bãi, cảng vật liệu trên địa bàn thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm soát chặt chẽ. Các lực lượng chức năng cũng phối hợp tổ chức nhiều chương trình doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm quy định pháp luật TTATGT, đặc biệt là cam kết không chở hàng quá tải, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ,…

IMG_20200310_094425
Ông Đặng Văn Minh - Đội trưởng Đội TTGT huyện Thường Tín trực tiếp giải thích, tuyên truyền quy định pháp luật đối với tài xế vi phạm tải trọng.

Tuy nhiên, Đội trưởng Đặng Văn Minh cho rằng, công tác đảm bảo TTATGT vốn không thể lơ là dù chỉ 1 phút và việc đảm bảo TTATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông vẫn luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được lực lượng chú trọng. Trong thời điểm hiện nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội từ đầu tháng 3 về kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô tại một số địa bàn, tình trạng tái diễn vi phạm tải trọng đang dần được kiểm soát tốt.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Đại úy Nguyễn Văn Tú – Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA huyện Thường Tín) cho biết, trước đây, Nghị định 46/2016 đã xử lý rất nặng đối với vi phạm tải trọng, thì nay với Nghị định 100/2019, kỷ cương càng được siết chặt hơn, bởi mức phạt đã tăng lên rất cao, khiến các đơn vị kinh doanh vận tải không dám đánh đổi lợi nhuận mà vi phạm.

Tuy nhiên, Đại úy Nguyễn Văn Tú, thừa nhận, dù hoạt động của xe quá tải trên địa bàn đã giảm khoảng 90% so với trước đây, nhưng thực tế vẫn còn diễn ra. Tất cả những trường hợp vi phạm hiện nay đều là hoạt động theo kiểu “chui lủi”, nhỏ lẻ, né tránh lực lượng chức năng.

IMG_20200310_094638
Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt nghiêm vi phạm tải trọng
Ý kiến của bạn

Bình luận